ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งรับคำฟ้อง กรณีกสทช.ระงับสัญญาณโทรศัพท์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ไว้พิจารณา ขณะนี้คดีอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองกลาง

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด

เพิ่มเพื่อน

กรณี นายปรีดา นาคผิว ทนายความสิทธิมนุษยชนประจำมูลนิธิผสานวัฒนธรรม ซึ่งเป็นผู้รับมอบอำนาจของผู้ฟ้องคดีที่มีภูมิลำเนาในจังหวัดชายแดนใต้ ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลปกครองกลาง สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ตัดสัญญาณโทรศัพท์ผู้ฟ้องคดีนี้และประชาชนในจังหวัดชายแดนใต้ เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2563

โดยระบุว่า ประชาชนที่ถูกตัดสัญญาณได้รับความเดือนร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงได้ยื่นฟ้องเพื่อขอให้ศาลปกครองมีคำสั่งเพิกถอนประกาศ ระเบียบ ข้อกำหนด หรือคำสั่งของ กสทช. ที่เกี่ยวข้องกับการตัดสัญญาณโทรศัพท์

นายสุรพงษ์ กองจันทึก ประธานมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เปิดเผยว่า หลังจากที่ศาลปกครองกลางใช้เวลาพิจารณาเป็นเวลา 6 เดือน ล่าสุดศาลได้รับพิจารณาคดียุทธศาสตร์นี้ เพื่อคุ้มครองสิทธิของประชาชนที่ถูกละเมิดเนื่องจากการถูกตัดสัญญาณโทรศัพท์ เพราะไม่ได้ดำเนินการลงทะเบียนอัตลักษณ์ซิมโทรศัพท์เคลื่อนที่โดยระบบตรวจสอบใบหน้า (Face Recognition) หรือ “สองแชะ” เพิ่มจากการลงทะเบียนปกติอีกชั้นหนึ่ง ส่งผลให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสี่อำเภอในจังหวัดสงขลาได้รับความเสียหาย ไม่สามารถใช้โทรศัพท์และอินเทอร์เน็ตได้ ฯลฯ

คดีนี้สืบเนื่องจากกรณีที่บริษัทผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออย่างน้อย 4 บริษัทตัดสัญญาณโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงินของประชาชนในพื้นที่จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสี่อำเภอในจังหวัดสงขลา โดยมีการตัดสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่หมายเลขของผู้ร้องตั้งแต่วันที่ 8 พฤษภาคม 2563 จนถึง ปัจจุบัน โดยมีข้อความ (SMS) แจ้งมาในโทรศัพท์เคลื่อนที่หลังจากที่ผู้ฟ้องคดีทำการโทรออกแต่ไม่สามารถโทรได้

นายสุรพงษ์ กล่าวว่า การตัดสัญญาณโทรศัพท์ดังกล่าวเป็นคำสั่งทางปกครองที่ดำเนินการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากมีลักษณะเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและเลือกปฏิบัติต่อประชาชนในพื้นที่สี่จังหวัดชายแดนใต้ เพราะประชาชนได้ลงทะเบียนตามปกติอย่างถูกต้อง แต่กลับเพิ่มเงื่อนไขพิเศษขึ้นมาเฉพาะใช้ในบางพื้นที่ แล้วตัดสัญญาณโทรศัพท์ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 เป็นการซ้ำเติมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

ซึ่งโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันเป็นปัจจัยที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตที่ขาดไม่ได้ ไม่ต่างจากปัจจัยสี่ จึงรับเรื่องร้องเรียนดังกล่าวจากประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการตัดสัญญาณโทรศัพท์ เพื่อดำเนินการให้ผู้ใช้อำนาจปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง ชอบธรรม และไม่ดำเนินการเช่นนี้อีก

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน