หอการค้าโคราช ดัน ‘กางเกงแมว’ เป็นซอฟต์พาวเวอร์เมืองโคราชคู่แข่ง ‘กางเกงช้าง’ เตรียมต่อยอดเพิ่มมูลค่าสินค้า หลังออเดอร์ล้นทะลัก

เมื่อวันที่ 21 พ.ย.66 นางพจนกร รัตนพงษ์วณิช รองประธานฝ่ายท่องเที่ยวและลงทุนหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมาจัดประกวดออกแบบลาย KORAT MONOGRAM (โคราช โมโนแกรม) เมื่อวันที่ 21 ก.ย.66 ที่ลานกิจกรรมชั้น 1 ศูนย์การค้า “เซ็นทรัลโคราช”

เพื่อนำผลงานออกแบบที่ชนะเลิศ นำไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการ ที่มีสัญลักษณ์เมืองโคราช เพื่อสร้างการจดจำให้กับนักท่องเที่ยว ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และบริการด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ซึ่งได้ผลงานชนะเลิศในครั้งนี้ และนำมาใช้เพิ่มมูลค่าสินค้าต่างๆ

ล่าสุด! ในงาน “มามูย่าโคราช” ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี จัดระหว่างวันที่ 16-18 พ.ย.66 และจะจัดขึ้นอีกครั้งในวันที่ 23-26 พ.ย.66 ซึ่งเป็นเทศกาลและการท่องเที่ยวสายมู ภายในงานจะได้พบกับตลาดวัฒนธรรม สินค้าชุมชนท้องถิ่น อาหารพื้นบ้านจากท้องถิ่น และกิจกรรมการเเสดงศิลปวัฒนธรรม จากเยาวชนและศิลปินโคราชมากมาย และเปิดตัวผลิตภัณฑ์สินค้าท้องถิ่นโดยใช้ลาย “โคราช โมโนแกรม” ที่ชนะเลิศประกวดมาพิมพ์ลงบนเสื้อ หมวก กระเป๋า ถุง และไฮไลท์ “กางเกงแมว” คล้าย “กางเกงช้าง” ของไทย

โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 18-19 พ.ย.66 ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 41 ณ ภิรัชฮอลล์ ศูนย์นิทรรศกาลและการประชุมไบเทค (BITEC) กรุงเทพฯ ทีมคณะกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา นำโดย นายสุดที่รัก พันธ์สายเชื้อ ประธานหอการค้าฯ พร้อมคณะกรรมการ และ YEC หอการค้าโคราช ได้ร่วมกันสวมชุด “กางเกงแมว” ไปร่วมงานสร้างความฮือฮาและถามที่มาของ “กางเกงแมวโคราช” เป็นจำนวนมาก

นายไพจิตร มานะศิลป์ กรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากทางหอการค้าฯร่วมกับจังหวัด จัดกิจกรรมการประกวด KORAT MONOGRAM (โคราช โมโนแกรม) เป้าหมายของกิจกรรมเพื่อต้องการพัฒนาเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ ด้านการท่องเที่ยว และด้านการกีฬา โดยเฉพาะในเรื่องของการนำเรื่องราวประวัติศาสตร์ วิถีชีวิต วัฒนธรรม และอัตลักษณ์พื้นถิ่นของชาวโคราช สื่อผ่านลวดลายโมโนแกรมที่มีเอกลักษณ์

“เนื่องจากการสร้างลวดลายโคราช หรือ KORAT Monogram เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของเมืองโคราช และความเป็นโคราชอย่างชัดเจน ให้เป็นที่จดจำว่าลาย Monogram นี้ เป็นรูปแบบลวดลายที่เป็นของคนโคราชอย่างแท้จริง เป็นจังหวัดแรกของประเทศที่ริเริ่มให้มีลายประจำจังหวัด พอได้ลายที่ชนะเลิศก็นำมาให้น้องๆ นักศึกษามาออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เช่น ออกแบบเสื้อ กางเกง หมวก กระติกน้ำ และกระเป๋า

ซึ่งจะให้นางฟ้าใส อรจิรา ศิริมงคล นายกเหล่ากาชาดเป็นพรีเซ็นเตอร์ และนำไปจำหน่ายที่งาน “มามูย่าโคราช” เป็นงานแรกก็ได้รับการตอบรับล้นหลามโดยเฉพาะ “กางเกงแมว” นำมาขาย 300 ตัวๆ ละ 199 บาท ผ้าใส่ดีมากขายหมดตั้งแต่ 3 วันแรกจนต้องสั่งทำเพิ่ม เราขายถูกมากเพราะไม่หวังกำไร“

นายไพจิตร กล่าวว่า “กางเกงแมว” เหมือน “กางเกงช้าง” ถ้านักท่องเที่ยวมาโคราชก็ต้องซื้อ “กางเกงแมว” เป็นซอฟต์พาวเวอร์โคราช โดยจะขอพื้นที่ข้างลานย่าโมกับเทศบาลเพื่อตั้งบูธขายประจำตลอดไปด้วย เพื่อให้คนที่มาไหว้ย่าโมมาซื้อของที่ระลึกจากบูธอีกด้วย ไม่ใช่มาสักการะย่าโมอย่างเดียว

โดยเฉพาะสินค้าทุกชิ้นเราสั่งทำในโคราชทั้งหมด ต่อไปก็จะเอาลายนี้ไปให้ชาวบ้านทอเป็นผ้าลายต่อยอด ส่งเสริมอาชีพให้ชาวบ้านอีกด้วย ถ้าฮิตชาวบ้านก็ทอขายเองได้เลยเป็นลิขสิทธิ์ของจังหวัด ซึ่งต้องมาคุยรายละเอียดอีกครั้ง”

“และที่ฮือฮาเมื่อวันที่ 18-19 พ.ย.ที่ผ่านมา ทีมหอการค้าโคราชได้ใส่ “กางเกงแมว” ไปร่วมงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ที่กรุงเทพฯ ถูกชาวหอการค้าที่มาร่วมงานถามถึงที่มา แถมสั่งซื้อ 100 กว่าตัวส่วนที่โคราชสามารถไปซื้อได้ในงาน “มามูย่า” วันที่ 23-26 พ.ย.นี้ ที่ลานย่าโม” นายไพจิตร กล่าว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน