โคราชดีเดย์ 1 เม.ย.นี้ เบี่ยงการจราจรบนถนนมิตรภาพ เดินหน้าเจาะอุโมงค์ทางลอดแก้รถติด ขอให้ผู้ใช้เส้นทางระมัดระวังและขอความร่วมมือเผื่อเวลาในการเดินทาง

วันที่ 27 มี.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานการแก้ปัญหาจราจรคับคั่ง บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านตัวเมืองโคราช บริเวณทางแยกนครราชสีมา (บิ๊กซี) และทางแยกประโดก (พีกาซัส) ซึ่งมีปริมาณรถกว่า 4 หมื่นคันต่อวัน ส่งผลกระทบต่อการเดินทางและมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้งเป็นเวลากว่า 15 ปี

กรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำเสนอโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอด บริเวณจุดตัดทางหลวงหมายเลข (ทล.) 2 ถนนมิตรภาพกับถนนช้างเผือก (แยกประโดก) และบริเวณ ทล.2 ตัดกับ ทล.224 ถ.ราชสีมา-โชคชัย (แยกนครราชสีมา) แต่มีการคัดค้านจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทำให้ต้องชะลอโครงการ

ต่อมา ครม.อนุมัติงบประมาณ 849 ล้านบาท ให้ดำเนินก่อสร้างโครงการทางลอดแยกประโดก รองรับการจราจรขาเข้า-ออก ตัวเมืองนครราชสีมา จำนวน 6 ช่องจราจร ระยะทาง 1.750 กิโลเมตร บริษัท อึ้งทงกี่ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ใช้เวลา 1,080 วัน และทางลอดแยกนครราชสีมา รองรับการจราจรจาก จ.ขอนแก่น เลี้ยวขวาไป จ.สระบุรี จำนวน 2 ช่องจราจร รวมระยะทาง 1,181 เมตร เริ่มต้นบริเวณหน้าศูนย์เพาะชำเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ถึงหน้าสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงพีที โดยมี บริษัท รัชตินทร์ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง ใช้เวลา 960 วัน งบประมาณ 373 ล้านบาท

ล่าสุด นายทวีศักดิ์ ศักดิ์ศินานนท์ ผู้แทนกรมทางหลวง ในฐานะนายช่างควบคุมงานก่อสร้างทางลอดแยกนครราชสีมา ได้ชี้แจงความคืบหน้าการดำเนินโครงการกับ นายสุรวุฒิ เชิดชัย อดีตนายก ทน.นครราชสีมา และนางปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช พร้อมระบุไทม์ไลน์การจัดการจราจรผ่านแยกนครราชสีมา ตามแผนคณะอนุกรรมการจราจรทางบกนครราชสีมา (อจร.) ระยะที่ 1 เริ่มดำเนินการในวันที่ 1 เม.ย.นี้








Advertisement

โดยตีเส้นจราจรกำหนดช่องจราจรใหม่ ทำให้การสัญจรผ่านต้องเบี่ยงออกเล็กน้อย เพื่อไม่เป็นอุปสรรคในการเจาะผนังอุโมงค์ทางลอดความลึกจากพื้นถนน 13-20 เมตร และไม่ต้องปิดทางแยก โดยวางแท่งแบริเออร์และผ้าใบในพื้นที่ก่อสร้างและย้ายสัญญาณไฟจราจรให้เหมาะสมกับช่องจราจร

กรณีรถติดสะสม เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรจะปรับเฟสสัญญาณไฟระบายรถ ระหว่างดำเนินการอาจไม่ได้รับความสะดวก ขอให้ผู้ใช้เส้นทางระมัดระวังและขอความร่วมมือเผื่อเวลาในการเดินทางในความก้าวหน้า ส่วนทางลอดแยกประโดก อยู่ระหว่างการใช้เครื่องเจาะ D-Wall ความสูงประมาณ 20 เมตร เจาะผนังอุโมงค์ทางลอดใต้ ทล.2 ภาพรวมผลงานรวม 8.923 % เร็ว 0.947 %

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน