ทริปตรีเพชรพาชม‘มอลตา’ ทึ่ง‘อีซูซุดีแมคซ์’มัดใจ 7 ปีซ้อน
โดย : สุรศักดิ์ ณ นคร
ทริปตรีเพชรพาชม‘มอลตา’ ทึ่งอีซูซุดีแมคซ์มัดใจ7ปีซ้อน – นอกเหนือจากจะเป็นบริษัทที่มียอดจัดจำหน่ายรถปิกอัพสูงสุดในประเทศไทยแล้ว เรื่องของสมรรถนะของเครื่องยนต์ยังเป็นที่ยอมรับของคนไทย และประเทศเพื่อนบ้านอีกต่างหาก
ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่บริษัทตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด จะอยู่ในใจของคนไทยมายาวนานกว่า 60 ปี
ที่สำคัญไม่ใช่แค่คนไทยที่ไว้ใจเท่านั้น นานาประเทศทั่วโลกต่างก็เชื่อมั่นและไว้ใจเช่นกัน
ตลอดระยะเวลาหลายปีที่มีโอกาสร่วมทริป “วี.ไอ.พี. เพรส ทริป” ของบริษัทตรีเพชรฯ ซึ่ง คุณโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัทตรีเพชร อีซูซุเซลส์ จำกัด พร้อมด้วย คุณหมู ปนัดดา เจณณวาสิน กรรมการรองผู้จัดการ บริษัทตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด พาไปดูตลาดของกลุ่มลูกค้าในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศใหญ่ หรือ ประเทศเล็กๆ น่าประทับใจว่ามาตรฐานหรือการให้บริการไม่ได้น้อยหน้าในประเทศไทยเลย
ล่าสุดเป็นทริปข้ามทวีปไปเยือนประเทศ “มอลตา”
หากเอ่ยชื่อหลายคนอาจจะตั้งคำถามว่า มีด้วยหรือประเทศมอลตา อยู่ส่วนไหนของโลก??
“มอลตา” หรือชื่ออย่างเป็นทางการคือ สาธารณรัฐมอลตา เป็นประเทศที่เป็นเกาะขนาดเล็กสองเกาะทางตอนใต้ของยุโรปในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน อยู่ห่างจากทางตอนใต้ของประเทศอิตาลี 80 กิโลเมตร และทางเหนือของประเทศลิเบีย 333 กิโลเมตร จัดเป็นประเทศที่มีขนาดเล็กที่สุดของโลก
มีเมืองหลวงคือ วัลเลตตา พื้นที่ 316 ตารางกิโลเมตร มีจำนวนประชากรเพียง 450,000 คน ความหนาแน่นของประชากร 1,346 ต่อตารางกิโลเมตร นับเป็นประเทศที่มีประชากรหนาแน่นมากที่สุดเป็นอันดับ 8 ของโลก
ผู้คนที่นี่ใช้ภาษามอลตา และภาษาอังกฤษ ส่วนสกุลเงินใช้ “ยูโร” ชาวมอลตาร้อยละ 90 ของประชากร นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก
ประเทศมอลตา เป็นประเทศที่มีหมู่เกาะไม่ใช่เกาะใหญ่เกาะเดียวเท่านั้น ยังมีเกาะอื่นๆ พร้อมกับมีโบสถ์มากกว่า 365 แห่ง ที่สำคัญในอดีตมอลตาเคยเป็นสถานพยาบาลทหารในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2
บ้านเมืองมอลตาไม่ค่อยจะมีสีสันฉูดฉาด เนื่องจากหน่วยงานวางแผนและการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม กำหนดให้ตึกหรืออาคารต่างๆ ต้องทาสีเอิร์ธโทนหรือสีพาสเทลเท่านั้น
ด้านการศึกษามีมหาวิทยาลัยเพียงแห่งเดียว ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่ที่สุดในเครือจักรภพนอกสหราชอาณาจักร
สถานที่ที่เป็นจุดเด่นของมอลตา ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโก มีทั้งหมด 3 แห่ง คือ กรุงวัลเลตตา วิหารหินใหญ่ และ ฮัลซาฟลิเอนิโฮโปเจียม
ด้านภาพยนตร์ประเทศมอลตาเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ที่มีชื่อเสียง เช่น ป๊อป อาย, ทรอย และ เดอะ ดาวินชีโค้ด
สำหรับอาหารจานเด็ดที่มอลตา คือ “เฟนกาตา หรือที่รู้จักกัน สตูกระต่าย ส่วนของที่ระลึกจะเป็น “แก้วกระเป๋า” ชาวมอลตาทำด้วยมือ รวมถึง ทองถัก กับ เงินถัก
จุดประสงค์หลักการมาเยือนประเทศมอลตาครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การชมบ้านเมืองเท่านั้น แต่ได้มีโอกาสมาดูกลยุทธ์ทาง การตลาดของอุตสาหกรรม “รถยนต์” อีซูซุดีแมคซ์ “รถปิกอัพสัญชาติไทย” ที่บริษัทตรีเพชรฯ บุกมาเปิดตลาด
ดังที่กล่าวไปว่าแม้มอลตาจะเป็นประเทศเล็กๆ มีประชากรไม่ถึงครึ่งล้าน แต่ใครจะเชื่อว่า “รถอีซูซุดีแมคซ์” สามารถครองใจคนที่นี่เป็นอันดับ 1 มียอดขายเป็นอันดับ 1 ถึง 7 ปีซ้อน แชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดได้ล่าสุดถึงร้อยละ 82
ปัจจัยหลักที่ทำให้การตลาดของรถปิกอัพสัญชาติไทย โลดแล่นในเกาะแห่งนี้ได้อย่างมั่นคงและผู้ใช้บริการเชื่อถือ ก็เพราะบริษัทตรีเพชรฯ ได้ร่วมมือกับ 2 บริษัทเก่าแก่ คือ บริษัทกัสซัน และ กลุ่มบริษัทซัมมิท ที่ทำการค้าด้านธุรกิจรถยนต์มายาวนานตั้งแต่ปี ค.ศ.1920 และได้รวมตัวกันก่อตั้งเป็น บริษัทกัสซัน ซัมมิท มอเตอร์ส ในปี ค.ศ.2012 (พ.ศ.2555) ซึ่งนำเข้าธุรกิจยานยนต์ของบริษัทชั้นนำถึง 7 ยี่ห้อ
จุดเริ่มต้นของ “อีซูซุ” ในมอลตา เริ่มจากจัดจำหน่ายรถบรรทุกอีซูซุของ “กลุ่มซัมมิท” ในปี ค.ศ.1960 ก่อนที่จะมาเดินหน้าเต็มรูปแบบกับกลุ่ม บริษัทกัสซันซัมมิท ในปีค.ศ.2012 โดยทำแบบครบวงจรทั้ง ด้านการขาย การบริการหลังการขาย ลิสซิ่งและประกันภัย
ปัจจุบัน“มอลตา” มีจำนวนรถทั้งหมด 375,041 คัน แบ่งออกเป็น รถยนต์นั่งร้อยละ 78.3 รถเพื่อการพาณิชย์ (ปิกอัพ รถบรรทุก และรถตู้) ร้อยละ 13.6 และที่เหลือคือ รถจักรยานยนต์ และรถแทรกเตอร์และรถประเภทอื่นๆ
รถปิกอัพ “อีซูซุดีแมคซ์” ประสบความสำเร็จอย่างสูงในตลาดมอลตา ในปี ค.ศ.2012 ซึ่งเป็นปีแรกของการร่วมทุนกันของ “กัสซันและซัมมิท” ภายใต้ชื่อใหม่ “กัสซัน ซิมมิท มอเตอร์ส” กวาดยอดขายแบ่งส่วนทางการตลาดได้ถึงร้อยละ 47.4 ขึ้นมาเป็นเจ้าตลาดเบียดคู่แข่งได้อย่างน่าภาคภูมิใจ
ในปี ค.ศ.2017 อีซูซุครองอันดับ1 ด้วยส่วนแบ่งสูงถึง 76 และในปีนี้ ค.ศ.2018 ยังได้เพิ่มยอดขายสูงขึ้นเป็นร้อยละ 82 อีกต่างหาก
สาเหตุหลักที่ทำให้รถปิกอัพ “อีซูซุดีแมคซ์” ในมอลตาประสบความสำเร็จอย่างสูงนั้น คุณสเตฟาน เดกัวรา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.กัสซัน ซัมมิทฯ กล่าวว่า จุดแข็งคือ ชื่อเสียง ความแข็งแกร่งที่มีมายาวนาน ที่ตั้งของบริษัทมีขนาดใหญ่ เป็นจุดยุทธศาสตร์ทางการค้าและเศรษฐกิจของมอลตา
นอกจากนี้ยังใช้การบริหารธุรกิจแบบครอบครัว โดยการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งทุกคนให้ความใส่ใจต่อธุรกิจครอบครัว ยิ่งไปกว่านั้นให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากร
ด้านกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ “อีซูซุ” นำเสนอข้อมูลให้ลูกค้าอย่างตรงไปตรงมามีประสิทธิภาพ และสม่ำเสมอ การนำเสนอแพ็กเกจการขาย รวมถึงลิสซิ่ง และประกันภัย ที่โดนใจลูกค้า
ในส่วนของการบริหารสต๊อก มีการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อให้รถเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า ที่สำคัญชุดตกแต่งก็มีการนำเสนอให้ลูกค้าพึงพอใจ
ที่สำคัญทำตลาดทางด้านออนไลน์ซึ่งถือเป็นอาวุธเด็ดที่เรามัดใจลูกค้าในมอลตาได้อย่างดี
ไม่เท่านั้น อะไหล่รถเก่าและการตั้งราคารถเก่าให้ดึงดูดใจ เพื่อกระตุ้นให้ลูกค้าเปลี่ยนใจมาใช้รถรุ่นใหม่
เพราะความใส่ใจในรายละเอียด และเข้าถึงลูกค้า แม้ประเทศมอลตาจะเป็นเพียงเกาะเล็กๆ ซึ่งมีจำนวนประชากรเพียงไม่ถึงครึ่งล้าน แต่ก็สามารถสร้างยอดขาย “รถปิกอัพสัญชาติไทย” ได้โดนใจและครองความเป็นเจ้าตลาดรถปิกอัพมาได้อย่างต่อเนื่องถึง 7 ปีซ้อน
ก็เพราะได้พี่เลี้ยงดีอย่าง บริษัทตรีเพชร อีซูซุ เซลล์ จำกัด ที่ใส่ใจทุกรายละเอียดอย่างนี้นี่เอง!!
อ่านข่าวที่เกี่ยวข้องhttp://www.khaosod.co.th/car-vehicle/news_1753800
อีซูซุ ไฮ-แลนเดอร์‘สเทลธ์’ แต่งครบสูตร-เข้มเต็มพิกัด