เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ที่กองบิน 21 จ.อุบลราชธานี พล.อ.อ.จอม รุ่งสว่าง ผบ.ทอ. กล่าวถึงกรณีที่เครื่องบินขับไล่/ฝึกแบบที่ 1 หรือแอล-39 ZA/ART ประสบอุบัติเหตุตกที่จ.ตาก จนเป็นเหตุให้น.ต.เกริกเกียรติ สุวรรณโณ นักบินเสียชีวิต และน.อ.จิรศักดิ์ นามวงศ์ศรี นักบินอีกคนได้รับบาดเจ็บ ว่า ตนได้รับทราบเหตุการณ์ ช่วงเวลา 14.40 น. เมื่อวันที่ 22 พ.ค. จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ของส่วนตรวจสอบอากาศยานอุบัติเหตุ เข้าพื้นที่เพื่อเข้าไปตรวจสอบตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว

ในส่วนของสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ยังไม่สามารถตอบได้ ในตอนนี้เพราะเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ทั้งนี้ยืนยันว่าเครื่องบินและนักบินมีความสามารถ ที่ไปปฏิบัติภารกิจฝึกยุทธวิธีการเข้าโจมตีทางอากาศ เปรียบเสมือนการรบจริงทุกประการ เข้าออกพื้นที่อย่างมุ่งมั่นและดำเนินการอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์อย่างนี้ขึ้น หากเกิดขึ้นแล้วตนก็รู้สึกเสียใจ และขอแสดงความเสียใจถึงครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย อยากให้ทุกคนร่วมกันไว้อาลัยให้กับนักบินที่เสียชีวิต เพราะเขาได้สละชีวิต

สำหรับเครื่อง L39 นั้น ตนยืนยันว่าปัจจุบันยังสามารถใช้การได้อยู่ แต่มีบางส่วนที่ทยอยปลดประจำการตามอายุขันไปแล้ว ปัจจุบันเครื่องL39 ที่ได้ปลดประจำการแล้ว ที่เป็นไปตามอายุของเครื่องบิน ซึ่งเครื่องที่ยังใช้งานในปัจจุบันเราก็จะใช้เครื่องบินดังกล่าวไปจนสุดที่สามารถจะใช้ได้

อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม สั่งการให้ ดำเนินการตรวจสอบถึงสาเหตุดังกล่าวให้รอบคอบ และดูแลครอบครัวนักบินผู้เสียชีวิต เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องของจิตใจ ยืนยันว่าก่อนนำเครื่องเก่ามาใช้งานจะตรวจสอบ โดยยืนยันว่าเครื่องมีความปลอดภัย แม้จะมีอายุการใช้งานมานาน แต่ซ่อมบำรุงอยู่เสมอ

เมื่อถามว่า เครื่องL39 มีการใช้งานมากกว่า 20 ปี จะมีผ่านปรับปรุงหรือไม่ พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เดิมทีเราใช้เครื่องบินL39 ในการฝึกนักบินขับไล่ขั้นต้นจากนี้ไป เราจะใช้เครื่องT50 มาทดแทน ส่วนL39 ทั้งหมดจะไปรวมอยู่ที่กองบิน 41 จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อใช้งานจนหมดอายุขัย

เมื่อถามว่า การใช้งานเครื่องบินตามอายุขัยจะเป็นการเสี่ยงต่อนักบินหรือไม่ พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า ไม่เสี่ยง เพราะเราตรวจซ่อมตามมาตรฐาน ทุกอย่างต้องใช้การได้ เครื่องที่หมดสภาพหรือหมดอายุขัย ก็ต้องปลดประจำการไป ปัจจุบันเครื่องL 39 เหลืออยู่จำนวน 12 เครื่อง จากที่เราเคยมี 50 เครื่อง โดยจะทยอยปลดประจำการ ส่วนที่เหลือตั้งแต่ปี 2565-2567 ที่ผ่านมาเราเคยปรับปรุงสภาพเครื่องยนต์มาแล้ว 2 ครั้ง แต่ในโลกเราไม่มีใครนิยมปรับปรุงครั้งที่ 3 สมัยก่อนเครื่องL39 มีใช้อยู่ทั่วโลกประมาณ 6,000 เครื่อง ปัจจุบันใช้งานอยู่ประมาณ 2,000 เครื่อง

เมื่อถามว่า กรณีที่นักบินดีดตัวออกจากเครื่องมาแล้วและเหตุใดยังเสียชีวิตพล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เครื่องบินที่บินความสูงที่ต่ำและมีความเร็วสูง เมื่อดีดตัวจะอันตราย รวมถึงท่าทางการบินที่อาจผิดปกติ โอกาสเสี่ยงต่อชีวิตมีแน่นอน ซึ่งก็เป็นไปได้

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่านักบินพยายามประคองเครื่องให้พ้นเขตโรงเรียนและชุมชนก่อนที่เครื่องจะตกนั้น พล.อ.อ.จอม กล่าวว่า เรื่องนี้ก็เป็นไปได้ แต่อย่างไรก็ตามนักบินทุกคนถูกฝึกมาแบบนั้น แต่ในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรยังตอบไม่ได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพอากาศไปให้หน่วยงานของดำเนินการด้านสิทธิกำลังพลให้กับกำลังพลที่เสียชีวิต อย่างเต็มที่ได้แก่ ได้รับการปูนบำเหน็จพิเศษ 7 ขั้น และได้รับพระราชทานยศ เป็น”พลอากาศโท” รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย และเงินบำนาญพิเศษ ประมาณ 34,000 บาทต่อเดือน พร้อมเงินสงเคราะห์ข้าราชการ 2.9 ล้านบาท

ทั้งนี้กองทัพอากาศกำหนดเป็นเจ้าภาพในพิธีสวดพระอภิธรรม ตั้งแต่วันที่ 23-30 พ.ค. ที่ศาลาทักษิณาประดิษฐ วัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน และได้กำหนดพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันที่ 31 พ.ค.

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน