ใจหาย! ห้างดังเชียงใหม่ แจ้งปิดกะทันหัน เหตุขาดทุน-ค้างค่าไฟ กว่า 22 ล้าน ร้านค้าไม่ทันตั้งตัว ต้องขนย้ายของออกอลหม่าน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2565 ผู้สื่อข่าว จ.เชียงใหม่ รายงานว่า จากกรณี พรอมเมนาดา เชียงใหม่ ศูนย์การค้าชื่อดัง มูลค่ากว่า 2,900 ล้านบาท ในพื้นที่ ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ประกาศปิดชั่วคราวอย่างไม่มีกำหนด เพราะแบกรับภาระค่าใช้จ่ายต่อไปไม่ไหว หลังเผชิญวิกฤตจากสถานการณ์โควิด-19 ต้องแบกรับภาระมาตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ล่าสุดพบข้อมูลว่า ศูนย์การค้าติดค้างชำระค่าไฟฟ้ากว่า 22 ล้านบาท

โดยศูนย์การค้าได้แจ้งให้ผู้ประกอบการและร้านค้าในศูนย์การค้าทราบอย่างกะทันหันในช่วงเช้าวันเดียวกัน พร้อมให้ร้านค้าทำการขนย้ายอุปกรณ์ข้าวของเครื่องใช้ และสินค้า โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นอาหารสดออกภายในวันนี้ โดยให้คงเหลือไว้ได้บางส่วนในส่วนที่สามารถเก็บได้หรือไม่เน่าเสีย

ทั้งนี้ ศูนย์การค้าได้ปิดบริการกะทันหันและตัดกระแสไฟฟ้า โดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า สร้างความแตกตื่นให้กับบรรดาผู้ประกอบการและเจ้าของร้านค้า รวมถึงพนักงานของร้านค้าต่างๆ เป็นอย่างมาก ต้องเร่งขนย้ายข้าวของออกจากพื้นที่กันอลหม่าน บางรายต้องขาดทุนอย่างไม่ทันตั้งตัว เพราะเตรียมของสดไว้ขาย เมื่อโทรหาผู้บริหารเพื่อขอคำชี้แจงที่ชัดเจน แต่ไม่สามารถติดต่อได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ตลอดทั้งวันบรรดาผู้ประกอบการและเจ้าของร้านค้า ภายในศูนย์การค้า รวมกว่า 100 ร้าน ต่างต้องปิดให้บริการโดยที่ไม่มีโอกาสแจ้งให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้า แม้ว่าจะพอทราบสถานการณ์ของศูนย์การค้ามาตลอดว่าประสบปัญหาขาดทุน แต่ไม่คาดคิดมาก่อนว่าทางศูนย์การค้าจะประกาศปิดอย่างกะทันหัน เพราะไม่ทันได้เตรียมตัว และได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก โดยเฉพาะร้านขายอาหาร ที่ต้องเตรียมวัตถุดิบเป็นอาหารสดไว้และลงทุนไปหลักหมื่น

ด้านเจ้าของร้านรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ทางศูนย์การค้าฯ ให้พนักงานของศูนย์การค้าแจ้งผ่านทางไลน์ช่วงเช้าวันนี้(5 พ.ค.65) ว่า จะปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค.65 เป็นต้นไป ไม่มีกำหนด โดยให้ย้ายข้าวของในส่วนที่เป็นของสดหรือต้องเก็บรักษาในตู้เย็นออกไปจากพื้นที่ เนื่องจากทางศูนย์การค้าจะตัดกระแสไฟฟ้าตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป

เจ้าของร้านรายดังกล่าว บอกอีกว่า พยายามโทรติดต่อไปหาผู้บริหารของศูนย์การค้า ซึ่งเป็นชาวต่างชาติและคนไทย เพื่อขอทราบเหตุผลและคำชี้แจงที่ชัดเจนมากกว่าหนังสือที่แจ้งให้ทราบผ่านทางไลน์ แต่ไม่สามารถติดต่อได้ เมื่อสอบถามผู้ประสานงานที่เป็นพนักงานของศูนย์การค้าก็ไม่สามารถให้คำชี้แจงใดๆ ได้มากกว่านั้น

เจ้าของร้าน กล่าวต่อว่า ตามข้อมูลที่ทราบ ศูนย์การค้าประสบปัญหาขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องอยู่แล้วตลอดหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์โควิด-19 เพราะมีผู้ใช้บริการค่อนข้างน้อย เมื่อเทียบกับศูนย์การค้าหรือห้างสรรพสินค้าอื่นๆ ในเชียงใหม่ เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด-19 ขึ้นมา ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ยิ่งซ้ำเติมให้ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายและขาดทุนมากขึ้น

“ร้านค้าแต่ละร้านในศูนย์การค้าแห่งนี้ส่วนใหญ่ก็มีสภาพไม่ต่างกัน มีเพียงบางร้านเท่านั้นที่สามารถอยู่ได้ ส่วนสาเหตุที่ทำให้ศูนย์การค้าตัดสินใจประกาศปิดบริการ เชื่อว่าน่าจะมาจากปัญหาการติดค้างชำระค่าไฟฟ้าที่ติดค้างอยู่เดิมประมาณ 17 ล้านบาท และเดือนล่าสุดอีกประมาณ 5 ล้านบาท ซึ่งทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มีการยื่นคำขาดขอให้ชำระอย่างน้อยเป็นค่าไฟฟ้าของเดือนล่าสุด แต่ทางศูนย์การค้าไม่สามารถทำได้ และประกาศปิดบริการศูนย์การค้า” เจ้าของร้าน เผย

สำหรับศูนย์การค้า พรอมเมนาดา เชียงใหม่ เป็นศูนย์การค้าสไตล์ รีสอร์ท มอลล์ ตั้งอยู่บนพื้นที่ 58 ไร่ ลงทุนและบริหารโครงการโดยอีซีซี อินเตอร์เนชั่นแนล เรียลเอสเตท ซึ่งเป็นกลุ่มทุนจากประเทศเนเธอร์แลนด์ ใช้เงินลงทุนกว่า 2,900 ล้านบาท ก่อสร้างเสร็จและเริ่มเปิดให้บริการเฟสแรก เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.56

ในช่วงแรกถือเป็นศูนย์การค้าที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับคนเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงอย่างมาก ทั้งในแง่ความหรูหราและสถาปัตยกรรมแปลกใหม่ของสถานที่ รวมทั้งเป็นแหล่งรวมร้านค้า บริการและความบันเทิงต่างๆ ครบครัน อีกทั้งยังเป็นที่ตั้งของร้านดังอย่าง “ยูนิโคล” (UNIQLO) แห่งแรกของ จ.เชียงใหม่

ทำให้ในช่วงแรกของการเปิดมีผู้เข้าใช้บริการอย่างล้นหลาม แต่เมื่อเวลาผ่านไปกลับค่อยๆ เริ่มคลายความนิยมลงอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับร้านดังต่างทยอยปิดตัวลงในเวลาไม่นาน รวมทั้ง “ยูนิโคล” ด้วย กระทั่งกลายสภาพเป็นศูนย์การค้าที่ค่อนข้างเงียบเหงาและมีกลุ่มลูกค้าเฉพาะตัว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน