งง ค้างค่าไฟ 1 เดือน โดนตัด-ยกมิเตอร์นโยบายใหม่ไฟฟ้า ทำชาวบ้านเดือดจัด ไม่มีการแจ้งเตือน บางรายค้างแค่ 100 กว่าบาท ผงะ แต่ละวันยกมิเตอร์เป็นกระสอบ

วันที่ 7 มี.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงนี้หากประชาชนรายใดโทรศัพท์เข้าเบอร์สำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ในเขตบริการ หรือโทรเข้าสายด่วน หมายเลข 1129 PEA Contact Center ก็จะได้ยินข้อความประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงรอสาย ว่า

“PEA สนองนโยบายกระทรวงมหาดไทย ขยายระยะเวลาการงดจ่ายกระแสไฟฟ้าสำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 บาทต่อเดือน ไม่เกิน 3 บิลเดือน เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายประชาชน เริ่มต้นโครงการตั้งแต่บิลค่าไฟฟ้าเดือนพ.ย.2566 ถึง พ.ย.2567 สอบถามข้อมูลได้ที่หมายเลข 1129 PEA Contact Center”

แต่ในทางปฏิบัติจริงกลับพบว่า สถานการณ์ร้อนแรงยิ่งกว่าสภาพอากาศที่ร้อนจัดในยามนี้ เพราะล่าสุดการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้จ้างบริษัทผู้รับเหมาเอกชน มา ตัด ถอด ยกมิเตอร์ไป นับตั้งแต่การค้างค่าไฟเริ่มเข้าสู่งวดที่ 2 โดยไม่มีการแจ้งเตือนใด ๆ ต่อผู้ใช้ไฟ ทั้งด้วยเอกสารแจ้งเตือน หรือผ่านโทรศัพท์มือถือของผู้ใช้ไฟ

อย่างเช่น ในพื้นที่ อ.เมือง จ.ตรัง เขตบริการของสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดตรัง พบว่า ในช่วงระยะเวลา 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา บรรดาผู้ใช้ไฟต่างเดือดจัด หลังถูกพนักงานซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นบริษัทผู้รับเหมาเอกชน เข้าไปตัดไฟและยกมิเตอร์ของชาวบ้านไป หลังค้างจ่ายค่าไฟเพียง 1 เดือน หรือกำลังย่างเข้าเดือนที่ 2 เท่านั้น ทำให้ผู้ใช้ไฟเดือดร้อนอย่างหนัก

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งพบบ้านหลังหนึ่งได้ถูกพนักงานบริษัทผู้รับเหมาเอกชน ทำการตัดไฟและถอดมิเตอร์ออกไปตั้งแต่ช่วงกลางวันของวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมาแล้ว

ขณะเจ้าของบ้านออกไปทำงานนอกบ้าน แต่เมื่อกลับเข้าบ้านช่วงค่ำ เปิดไฟไม่ติด จึงออกมาดูหน้าบ้านพบว่า มิเตอร์ถูกถอดไปแล้ว ทั้งที่ค้างค่าไฟเพียง 1 เดือน เป็นเงิน 1,123.51 บาทเท่านั้น

เจ้าของบ้านยืนยันว่า ก่อนนี้ไม่เคยได้รับการแจ้งเตือนด้วยเอกสาร หรือข้อความผ่านมือถือใด ๆ ทั้งสิ้น แต่จู่ ๆ ก็มีพนักงานมาถอดมิเตอร์ออกไป ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยค้างค่าไฟ แต่อาจจ่ายช้าบ้าง เพราะโดยปกติเข้าใจว่า ไม่เกิน 3 เดือน ก็สามารถจ่ายได้

แต่ล่าสุดจู่ ๆ ค้าง 1 เดือน ก็มายกมิเตอร์ไปเลย ทำให้ครอบครัวต้องไปเช่าโรงแรมนอน 1 คืน เสียเงินไปอีกนับพันบาท ก่อนที่วันรุ่งขึ้นจะโอนเงินจ่ายค่าไฟยอดที่ค้างไป และต้องจ่ายเพิ่มค่าปรับอีก 107 บาท

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเย็นของวันเดียวกัน ได้มีพนักงานบริษัทผู้รับเหมาเอกชน นำมิเตอร์มาติดให้กับผู้ใช้ไฟดังเดิม เมื่อได้พูดคุยกับพนักงาน ทราบว่า ตนเองอยู่แผนกต่อไฟ ส่วนตัดไฟเป็นอีกแผนกหนึ่ง ซึ่งตอนนี้ของอ.เมืองตรัง มี 2 บริษัทผู้รับเหมา มาจากจ.สุราษฎร์ธานี และ จ.พัทลุง

โดยแต่ละวันฝ่ายตัดไฟ ยกมิเตอร์มาได้เป็นกระสอบ ๆ แม้จะค้างค่าไฟเพียง 1 เดือน ก็ต้องตัดเลย เพราะเป็นนโยบายใหม่ ซึ่งตนเองก็ไม่ทราบอะไรมากนัก โดยวัน ๆ ต้องวิ่งรอกต่อไฟกลับกว่า 10 หลัง ตั้งแต่เช้ายันค่ำ เพราะผู้ใช้ไฟรออยู่

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวตรวจสอบในกระเป๋าท้ายรถจักรยานยนต์ของพนักงาน พบมิเตอร์ และเอกสารปะหน้ามิเตอร์ของผู้ใช้ไฟตกอยู่จำนวนหนึ่ง โดยระบุเหมือนกันทุกรายว่า ค้างค่าไฟ 1 เดือน ซึ่งมียอดบางราย 300 กว่าบาท บางราย 400 กว่าบาท หรือบางรายมียอดเพียง 153.71 บาท

ซึ่งในการตัดไฟนั้น จะมีข้อแม้เหมือนกันหมดทุกหลังคาเรือน นั่นคือ ไม่มาจ่ายยอดค้าง 1 เดือน ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนอย่างมาก ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดในขณะนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน