ปั้น 5 หมื่นผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ลุยขายออนไลน์ ส่งสินค้าไทยเจาะตลาดจีน

สสว.จับมือ มทร.ธัญบุรี และองค์กรชั้นนำ ปั้น 5 หมื่นผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ลุยตลาดออนไลน์ มั่นใจสินค้าไทยพร้อมลุยระดับนานาชาติ โดยเฉพาะตลาดจีน

วันที่ 6 มิ.ย. สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี(มทร.ธัญบุรี) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา(มร.สส.) มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็คทรอนิกส์สำหรับเอสเอ็มอี หรือเอสเอ็มอี ออนไลน์ ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการ ให้สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย สร้างยอดขายให้ผู้ประกอบการ

ทั้งนี้ ได้เข้าไปช่วยเตรียมความพร้อมในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ให้ความรู้และคำปรึกษา แนะนำในการทำธุรกิจบนตลาดออนไลน์ การจัดกิจกรรมสนับสนุนการขายในตลาดออนไลน์ โครงการปีที่ 1 และ 2 ประสบความสำเร็จเป็นอย่างสูง มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการจากทั่วประเทศกว่า 124,000 ราย สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์ได้กว่า 20,000 ร้านค้า และสร้างยอดขายได้มากกว่า 400 ล้านบาท มีผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาและขึ้นจำหน่ายออนไลน์แล้วกว่า 230,000 ผลิตภัณฑ์

นายนิติ วิทยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี กล่าวว่า โครงการเอสเอ็มอี ออนไลน์ ปีที่ 3 มทร.ธัญบุรีได้รับมอบหมายให้ดูแลพื้นที่กรุงเทพฯ ภาคกลาง และภาคตะวันตก เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ในทุกมิติทั้งแบบ ออนไลน์ , ออฟไลน์ และเวิร์คช็อป ฝึกปฏิบัติจริง ตั้งแต่การถ่ายภาพสินค้า การจัดทำเนื้อหาสินค้า การเปิดร้านค้าออนไลน์ การทำ Digital Marketing และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ

การอบรมในปีนี้จะแตกต่างกับทุกปีที่ผ่านมา โดยแบ่งผู้ประกอบการเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม A จำนวน 30 ราย กลุ่ม B จำนวน 650 ราย และกลุ่ม C จำนวน 2,000 ราย โดยกลุ่ม A จะเป็นกลุ่มผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูง มีความพร้อมทั้งด้านผลิตภัณฑ์และการตลาดที่จะบุกตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดจีน

กลุ่ม B จะเป็นผู้ประกอบการที่มีร้านค้าออนไลน์อยู่แล้ว เราจะพัฒนาความรู้ด้านการตลาดออนไลน์ การใช้เครื่องมือต่างๆ เพื่อส่งเสริมการขาย รวมทั้งเรื่อง Content Marketing ซึ่งทำให้ผู้ประกอบการทำการตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ กลุ่ม C คือกลุ่มผู้ประกอบการที่จะเข้าสู่ตลาดออนไลน์ จะให้ความรู้เรื่องเทคนิคการเปิดร้านค้าออนไลน์ รวมทั้งการทำการตลาดออนไลน์ด้วย

สำหรับหน่วยร่วมอีก 4 แห่ง ได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบทั่วประเทศ มร.สส. รับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือตอนบน, สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ และ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง

นอกจากนี้ยังบูรณาการความร่วมมือกับ e-Marketplace อีก 14 แห่ง เพื่อสนับสนุนและมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ Lazada, Shopee, Thailandmall, Far-e, Kha-leang.com, Inwmall, Tarad.com, PCHome, Beautynista, Pinsouq, shopseason, Priceza, Wongnai และ Hungryhub

นายนิติ กล่าวว่า เป้าหมายของโครงการฯในปีนี้ มุ่งส่งเสริมผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 50,000 ราย เตรียมความพร้อมสินค้าและบริการไม่น้อยกว่า 100,000 ผลิตภัณฑ์ และสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 640 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในการแข่งขันในโลกดิจิทัล ทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติได้อย่างแข็งแรง

ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ติดตามรายละเอียดได้ที่ Facebook: SMEONLINE BY OSMEP แอพพลิเคชั่น SME CONNEXT หรือเว็บไซต์ www. smeonline.rmutt.ac.th

ไม่พลาดข่าวสำคัญ แค่กดเป็นเพื่อนกับ ไลน์@ข่าวสด ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

บทความก่อนหน้านี้Bazaar เจอสายหิน – WPFF ดวลเดือด EVOSDEBUT จับสลากแบ่งกลุ่ม ROV คัดทีมชาติซีเกมส์
บทความถัดไปรอนนี โอซุลลิแวน เผยถ้าย้อนเวลาได้ คงไม่เลือกเล่นสนุ้กเกอร์