วันที่ 7 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ชื่อ Mith Phongnarin ได้โพสต์คลิปสั้นๆ เมื่อกลางดึกวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา พร้อมเขียนข้อความว่า “ผมไม่เคยคิดเลยว่า ภาพที่ปรากฏในข่าวหนังสือพิมพ์ ที่ตีพิมพ์ไปทั่วทุกมุมโลก จะเกิดขึ้นกับผมในวันนี้ นี่คือ การยืนต่อคิว เพื่อเข้าไปตรวจหนังสือเดินทางออกจากประเทศไทย ผมต้องไปส่งพ่อแม่บุญธรรม ซึ่งแกก็อายุ 81 ปีแล้ว แกต้องยืนต่อแถว ซึ่งไม่มีหัวแถวไม่มีหางแถว เป็นแถวที่คนหลายชาติพันธุ์ต่างพร้อมใจกันเข้าคิวอย่างเป็นระเบียบ และสงบ จากอีกฝากหนึ่งถึงอีกฝากหนึ่งของอาคารสนามบินภูเก็ตเป็นชั่วโมง ในคิวที่ยาวเหยียดนี้ ประกอบไปด้วย คนแก่ ครอบครัวเด็กเล็ก คนพิการ และคนที่ใกล้จะตกเครื่อง มันเป็นภาพที่อนาถนัก เมื่อผมเห็นยายคนหนึ่งเดินไม่ไหว นั่งกองกับพื้น แล้วสามีแก่ของแก ก็ต้องใช้รถเข็นกระเป๋าเข็นภรรยาที่เป็นลม เพื่อเข้าคิวต่อไป มันเป็นภาพที่ฝันร้ายที่สุดของประเทศไทย ที่หน่วยงานที่เป็นหน้าเป็นตาในการต้อนรับ และกล่าวอำลาคนจากทั่วโลกสร้างความจดจำที่น่าอัปยศแบบนี้”

“ปัจจุบันบริษัททัวร์หรือคนมารอรับญาติก็จะต้องใช้เวลารอต้อนรับเป็นเวลานานเกินสมควรบ่อยครั้ง หรือแทบทุกครั้งที่ขาเข้าจะต้องรอรับคนเกือบ 2 ชั่วโมง การกล่าวทักทายของทักท่องเที่ยวเมื่อมาถึงประเทศไทยคือ…#ฉันจะไม่มีวันกลับมาที่นี่อีกแล้ว และการจากลาขอยังย้ำคำเดิม เนื่องจากการบริหารจัดการ ของใครก็ไม่รู้ ทำให้เกิดผลกระทบต่อภาพรวม ทำให้เกิดการตกเครื่อง ทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพจิต ทำให้เกิดค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ทำให้ทำงานนานขึ้น ทำให้สุขภาพแย่ลง ฯลฯ ผมไม่ได้จะโพสต์หาอะไร หรือตำหนิใคร เพียงแต่ผมสงสารประเทศของผมที่ทำให้คนทั่วโลกเค้าดูถูกดูแคลน ผมในฐานะคนรุ่นใหม่ย่อมอยากเห็นประเทศของผมพัฒนาไปในทางที่ดีกว่านี้ ไม่ใช่ใช้คนรุ่นเก่าคิด และทำในรูปแบบเดิม แล้วย้ำคิด ย้ำทำ ซ้ำๆ ไม่มีการพัฒนาสักที คนส่วนใหญ่รักประเทศไทย และผมเชื่อว่า ใครๆ ก็รักประเทศไทยเหมือนกัน ผู้หลักผู้ใหญ่ครับลองเงยหน้า หันซ้าย หันขวา มองรอบข้างสักนิด ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงทุกอย่างให้มันดีกว่านี้ ผมเชื่อว่าความลงตัวคงจะอยู่ไม่ไกล เมื่อนักท่องเที่ยวผู้มีพระคุณต่อประเทศเราแฮปปี้ เรานั้นแหละครับจะแฮปปี้กว่าหลายเท่านัก…#นี่ผมแค่ระบายนะ #ไม่ได้ถวายฎีกา #ไม่ได้ดูหมิ่นเจ้าหน้าที่ใดๆ #ให้กำลังใจทุกฝ่าย #ประเทศไทยจงเจริญ”

จากการสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการดูแลท่าอากาศยานภูเก็ตทราบว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงสายวันที่ 5 ก.พ. ที่ผ่านมา ระหว่างเวลา 09.00-10.00 น. ในช่วงดังกล่าวได้มีสายการบินแห่งหนึ่งเกิดล่าช้า ประกอบกับขณะนั้นเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองยังไม่ได้ประจำการครบตามเคาน์เตอร์ต่างๆ ทำให้ผู้โดยสารระหว่างประเทศที่กำลังรอเช็คหนังสือเดินทาง เพื่อผ่านเข้าไปยังอาคารผู้โดยสารระหว่างประเทศเกิดความล่าช้าดังคลิปที่ถูกโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดีย โดยเจ้าหน้าที่ได้เร่งแก้ไขจนกลับสู่ภาวะปกติในระยะเวลา 1 ชม.

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน