ชาวโคราช สุดทน ลุกฮือประท้วงขวางทางรถไฟ จี้เปลี่ยนรางจากคันดินเป็นตอม่อ ร้อง 3 ปี ไร้หน่วยงานรัฐเหลียวแลสนใจ หวั่นน้ำท่วมในพื้นที่

นครราชสีมา – วันที่ 5 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณจุดตัดข้ามทางรถไฟบ้านเดื่อ ต.โคกกรวด อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีชาวบ้านในพื้นที่ตำบลโคกกรวดและตำบลบ้านใหม่กว่า 300 คน รวมตัวกันยืนถือป้ายประท้วงพร้อมกับตะโกน “เราไม่เอาคันดิน” เพื่อเรียกร้องให้ทางรัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ทบทวนเปลี่ยนแบบรางรถไฟความเร็วสูง จากรางยกระดับแบบคันดินเป็นรางยกระดับแบบตอม่อ นอกจากนี้ยังนิมนต์พระสงฆ์ 6 รูป มาเพื่อทำพิธีฌาปนกิจศพ”ไอ้คันดิน”

และในเวลา 08.30 น. ชาวบ้านได้ยืนถือป้ายขวางทางรถไฟ ขณะที่รถไฟขบวนจากนครราชสีมา-กรุงเทพ กำลังวิ่งผ่านจุดดังกล่าว ซึ่งรถไฟขบวนดังกล่าวได้ชะลอความเร็ว ก่อนวิ่งผ่านบริเวณที่ชาวบ้านยืนถือป้ายประท้วงอย่างช้าๆ

และขณะที่รถไฟกำลังวิ่งผ่านชาวบ้านได้นำตัวแทนมาวางผ้าไตรพร้อมกับนิมนต์พระสงฆ์มาสวดบังสุกุลและทำพิธีฌาปนกิจศพ”ไอ้คันดิน” เพื่อแสดงออกถึงความไม่พอใจที่รัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ไม่เคยมาเหลียวแลเสียงเรียกร้องของชาวบ้านตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านเกรงว่าหากโครงการแล้วเสร็จจะสร้างปัญหาให้กับชาวบ้านทั้งเรื่องความสะดวกในการสัญจรและเป็นการซ้ำเติมกับปัญหาน้ำท่วมซึ่งมีมาตลอดเกือบทุกปีอยู่แล้ว

นายประพจน์ ธรรมประทีป แกนนำ เปิดเผยว่า ที่ชาวบ้านออกมาในวันนี้เพราะต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ทบทวนแบบในการก่อสร้างรางรถไฟความเร็วสูงจากแบบคันดินให้เป็นแบบตอม่อ ซึ่งชาวบ้านได้เรียกร้องมาตลอด 3 ปี ตนแปลกใจมากเพราะช่วงก่อนที่จะถึงตำบลโคกกรวดก็เป็นรางยกระดับแบบตอม่อพอมาถึงตำบลโคกกรวดกับเป็นคันดินยาวจนไปถึงตำบลบ้านใหม่

ตนจึงส่งหนังสือไปยังทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ แต่ไม่มีเสียงตอบรับหรือคำชี้แจงจากทางหน่วยงานดังกล่าวเลยแม้แต่ครั้งเดียว ทำให้ตนและชาวบ้านต้องออกมาประท้วงเพื่อแสดงให้เห็นถึงจุดยืนและความต้องการของประชาชนเพราะถ้าหากโครงการแล้วเสร็จอาจจะส่งผลกระทบต่อชาวบ้านทั้งปัญหาน้ำท่วมและปัญหาการสัญจร

ขณะเดียวกัน นายวินัด ปลั่งกลาง ชาวบ้านตำบลโคกกรวด กล่าวว่า รางรถไฟยกระดับแบบคันดินถ้ามีการก่อสร้างจนแล้วเสร็จชาวบ้านจะได้รับความเดือดร้อนในเรื่องการสัญจรไม่สะดวก และยังเหมือนเป็นการซ้ำเติมปัญหาน้ำท่วมเพราะในฤดูฝนปริมาณน้ำจะมีมากถ้าเป็นแบบคันดินเกรงว่าจะเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก

ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้พื้นที่ตำบลโกกรวดและตำบ้านใหม่ก็เกิดปัญหาน้ำท่วมมาเกือบทุกปีอยู่แล้ว ตนมองว่าหากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องฟังเสียงของชาวบ้านและยอมที่จะปรับรูปแบบของรางยกระดับแบบคันดินให้เป็นยกระดับโดยใช้ตอม่อก็เหมือนเป็นการไม่ไปซ้ำเติมกับปัญหาของชาวบ้านซึ่งมีอยู่แล้ว

ทั้งนี้ โครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงที่จะมีการใช้รูปรางยกระดับแบบคันดินจะเริ่มตั้งแต่ตำบลโคกกรวดไปจนถึงหมู่บ้านบุรีสีมาในพื้นที่ตำบลบ้านใหม่ โดยมีความสูงกว่า 5 เมตร ระยะทางกว่า 7.85 กิโลเมตร

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน