สุรินทร์ ผจก.ประปาส่วนภูมิภาค ออกหนังสือชี้แจง จนท.ตัดมิเตอร์ปล่อยน้ำไหลทิ้ง ประกาศยกเลิกสัญญาจ้างทันที แถมต้องชดใช้ค่าน้ำ

26 มี.ค. 67 – ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยัง สนง.การประปาส่วนภูมิภาค สาขาสุรินทร์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น กับ นายอำพล สุดนิคม ผจก.การประปาส่วนภูมิภาค สาขาสุรินทร์

กรณีที่ ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ “สัญญา ป้ายศิลป์”ได้โพส์ตข้อความตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวเมื่อวันที่ 23 มี.ค.67 ที่ผ่านมา โดยใจความระบุว่า ลืมไปจ่ายค่าน้ำประปา โดนยกมิเตอร์เลย สงสัยจังว่าวิธีงดจ่ายน้ำแบบนี้ทำถูกหรือยัง ตัดท่อออกปล่อยให้น้ำประปาไหลทิ้งตั้งนาน

ไม่รู้ว่ามา ตัดวันไหนเมื่อวานหรือวันนี้ ตัดช่วงไม่มีคนอยู่แล้วปล่อยทิ้งไว้ ถ้าไม่มีคนแจ้ง หรือผมไม่ได้เข้ามาร้าน ก็คงจะปล่อยน้ำให้ไหลทิ้งแบบนี้เลยหรือ พร้อมลงรูปภาพและวิดีโอประกอบ โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นต่างๆนานา ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น

เหตุเกิดที่บ้านเลขที่ 118 ถ.ปัทมานนท์ ต.ในเมือง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ โดยเปิดเป็นร้านทำป้าย ชื่อว่าร้านป้ายศิลป์ มีนายสัญญา ศรแผลง อายุ 43 ปี เป็นเจ้าของร้าน

สอบถาม นายสัญญา บอกว่า การที่ร้านถูกตัดน้ำเนื่องจากตนสื่อสารผิดพลาดกับลูกน้อง ตนคิดว่าให้ลูกน้องไปจ่ายค่าน้ำ แต่จริงๆตนให้ไปจ่ายค่าไฟมันก็เลยกลายเป็นค้างค่าน้ำสองเดือน เลยถูกตัดยกมิเตอร์ไป ตรงนี้ตนเข้าใจและไม่ได้ติดใจในเรื่องนี้ แต่ตนติดใจที่เจ้าหน้าที่มาตัดน้ำแล้วปล่อยน้ำไหลทิ้ง อยากถามว่า ถ้าไปตัดห้าบ้านสิบบ้านแล้วปล่อยน้ำทิ้งแบบนี้มันจะเกิดความเสียหายมากแค่ไหน

ตนก็ไม่รู้ว่าตัดตั้งแต่กี่โมง ตนเข้ามาร้าน 11 โมงเช้า เห็นน้ำไหลเอ่อนองท่วมข้างบ้านเต็ม ตนจึงให้แฟนโทรไปที่การประปาให้มาต่อน้ำคืน และให้ซ่อมท่อที่น้ำมันไหลด้วย สักพักหนึ่งเจ้าหน้าที่ก็มาอุดท่อไว้ก่อน แต่ยังไม่ได้ต่อน้ำให้ มาต่ออีกทีก็ตอน 5 โมงเย็น ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ซึ่งหลังเกิดเหตุ สนง.การประปาส่วนภูมิภาค สาขาสุรินทร์ ได้ออกหนังสือชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น มีใจความว่า การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) ต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นและขอเรียนชี้แจงว่า ลูกค้าที่บ้านเกิดเหตุดังกล่าวค้างชำระค่าน้ำประปาเกินระยะเวลาที่กำหนด กปภ.สาขาสุรินทร์ จึงได้ส่งหนังสือ แจ้งเตือนให้ชำระค่าน้ำประปาในวันที่ 19 มี.ค.67 เมื่อเวลา 11.30 น. ซึ่งระหว่างดำเนินการถอดมาตรวัดน้ำออก เวลา 11.50 น.ข้อต่อบริเวณที่เชื่อมจากท่อจ่ายน้ำ ของ กปภ.เกิดหัก ส่งผลให้มีน้ำประปาไหลออกมา

ผู้รับจ้างจึงได้แจ้งมายัง กปภ.สุรินทร์ เมื่อรับทราบเหตุดังกล่าวเวลา 12.04 น.ได้ส่ง จนท.ลงพื้นที่ซ่อมท่อประปาทันที โดยในเวลา 12.22 น.ซ่อมแล้วเสร็จ สามารถป้องกันการสูญเสียน้ำโดยเปล่าประโยชน์ ต่อมาวันเดียวกันนี้ ลูกค้าได้มาชำระค่าน้ำประปาค้างทั้งหมด และชำระค่าประสานมาตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ กปภ.ได้แนะนำช่องทางการชำระค่าน้ำประปาออนไลน์ ตลอดจนตัวแทนรับชำระค่าน้ำประปาต่างๆให้ลูกค้ารับทราบ และได้ประสานมาตรวัดน้ำกลับคืนเรียบร้อย ในเวลา 17.34 น.

โดยปัจจุบันลูกค้าสามารถใช้บริการน้ำประปาได้ตามปกติ อย่างไรก็ตามหากไม่ได้รับความสะดวก ในการใช้บริการน้ำประปา สามารถติดต่อได้ที่ กปภ.สาขาสุรินทร์ โทร.044-511319 หรือ PWA Contact Center โทร.1662 ตลอด 24 ช.ม.

นายอำพล สุดนิคม ผจก.การประปาส่วนภูมิภาค สาขาสุรินทร์ ได้เปิดเผยว่า การตัดมาตรน้ำ จนท.ทำถูกต้องแล้ว ค้าง 2 เดือนก็ไปตัด แต่ผู้รับจ้างไปตัดมาตรวัดน้ำ ได้ทำข้อต่อหลุด เราจึงได้ให้ช่างเราไปซ่อมใช้เวลาครึ่งชั่วโมง ซึ่งเจ้าของบ้านก็มาจ่ายค่าน้ำ เราก็ต่อมาตรวัดน้ำให้เหมือนเดิม น้ำที่ไหลทิ้งประมาณ 30 คิวได้ มูลค่าน้ำประมาณ 900 บาท โดยได้ยกเลิกสัญญาจ้างพนักงานเหมาคนนี้แล้วและให้จ่ายค่าน้ำที่สูญเสียไป พร้อมกับได้ออกหนังสือถึงกรณีข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน