กปภ.รุดขอโทษลุงยาม หลังเรียกเก็บเงิน ค่าน้ำประปา 3 แสน ระบุผิดพลาดที่ระบบคอมพิวเตอร์ เร่งแก้ไข ลุงยามยิ้มอย่างสบายใจเพราะไม่ต้องจ่ายเงินแสนแล้ว

จากกรณีที่ นายวชิระ ชุมชนสัมพันธ์ อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 61 ม.8 บ้านหนองหัวช้าง จ.โคกสำราญ อ.บ้านแฮด จ.ขอนแก่น ผู้เช่าอาศัย ภายในห้องแถวชั้นเดียว เลขที่ 164/11 ม.16 ถนนเทพผาสุก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้รับใบแจ้งเตือนการตัดมาตรของ การประปาส่วนภูมิภาค สาขาขอนแก่น ค่าน้ำประปา จำนวน 309,889.12 บาท ก่อนนำเข้าเป็นหลักฐานแจ้งความที่ สภ.เมืองขอนแก่น ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ค่าน้ำประปา / ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 1 พ.ค. นายปิยะศักดิ์ อนันตรัตน์ อายุ 37 ปี ผู้จัดการบริษัท เฟล็คซเน็ต จำกัด บริษัทรับเหมาดำเนินการจดแจ้งหนี้ให้กับการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่บ้านเลขที่ 164/11 ม.16 ถ.เทพผาสุก ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมกับพบกับนายวชิระ พร้อมขอโทษที่ความผิดพลาดขึ้น และหารือถึงแนวทางการแก้ไขปัญหา

นายปิยะศักดิ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกิดจากความผิดพลาดของบริษัทฯ ซึ่งจากากรตรวจสอบพบว่า ผู้ใช้น้ำรายนี้อยู่ในขั้นตอนของการตรวจสอบการใช้น้ำ แต่ได้ข้อมูลที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบนั้นหลุดออกมา ระบบจึงปล่อยข้อมูลออกไปยังพนักงานภาคสนาม ซึ่งตามขั้นตอนปกติแล้วนั้นต้องคัดกรองก่อน ซึ่งยอดน้ำที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ยอดน้ำของผู้ใช้จริง แต่เกิดการผิดพลาดในระบบคอมพิวเตอร์

“ขั้นตอนที่ผิดพลาดนั้น มีทั้งหมด 3 ส่วนคือ ส่วนแรกคือบริษัทฯจะรับข้อมูลจากกปภ. ส่วนที่สองบริษัทจะนำข้อมูลที่รับรายงานจากกปภ.เข้าระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อส่งต่อไปยังภาคสนาม ส่วนที่สามคือพนักงานภาคสนามจะโหลดข้อมูลจากระบบคอมพิวเตอร์ ไปใช้หน้างาน ดังนั้นทำให้ความผิดพลาดจึงเกิดขึ้นในส่วนที่บริษัทรับผิดชอบ คือการนำข้อมูลรายงานที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบ ไปแจ้งต่อผู้ใช้น้ำ” นายปิยะศักดิ์ กล่าว

นายปิยะศักดิ์ กล่าวต่อว่า ความผิดพลาดครั้งนี้ บริษัทฯต้องขอโทษกับผู้ใช้น้ำ และขอเก็บบิลที่ออกมาคืนกลับไป ในส่วนของพนักงานภาคสนามที่อยู่ในส่วนของบริษัทฯนั้น ขณะนี้ออกจากงานไปเรียบร้อยแล้ว

ต่อมา นายสุเมธ แว่นประชา ผู้จัดการการประปาส่วนภูมิภาค (ชั้นพิเศษ) สาขาขอนแก่น พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่พบกับนายวชิระ เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวกับระบบการทำงานระหว่างกปภ.และบริษัทฯ ผู้รับเหมา รวมถึงการแจ้งยอดการใช้น้ำที่ต้องจ่ายในเดือน 04/62 ซึ่งจากการพูดคุยเป็นไปได้ด้วยดี

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@ข่าวสด ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

นายสุเมธ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ใช้น้ำรายนี้ต้องจ่ายเพียง 209 บาท และจากการตรวจสอบร่วมทุกฝ่ายพบว่า ความผิดพลาดเกิดจากระบบคอมพิวเตอร์ที่อัพโหลดข้อมูลผิด ซึ่งกปภ.กำชับกับบริษัทผู้รับเหมาฯ ให้แก้ไขระบบทั้งหมดแล้ว รวมถึงการแจ้งให้ผู้ใช้น้ำสบายใจได้ว่า ยอดเงินกว่า 3 แสน บาทนั้น เป็นความผิดพลาดและไม่ต้องจ่ายเงิน

ขณะที่นายวชิระ ชุมชนสัมพันธ์ กล่าวว่า ทำงานได้ค่าจ้างวันละ 400 บาท ถ้าจะต้องจ่ายเงินค่าน้ำแพงขนาดนั้นก็ต้องพิสูจน์ความจริงกัน แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ออกมาแสดงความรับผิดชอบ และแก้ไขในสิ่งที่ผิดพลาด ตนก็พอใจ และหวังว่าคงไม่เกิดขึ้นกับผู้ใช้น้ำรายอื่นๆ อีก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน