กรุงไทยชี้แจงแล้ว เผยสาเหตุ-หลังแม่ค้าโวย ได้รับเงิน “คนละครึ่ง” ไม่ครบ พบลูกค้าใช้สิทธิไปครบแล้วตอนมาซื้อของที่ร้าน เงินลูกค้าจะโอนเข้าอีกวัน

เกาะติดข่าว กดติดตามไลน์ ข่าวสด
เพิ่มเพื่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางฝ่ายประชาสัมพันธ์ธนาคารกรุงไทย ออกเอกสารชี้แจงกรณีแม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวแห่งหนึ่งในตัว อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ร้องเรียนเงินอีกครึ่งของรัฐบาลโอนให้ไม่ครบว่า เรื่องดังกล่าวเกิดจากผู้ซื้อได้ใช้สิทธิคนละครึ่งในวันดังกล่าวในวงเงินจำนวนหนึ่งแล้ว ก่อนที่จะมาใช้สิทธิในวงเงินที่เหลือจากแม่ค้ารายดังกล่าว

อ่านข่าว แม่ค้าน้อยใจ “คนละครึ่ง” ได้เงินไม่ครบ แถมถูกเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาด่าอีก

ยกตัวอย่างเพื่อให้เห็นภาพชัดเจน เช่น วันนั้นลูกค้าได้ใช้สิทธิคนละครึ่งไปแล้ว 120 บาท และเหลือสิทธิตามโครงการคนละครึ่งอีกเพียง 30 บาท แต่เนื่องจากลูกค้ารายนี้ได้ซื้อสินค้ากับแม่ค้ารายนี้เป็นเงิน 100 บาท ดังนั้นเมื่อแม่ค้าใส่ราคาสินค้าที่ลูกค้าต้องชำระเป็นเงิน 100 บาทเข้าในระบบ เป็นเงิน 100 บาท เมื่อลูกค้าสแกนชำระค่าสินค้าจาก G-Wallet โดยยอดเงินที่ลูกค้าจะต้องถูกตัดจาก G-Wallet เป็นจำนวนเงิน 70 บาท เพราะสิทธิคนละครึ่งเหลือแค่ 30 บาท ซึ่ง 30 บาทเป็นเงินที่ได้สิทธิคนละครึ่งซึ่งรัฐสมทบให้

ดังนั้น ยอดเงินที่เข้าบัญชีแม่ค้าจะถูกแบ่งเป็น 2 ก้อน โดยเงินก้อนแรก 30 บาท ซึ่งเป็นเงินสมทบของรัฐบาลตามโครงการคนละครึ่งจะถูกโอนชำระเข้าบัญชีแม่ค้าในวันถัดไป ส่วนเงินอีกก้อนจำนวน 70 บาท จะถูกโอนเข้าบัญชีแม่ค้า ในวันที่ทำรายการ ซึ่งตรงนี้แม่ค้าอาจไม่ได้เช็กยอดเงิน และทำให้เกิดความเข้าใจผิดขึ้น ตามที่เป็นข่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน