ธ.ก.ส.แจงแล้ว เงิน 1 ล้าน ลูกค้าหายจากบัญชี ยันระบบปลอดภัยได้มาตรฐาน เผยทางแบงก์ช่วยลูกค้าอย่างเต็มที่ ซึ่งสามารถอายัดบัญชีได้บางส่วน

กรณี นางศุภธียา สรรภา อายุ 55 ปี นักธุรกิจค้าไม้ ฝากเงินไว้กับธกส.แต่เงินกลับหายไปกว่า 1 ล้านบาท โดยฝากเงินในบัญชีออมทรัพย์กับ ธกส.เป็นเงินจำนวน 2 ล้านบาท ไม่ได้ทำบัตรเอทีเอ็มและธุรกรรมบนมือถือ และฝากถอนโดยสมุดตลอด โดยยอดเงินดังกล่าวฝากไว้ประมาณ 1 ปี และไม่มีการเคลื่อนไหว พอครบสิ้นปีเลยลองปรับสมุดดูเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. ที่ผ่านมา ปรากฎว่าเงินในบัญชีได้หายไป 1,020,020 บาท จึงรีบปรึกษากับพี่ชายและเข้าแจ้งความ ตามที่เสนอข่าวไปนั้น

กดติดตามไลน์ ข่าวสด official account ได้ที่นี่
เพิ่มเพื่อน

เงิน 1 ล้าน / เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ออกแถลงการณ์ชี้แจง กรณีลูกค้าเงินฝากธนาคาร ธ.ก.ส.สาขาบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธนานี เงินในบัญชีสูญหาย ระบุว่า กรณีดังกล่าวลูกค้าถูกมิจฉาชีพหลอกลวงจนยอมแจ้งรหัสการใช้แอพพลิเคชั่นของธนาคารไป โดยธนาคารได้ประสานธนาคารรับโอนและอายัดบัญชีได้บางส่วน และนำลูกค้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว ชี้ระบบปลอดภัยมีมาตรฐาน

แถลงการณ์ของธนาคารระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวลูกค้าเงินฝากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) สาขาบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี ร้องเรียนว่า ได้ฝากเงินไว้กับ ธ.ก.ส. และเงินในบัญชีได้สูญหายไปบางส่วน นั้น ธ.ก.ส.ขอเรียนชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นข้างต้นดังนี้

1.กรณีดังกล่าว จากข้อมูลบันทึกประจำวันของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สันนิษฐานว่า เกิดจากมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นพนักงาน ธ.ก.ส. สาขาบ้านตาขุน โทรไปหาลูกค้าและระบุข้อมูลส่วนบุคคลของลูกค้าได้อย่างถูกต้อง โดยหลอกลวงและหว่านล้อมให้ลูกค้าหลงเชื่อ จนลูกค้ายินยอมแจ้งรหัสการใช้แอพพลิเคชัน ธ.ก.ส. A-Mobile ภายหลังลูกค้าได้นำสมุดเงินฝากไปอัปเดต พบว่ามีเงินบางส่วนหายไปจากบัญชี จึงรีบติดต่อ ธ.ก.ส. สาขาบ้านตาขุน เมื่อพนักงานทราบเรื่องจึงได้อายัดบัญชีและเร่งตรวจสอบเส้นทางการโอนเงิน พร้อมนำลูกค้าเข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

2.ธ.ก.ส. ได้เข้าช่วยเหลือลูกค้าอย่างเต็มที่ด้วยการประสานงานไปยังธนาคารที่มีการรับโอนเงิน ซึ่งสามารถอายัดบัญชีได้บางส่วน พร้อมทั้งประสานงานกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างต่อเนื่องเพื่อติดตามหาผู้กระทำผิด

รวมถึงได้ชี้แจงขั้นตอนการดำเนินงานของธนาคารในการแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ามีความเข้าใจในการดำเนินงานของธนาคาร ซึ่งหากพบว่าเป็นเหตุความเสียหายอันสืบเนื่องจากระบบหรือความผิดพลาดของธนาคาร ธนาคารก็พร้อมที่จะรับผิดชอบและเยียวยาให้กับลูกค้า

3.ธ.ก.ส. มีระบบรักษาความปลอดภัยด้านแอพพลิเคชัน ให้กับลูกค้าด้วยเทคโนโลยีที่เป็นมาตรฐานเทียบเคียงได้กับแอพพลิเคชัน ธนาคารอื่นๆ และเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ทั้งนี้ การใช้แอพพลิเคชันบน Mobile Banking มีระบบการป้องกัน 2 ชั้น คือ ชั้นที่ 1 เป็นการใช้รหัสส่วนบุคคล ซึ่งลูกค้าเป็นผู้กำหนดเอง และ ชั้นที่ 2 การส่งรหัสใช้ครั้งเดียว (OTP) แบบอัตโนมัติโดยระบบคอมพิวเตอร์ไปยังหมายเลขโทรศัพท์ที่ลูกค้าลงทะเบียนใช้งานแอพพลิเคชันโดยตรง เพื่อใช้ในการพิสูจน์ตัวตนและใช้ในการยืนยันธุรกรรมที่ลูกค้าทำ

4.ธ.ก.ส. ได้มีการสื่อสารและสร้างความเข้าใจด้านความปลอดภัยในการใช้งานแอพพลิเคชัน และข้อควรระมัดระวังในการใช้ Mobile Banking ให้ปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง

5.ธ.ก.ส.มีการกำชับมิให้พนักงานโทรศัพท์ติดต่อขอข้อมูลส่วนตัว หรือรหัสใดๆ จากลูกค้า ส่วนกรณีการเปลี่ยนแปลงการใช้งานใดๆ เกี่ยวกับข้อมูลส่วนตัว ลูกค้าจะต้องดำเนินการด้วยตนเองที่ ธ.ก.ส.สาขาเท่านั้น

6.ธ.ก.ส. มุ่งมั่นในการให้บริการลูกค้าด้วยใจ เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบาย ภายใต้หลัก ความซื่อสัตย์สุจริต ความโปร่งใส และมีธรรมาภิบาล โดยสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ฝากเงิน และผู้ใช้บริการกับสถาบันการเงิน ในกรณีที่ลูกค้ามีข้อสงสัยในการให้บริการสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ ธ.ก.ส.ทุกสาขา หรือ
ที่ Call Center 02-555-0555

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน