ยกล้อหน้านกแอร์จมดินสำเร็จ ล้อแลนดิ้งหักอีก ขยายปิดรันเวย์ ถึงวันที่ 5 ส.ค. เร่งซ่อม 24 ชั่วโมงเที่ยวบิน 4-5 ส.ค.ถูกยกเลิกทั้งหมด

วันที่ 3 ส.ค.65 กรณีเคลื่อนย้ายเครื่องบิน โบอิ้ง 737-800 ของสายการบินนกแอร์ เที่ยวบิน DD-108 ที่ประสบอุบัติเหตุลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย (ทชร.) เมื่อคืนวันที่ 30 ก.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ต้องปิดทำการบินตั้งแต่วันที่ 1-3 ส.ค.65

โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายต่างๆ ร่วมกับภาคเอกชน ระดมกำลังพร้อมอุปกรณ์ทำการดึงส่วนหัวของเครื่องบินที่ล้อหน้าที่หักจมดินได้สำเร็จ ในช่วงบ่ายวันที่ 2 ส.ค. โดยใช้เทรลเลอร์รองรับส่วนหัวเครื่องแทนล้อที่หักและทำการลากจูงออกจากจุดจมไปได้เพียงเล็กน้อย

ปรากฏว่าล้อ Main landing gear ด้านซ้ายเกิดการทรุดตัวอีก ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหยุดชักลากและกลับมาทำการซ่อมแซมกันต่ออีกตลอดทั้งคืน

ล่าสุด นาวาตรี ดร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการ ทชร. สั่งการให้เจ้าหน้าที่แก้ไขอย่างเร่งด่วนแต่จากการประเมินสถานการณ์พบว่าจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมอีกเป็นจำนวนมากซึ่งต้องใช้เวลาเพิ่มเติม ทาง ทชร.จึงประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) ขยายระยะเวลาปิดรันเวย์ออกไปอีก 2 วัน โดยจากเดิมปิดตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันที่ 1 ส.ค. เวลา 22.00 น.วันที่ 3 ส.ค. ขยายการปิดไปถึงเวลา 22.00 น.วันที่ 5 ส.ค.นี้ ซึ่งทำให้เที่ยวบินขาเข้าและขาออกจาก ทชร.ในวันที่ 4-5 ส.ค.ถูกยกเลิกทั้งหมด

นาวาตรี ดร.สมชนก เปิดเผยว่า ทีมเคลื่อนย้ายได้ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่ามีน้ำขังใต้ดินบริเวณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก เนื่องจากมีฝนตกหนักในคืนที่ผ่านมาและช่วงเช้าก่อนปฏิบัติงานด้วยจึงเป็นสาเหตุทำให้ดินเกิดการทรุดตัวดังกล่าว

หลังจากทีมเคลื่อนย้ายได้ลากจูงอากาศยานออกไปได้ประมาณ 6 เมตร ก็ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดคือล้อ Main landing gear ทรุดตัว อย่างไรก็ตามยืนยันว่าจะดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานให้เร็วที่สุดและเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัยซึ่งหากแล้วเสร็จก่อนจะแจ้งให้ทราบโดยทันที

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน