นายกอีสปอร์ต แจงปมดราม่าซีเกมส์ – สันติ โหลทอง นายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เผยนักกีฬาทราบกติกาการคัดเลือกในส่วนของเกม ROV หรือ Arena of Valor ชุดซีเกมส์ อยู่แล้ว เพราะมีการระบุไว้ตั้งแต่ในช่วงของการสมัครเข้าร่วมการคัดเลือก หลังมีกระแสวิพากย์วิจารณ์เกี่ยวกับการคัดเลือกที่ใช้ระบบของคณะกรรมการเป็นผู้เลือกผู้เล่นผ่านทางคอมเมนต์ในเพจสมาคม หรือ TESF

เกาะติดข่าวกีฬา แค่กดติดตาม ไลน์@ข่าวสดกีฬา ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (16 มิ.ย. 2019) ได้มีการถ่ายทอดสดการคัดเลือกทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ในส่วนของเกม ROV ได้มีการคัดเลือกจนถึงขั้นดวลกันในรอบแกรนด์ไฟนอล ซึ่งเป็น WPFF ที่เอาชนะ EVOS DEBUT ไปได้ 4-2 เกม ทำให้มีการออกมาวิพากย์วิจารณ์กันว่า WPFF ควรจะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันที

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้ทางสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย ได้มีการระบุกติตาเกี่ยวกับการคัดเลือกตัวแทนซีเกมส์ในเกมนี้ไว้ว่า

ARENA OF VALOR (AOV) หรือประเทศไทยใช้ชื่อว่า ROV (MOBILE) ประเภททีม
– เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 19 พฤษภาคม 2562
– คัดเลือกตัวนักกีฬารอบออนไลน์ วันที่ 22 – 31 พฤษภาคม 2562
– คัดเลือกตัวนักกีฬารอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่สตูดิโอ การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) วันที่ 8-9 มิถุนายน 2562
– คัดเลือกตัวนักกีฬารอบ 8 ทีมสุดท้าย ที่สตูดิโอ การีนา ออนไลน์ (ประเทศไทย) วันที่ 15-16 มิถุนายน 2562
– หลังจากที่เหลือ 4 ทีม นักกีฬาที่ผ่านการคัดเลือกจะต้องเข้าตรวจสอบสุขภาพและสมรรถภาพกับทางการกีฬาแห่งประเทศไทยตามที่ได้ระบุไว้เพื่อเข้าสู่แคมป์เก็บตัวนักกีฬาทีมชาติต่อไป

ล่าสุดนายกสมาคมอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นดังกล่าวว่า “เรื่องกติกาในการคัดเลือกเราได้ระบุไว้แต่แรกแล้ว และนักกีฬาทุกคนต้องรู้กติกานี้ แต่การที่เราใช้กติกาว่าทั้ง 4 ทีมจะได้เข้าแคมป์เก็บตัวของสมาคม ไม่ได้หมายความว่า WPFF ที่ชนะวันนี้จะไม่ได้เป็นตัวแทนของไทย”

ทีม workpoint fighting fish

“จริงๆต้องบอกว่าผู้เล่นของ Workpoint Fighting Fish ทั้ง 5 คนจะได้เป็นทีมชาติชุดซีเกมส์ไหมก็ขึ้นอยู่กับตัวของพวกเขาเองว่าจะยังทำผลงานในขั้นต่อไปได้ดีเหมือนเดิมไหม เราต้องการให้นักกีฬาชุดซีเกมส์เป็นชุดที่ดีที่สุด หลายคนอาจจะคุ้นกับการคัดเพื่อหาทีมแชมป์ แต่สำหรับ MOBA มองว่าทีมในระดับเดียวกันสามารถพลิกชนะกันได้ตลอด จึงไม่อยากวัดผลแค่นัดเดียว”

“ส่วนการแข่งขันที่ตลอดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ถือว่าเป็นเวทีที่ให้ทุกคนได้แสดงศักยภาพ ซึ่งแน่นอนว่าผลงานของพวกเขามีผลกับการตัดสินใจของคณะกรรมการแน่นอน ในส่วนของแคมป์หลังจากนี้ทางเรามองว่าถ้าทุกคนช่วยกันเต็มที่ก็ยิ่งช่วยให้ทีมแข็งแกร่งขึ้น”

ขณะที่กรณีที่หลายคนอาจกังวลการเข้าแคมป์ของทีมจะกระทบการแข่งขันทัวร์นาเมนต์อื่นๆ นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยให้คำตอบว่า

“เรื่องแคมป์ของเรากำหนดการจะอยู่หลังจบ AWC ทางเราเข้าใจดีว่าผู้เล่นทุกคนต่างมีสังกัดและมีข้อจำกัด ซึ่งเราพร้อมจะหลบให้กับการแข่งขันหลักของสโมสร โดยทางเราได้รับความร่วมมือจากทางการีนาในการจัดหาวันที่จะไม่ชนกับการแข่งขันอย่างโปร ลีก หรือรายการอื่นๆ”

สำหรับ 4 ทีมสุดท้ายที่จะได้สิทธิเข้าแคมป์เก็บตัวของสมาคมต่อไปประกอบด้วย WPFF, EVOS DEBUT, Bazaar Gaming และ RAVAMANA

โดยการแข่งขันมหกรรมซีเกมส์ครั้งที่ 30 ที่ประเทศฟิลิปปินส์ จะมีการแข่งขันอีสปอร์ตแบบชิงเหรียญจริงเหมือนกีฬาอื่นเป็นครั้งแรกทั้งหมด 6 เกม ประกอบด้วย ROV, Mobile Legends, DOTA 2, TEKKEN 7, StarCraft II, Hearthstone

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน