ยะลา คราฟต์เบียร์ท้องถิ่น นำเปลือกส้มโชกุนเบตงเป็นส่วนผสม กระแสดี ยอดออเดอร์ทั่วประเทศต่อเนื่อง หลังขึ้นร้าน Sol Bar พรรคก้าวไกล

8 มิ.ย. 66 – ที่ร้านอาหารเล็กๆ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ผลิตคราฟต์เบียร์ท้องถิ่นยี่ห้อหนึ่ง กำลังได้รับความนิยมสูง หลังจากมีการไปจำหน่าย Sol Bar ชั้น 2 ตึกอนาคตใหม่ ที่ตั้งของพรรคก้าวไกล กรุงเทพมหานคร

อีกทั้งทางเพจพรรคก้าว ยังได้โพสต์คลิป รัฐบาลก้าวไกล อนาคตสุราไทยต้องไม่เหมือนเดิม เป็นการบอกเล่าการเดินหน้า สุราก้าวหน้า โชว์ศักยภาพท้องถิ่น โดยมีคราฟต์เบียร์ พื้นที่ อ.เบตง อยู่ในคลิปดังกล่าวด้วย และมีการพูดถึงเป็นอย่างมากในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้มียอดสั่งซื้อคราฟต์เบียร์ดังกล่าวจากทั่วประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นายกมล จิวันทนีย์ ผู้ผลิตคราฟต์เบียร์ เล่าว่า ตนเปิดร้านอาหารและเครื่องดื่ม อ.เบตง จ.ยะลา และ ชื่นชอบการดื่มเบียร์ จึงได้เริ่มศึกษาและลองผลิตเบียร์ไว้ดื่มกินเองในครัวเรือน โดยใช้วัตถุดิบหลัก 4 อย่างเท่านั้น ในการผลิตคราฟต์เบียร์ ได้แก่ ข้าว ดอกฮอปส์ ยีสต์ และน้ำ ก่อนที่จะให้กลุ่มเพื่อนได้ลิ้มลองรสชาติ จนเป็นที่ยอมรับในกลุ่มเพื่อน

จึงได้ต่อยอด โดยการนำเอาเปลือกส้มโชกุนเบตง ที่มีคุณภาพดีมาเป็นส่วนผสม เนื่องจากเปลือกผลสุกมีกลิ่นฉุน หอม สามารถทำให้คราฟต์เบียร์ ได้ “กลิ่นซิตรัส” เป็นกลิ่นหอมธรรมชาติ ที่ได้จากเปลือกส้มโชกุนเบตง และมีรสชาติเปรี้ยวอ่อนๆ ของส้ม

ส่วนคราฟต์เบียร์ มีสีทองแดง เอกลักษณ์ต่างจากเบียร์อื่นๆ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับผลไม้ในพื้นที่ และใช้ประโยชน์จากเปลือกส้มได้อย่างคุ้มค่า

ต่อไปอาจจะนำผลไม้พื้นบ้านทางภาคใต้ มาเป็นส่วนผสมในการผลิตคราฟต์เบียร์ต่อไปในอนาคต ซึ่งใน อ.เบตง จ.ยะลา เรื่องวัตถุดิบมีทุกฤดูกาล ผลผลิต พืชผัก ข้าว สามารถเอามาพัฒนายกระดับได้และเชื่อว่าเรื่องรสชาติสามารถเทียบกับระดับโลกได้อย่างแน่นอน ไม่แพ้คราฟต์เบียร์จากเยอรมันและเบลเยียม

นายกมล กล่าวอีกว่า หลังจาก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ได้พูดถึงสุราพื้นบ้านตามสื่อต่างๆ ทำให้กระแสดี ส่งผลให้สุราพื้นบ้านขาดสต็อก รวมถึงคราฟต์เบียร์เบตง ที่กำลังได้รับกระแสความนิยม ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย เดินทางมาดื่มเบียร์ที่ร้าน

โดยทางร้านขายในราคา ขวดละ 180 บาท ขนาด 330 มล. และมียอดสั่งซื้ออย่างต่อเนื่อง ผ่านมาทางเพจของร้าน นอกจากนี้ยังมีวางจำหน่ายตามร้านอาหารในเมืองเบตง เมืองยะลา ทั่วภาคใต้ และทั่วประเทศไทย

เบียร์ตัวนี้เกิดขึ้นมาจากโปรเจกต์ Social Enterprise ส่วนหนึ่งของคณะก้าวหน้า หลังกรมสรรสามิต ออกกฎกระทรวงการผลิตสุราเน้นให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับผู้บริโภค และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีผลบังคับใช้เมื่อ 2 พ.ย. 65 ที่ผ่านมา

หาก พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า มีการเสนอผ่านในสภาได้ในอนาคต จะทำให้เกิดการสร้างงาน การกระจายรายได้ การกระจายโอกาส ให้ประชาชนคนธรรมดาได้สร้างอาชีพ จะมีเบียร์ของคนไทยประจำทุกอำเภอในประเทศไทย เป็นสิ่งที่ประเทศพัฒนาแล้วพยายามทำกันทั้งนั้น เพราะยิ่งประชาชนคนตัวเล็กมีกินมีใช้มากขึ้นเท่าไหร่ ประเทศจะยิ่งพัฒนามากขึ้นเท่านั้น สำหรับคราฟต์เบียร์ไทย ประมาณกันว่ามีอยู่ 200 ยี่ห้อในปัจจุบัน

ล่าสุดเมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมา ได้นำคราฟต์เบียร์เบตง ของตนเอง ไปร่วมงาน BEER PEOPLE FESTIVAL 2023 นับเป็นครั้งแรกของงานเฟสติวัลเหล้าเบียร์ระดับประเทศที่จะก้าวไปสู่ระดับโลก มีการรวบรวมคราฟต์เบียร์ไว้ได้มากที่สุด 200 แบรนด์ 400 รสชาติ และได้รับการต้อนรับอย่างดี จากเหล่าบริวเวอร์ และพี่น้องสุราชุมชนจากทั่วประเทศ ที่มาร่วมงานกันอย่างคับคั่ง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน