อาลีบาบาได้เปิดตัวแคมเปญ “Alibaba Cloud Gallery” เพื่อสร้างความประทับใจแรกให้กับผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงสนามบินนาริตะในช่วงโตเกียว โอลิมปิก 2020 โดยร่วมกับศิลปินญี่ปุ่นรุ่นใหม่สร้างงานศิลปะที่นำวัฒนธรรมท้องถิ่นของญี่ปุ่นมาผสานกับเทคโนโลยีคลาวด์ เป็นงาน Digital Art ที่จะจัดแสดงบนจอภาพในโถงทางเดิน 9 แห่งในอาคารผู้โดยสารขาเข้าของสนามบินนาริตะ ในเดือน มี.ค. 2563 ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นเดือน มี.ค. 2564 เสมือนเป็นการต้อนรับผู้คนจากทุกสารทิศที่เดินทางมาชมกีฬาโอลิมปิก ตามแบบฉบับ Omotenashi ที่อบอุ่นของญี่ปุ่น

แคมเปญนี้จะจัดแสดงงาน Digital Art ของศิลปินรุ่นใหม่ เกี่ยวกับกีฬา ศิลปะ และวัฒนธรรมญี่ปุ่น ผ่านงาน โดยใช้เทคโนโลยีคลาวด์ในการสร้างสรรค์ เพื่อต้อนรับผู้ที่เดินทางมาชมการแข่งขันกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก และเปิดโอกาสให้ศิลปินรุ่นใหม่ที่มีความสามารถได้มีพื้นที่แสดงความคิดและแรงบันดาลใจที่มีต่อกีฬาโอลิมปิกอันทรงคุณค่า

ทั้งนี้ อาลีบาบา กรุ๊ป ถือพาร์ทเนอร์ระดับโลกของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี มาตั้งแต่ปี 2560 โดยที่ผ่านมาทางอาลีบาบาได้สนับสนุนเทคโนโลยีคลาวด์และอีคอมเมิร์ซให้กับการแข่งขันโอลิมปิกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพลิกโฉมมหกรรมกีฬาระดับโลกนี้ไปสู่ยุคดิจิทัล และสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้คนทั่วโลกมากขึ้น

คริส ต่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ป ยืนอยู่หน้า Alibaba Cloud Gallery ในสนามบินนาริตะ

นายคริส ต่ง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาดของอาลีบาบา กรุ๊ป เผยว่า เราจึงรู้สึกยินดีที่ได้ร่วมงานกับไอโอซีในการพลิกโฉมโตเกียว โอลิมปิก 2020 ให้เป็นการแข่งขันที่ก้าวล้ำในยุคดิจิทัล โดยยังไม่ลืมที่จะรักษาจิตวิญญาณดั้งเดิมของโอลิมปิกเอาไว้ให้คงอยู่ดังเดิม

อาลีบาบามีวิสัยทัศน์ในการเป็นบริษัทเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ให้กับผู้คนทั่วโลก แคมเปญ Alibaba Cloud Gallery ถือเป็นความลงตัวระหว่างวิสัยทัศน์ของเราและจิตวิญญาณของโอลิมปิก เพราะช่วยยกระดับประสบการณ์ของมหกรรมกีฬานี้ให้กับคนทั่วโลกที่เดินทางมาชมโตเกียว โอลิมปิก แคมเปญใหม่ยังเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 3 ปีการเป็นพันธมิตรระหว่างอาลีบาบาและไอโอซีด้วย

นายมาซาอากิ โคมิยะ รองผู้อำนวยการทั่วไปของคณะกรรมการจัดงานโอลิมปิกและพาราลิมปิกฝ่ายโตเกียว กล่าวว่า แคมเปญ Alibaba Cloud Gallery เปิดโอกาสให้ศิลปินญี่ปุ่นรุ่นใหม่ได้มีพื้นที่สร้างสรรค์ผลงาน และช่วยให้นักเดินทางจากทั่วโลกสามารถสัมผัสวัฒนธรรมญี่ปุ่นและบรรยากาศของโตเกียว โอลิมปิก 2020 ได้ตั้งแต่ก้าวแรกที่มาถึงสนามบินนาริตะ

น.ส. โนริโกะ คิโนะอุชิ หนึ่งในศิลปินญี่ปุ่นที่เข้าร่วมในแคมเปญนี้ กล่าวว่า ภูมิใจที่ได้ที่มีส่วนร่วมกับแคมเปญ Alibaba Cloud Gallery ซึ่งถือเป็นงานศิลปะที่แปลกใหม่ ซึ่งจะสร้างความรู้สึกมีส่วนร่วมกับกีฬาโอลิมปิกให้กับผู้ที่เดินทางมายังสนามบินแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี

ในแคมเปญนี้เธอเองได้สร้างผลงานศิลปะดิจิทัลที่สร้างสรรค์ด้วยคอมพิวเตอร์ ถึง 2 ชิ้น ด้วยกัน คือ “The Sound of the Ocean” และ “Butterflies ซึ่งผลงานทั้งสองชิ้นแสดงถึงธรรมชาติที่อ่อนโยน ผสานกับจิตวิญญาณของวัฒนธรรมญี่ปุ่นอย่างลงตัว เหมือนกับการนำกีฬาโอลิมปิกมาผสานกับศาสตร์และเทคโนโลยีสมัยใหม่ จนออกมาเป็นผลงานที่น่าตื่นตาตื่นใจ ทำให้ผู้ชมได้สัมผัสกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นไปพร้อม ๆกับความเป็นโลกอนาคตที่ทันสมัย

ผลงาน Butterflies

อีกหนึ่งศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานในแคมเปญนี้คือ นายโชอิชิ โอคุมูระ เขาจบการศึกษาจากคณะศิลปะญี่ปุ่น มหาวิทยาลัยศิลปะทามะ และมีความเชี่ยวชาญด้าน “การเพนท์ภาพบนหิน” แบบญี่ปุ่นยุค ในแคมเปญ Alibaba Cloud Gallery เขาได้นำเทคนิกการเพนท์ภาพบนหินมาใช้ร่วมกับแพลทฟอร์มคลาวด์และเทคโนโลยีดิจิทัลของอาลีบาบา โดยนำภาพนิ่งมาพลิกโฉมให้กลายเป็น Digital Art

พร้อมกันนี้ อาลีบาบา กรุ๊ป ยังได้เผยโฉมโลโก้ใหม่เพื่อฉลองโอกาสครบรอบ 3 ปี การเป็นพันธมิตรกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีด้วย โดยยังคงล้อไปกับธีมของบริษัทในปีนี้ที่มุ่งส่งเสริมอนาคตของคนรุ่นใหม่ด้วยเทคโนโลยี และตอกย้ำความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนกีฬาโอลิมปิกด้วยเทคโนโลยีคลาวด์และอีคอมเมิร์ซ เพื่อทำให้กีฬาโอลิมปิกมีความน่าสนใจและมีส่วนร่วมกับคนรุ่นใหม่มากขึ้น โดยอาลีบาบา กรุ๊ป ได้ประกาศเป็นพันธมิตรระดับโลกกับโอลิมปิกจนถึงปี 2571


ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน