ทางหลวงแจงแล้ว! ฟุตปาธยื่นเข้าถนน สร้างถูกหลักวิศวกรรมและหลักสากล พร้อมเผยสาเหตุที่ต้องออกแบบมาอย่างนี้ ถ้าจะรื้อต้องรอ 2 ปี

วันที่ 21 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า กรณีชาวอุดรธานีโพสต์ภาพร้องเรียนผ่านโซเชียล บริเวณหน้าวัดป่าศรัทธาธรรม ถ.มิตรภาพ อุดร-ขอแก่น (ขาเข้าเมืองอุดรธานี) ต.โนนสูง อ.เมืองอุดรธานี มีฟุตปาธงอกรูปทรงสามเหลี่ยม ยื่นโผล่ออกไปครึ่งถนน หากผู้ใช้รถใช้ถนนไม่ชินเส้นทาง หวั่นเกิดอุบัติเหตุ

ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. นายเอนก สุวรรณภูเต ผอ.แขวงทางหลวงอุดรธานีที่ 1 พร้อมคณะได้ลงตรวจบริเวณถนนที่มีฟุตปาธโผล่ไปครึ่งถนนตามที่ประชาชนร้องเรียน โดย นายเอนก เปิดเผยว่า ถนนเส้นดังกล่าวซึ่งเป็นโครงการพัฒนาทางหลวง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการจราจรและขนส่ง ประจำปี 2564 ทางหลวงหมายเลข 2 ตอน โนนสะอาด-อุดรธานี ระหว่าง กม.437+000 – กม.438+000 งบประมาณ 28,994,644.41 บาท ระยะเวลาดำเนินการ 180 วัน ได้ตรวจรับงานแล้ว เมื่อเดือนสิงหาคม 2564

เป็นการก่อสร้างขยายเพิ่มช่องจราจรหลักด้านซ้าย จากเดิม 2 ช่องจราจร เป็น 3 ช่องจราจร , ทำการก่อสร้างทางขนานแบบเกาะร่อง 2 ช่องจราจร ทิศทางจราจรแบบทางเดียว , ก่อสร้างระบบระบายน้ำและทางเท้าชิดทางขนาน , ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่างและติดตั้งป้ายเตือน โดยจุดที่ชาวบ้านร้องเรียนว่ามีฟุตบาทยื่นไปครึ่งถนนอยู่บริเวณหน้าวัดป่าศรัทธาธรรม ทางหลวงหมายเลข 2 ตอนโนนสะอาด-อุดรธานี ที่ กม.437+900

ด้านซ้ายช่วงทางขนานที่ทำการก่อสร้าง เชื่อมต่อทางขนานเดิมที่ เป็นการจราจรแบบ 2 ทิศทาง หรือสวนทางกัน กับทางขนานใหม่ที่เป็นการจราจรแบบทิศทางเดียวสวนทางไม่ได้ เป็นการออกแบบเพื่อให้รถชะลอความเร็ว ก่อนเชื่อมต่อกับทางเข้าทางขนาน และเส้นทางหลักของ ถ.มิตรภาพ

หลังตรวจสอบบริเวณที่รับการร้องเรียนเปิดเผยว่าจุดที่เป็นประเด็นนั้น ทางเราขอยืนยันว่า เป็นการออกแบบอย่างถูกต้องตามหลักวิศวกรรมฯ และหลักสากล โดยจุดบริเวณที่เป็นปัญหา เป็นจุดบรรจบกันระหว่างการจัดการจราจรบนทางคู่ขนานที่ เป็นการเดินรถ 2 ช่องจราจร กับเดินรถทางเดียวมาบรรจบกัน ซึ่งการเดินรถแบบ 2 ช่องจราจร ที่อยู่ฝั่งทางชุมชน ต.โนนสูง ออกแบบให้เดินรถแบบเดิม ทางแขวงฯ ก็อนุโลมให้ชาวบ้านเดินรถสวนทางกันได้

ซึ่งจุดดังกล่าวที่ชาวบ้านเดินทางมาจากฝั่งขนส่งจังหวัดอุดรธานี เข้าตังเมืองอุดรธานี ที่เป็นถนนให้เดินรถทางเดียว หรือทางวันเวย์ อาจจะเกิดการสับสนอยู่บ้าง ซึ่งจุดที่เป็นประเด็นทางวิศวกรผู้ออกแบบ จึงจำเป็นต้องออกแบบให้มีทางเท้ายื่นออกมา เพื่อให้รถที่ใช้ทางวันเวย์ ได้ชะลอความเร็ว รอให้รถที่อยู่ทางถนนสายหลักที่จะออกทางคู่ขนานได้ไปก่อน ส่วนรถที่มาทางชุมชนโนนสูง ที่เป็นถนน 2 ช่องจราจรที่สามารถสวนทางกันได้มายูเทิร์น หรือกลับรถเข้าเส้นทางสายหลักเข้าตัวเมืองอุดรธานี เพื่อไม่ให้วิ่งผ่านเข้ามาตรงจุดที่เป็นประเด็นที่เป็นทางคู่ขนานเดินรถทางเดียว ซึ่งพื้นที่จังหวัดอุดรธานี มีจุดที่เป็นประเด็นแบบนี้เพียงจุดเดียว

ในส่วนความปลอดภัย หลังจากนี้ทางเราจะติดตั้งสิ่งอำนวยความปลอดภัยเพิ่ม เพื่อให้ประชาชนได้มีความเข้าใจมากขึ้นในการใช้รถใช้ถนน โดยการเพิ่มป้ายเตือนห้ามผ่าน ทำเครื่องหมายจราจรบนผิวทาง ทางสีขาวแดงบริเวณที่เป็นประเด็นให้ชัดเจนและมองเห็นเด่นชัด พร้อมกับติดตั้งสัญญาณไฟกระพริบทางฝั่งขนส่งจังหวัดอุดรธานี ที่ให้เดินรถทางเดียว เนื่องจากเป็นลักษณะเป็นเนิน และทัศนะวิสัยการมองเห็นไม่ค่อยชัดเจน

ส่วนการจราจรคู่ขนานตามพระราชบัญญัติการจราจรทางบก ปกติเราจะไม่ให้รถวิ่งสวนทางกัน แต่เนื่องจากว่าบางชุมชนมีประชาชนอาศัยอยู่จำนวนมาก จำเป็นต้องใช้ถนนมีการเข้าออกสับสนวุ่นวาย หากเปิดให้เดินรถทางเดียว และไปกลับรถไกล ทางเราจึงอะลุ่มอล่วยกันไปตามสภาพ ทั้งนี้เพื่อความสะดวกสบายของพี่น้องประชาชน แต่ต้องระมัดระวังกันเอาเอง เพื่อให้เกิดความปลอดภัย

ในส่วนที่ชาวบ้านบอกว่า จะสามารถรื้อถนนตรงนี้ได้หรือไม่ ตอนนี้เพิ่งส่งมอบงาน หากเรารื้อก็จะหมดประกันของผู้ก่อสร้าง ต้องรอไปอีก 2 ปีก่อน หากเกิดอุบัติเหตุหรือยังมีชาวบ้านร้องเรียนก็อาจจะรื้อก็เป็นได้ แต่ตอนนี้ต้องไปอีก 2 ปีก่อน

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน