เจอรถแล้ว อุโมงค์รถไฟถล่ม โคราช ตรวจพิกัดพบคนงาน อยู่ใต้ตัวรถ 3 ฟุต เจ้าหน้าที่เร่งช่วย เผยอุปสรรค ดินหินภูเขาถล่มซ้ำ ต้องเปลี่ยนใช้แรงงานคนขุดแทน

วันที่ 29 ส.ค.67 ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัย 3 คนจากเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์ก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งการระดมสรรพกำลังค้นหาเพื่อจะเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 3 คนยังดำเนินอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรณีอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม รายงานความคืบหน้าว่า พนักงานชาวจีนจากบริษัทที่มาสนับสนุนช่วยเหลือ ได้ใช้เครื่องเจาะกระแทกดำเนินการเจาะหินในแนวเฉียง ประมาณ 45 องศา เจาะได้ระยะความลึกประมาณ 1 เมตร

จากพิกัดตำแหน่งที่เครื่องสแกนได้สแกนใต้ก้อนหินในระดับความลึก 1.8 เมตร และตรวจพบสัญญาณชีพ ยังคงเหลืออีกประมาณ 0.8 เมตรจึงจะถึงตำแหน่งดังกล่าว ซึ่งต้องใช้กำลังคนขนย้ายเศษหินจากที่แคบ และใช้รถขุดตักไฮโดรลิกปรับเกลี่ยหินไว้ด้านข้างอุโมงค์ ก่อนจะวางกระสอบทรายทับเพื่อไม่ให้ดินและหินด้านข้างถล่มลงมาอีก

นอกจากนี้ ทีมกู้ภัยฯ ได้ติดตั้งเครื่องตรวจจับการทรุดตัว (survey) เพิ่มเติมอีกบริเวณเพดานและผนังอุโมงค์ สำหรับวัดระดับการเคลื่อนตัวของผนังอุโมงค์ เพื่อเตือนภัยทีมกู้ภัยทั้งของประเทศไทยและจีนที่เข้าไปปฏิบัติงานจะได้เกิดความปลอดภัยสูงสุด

เนื่องจากช่วงที่ใช้เครื่องจักรขุดเจาะ จะเกิดแรงสั่นสะเทือน ทำให้มีหินและดินถล่มลงมาจากภูเขาเป็นระยะ ๆ ทีมกู้ภัยจึงได้เปลี่ยนแผนมาใช้กำลังคน ทำการขนดินและหินออกปากทาง

ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณการเคลื่อนตัวของผนังโครงสร้างแต่อย่างใด และล่าสุดเช้าวันนี้ (29 สิงหาคม 2567) การขุดเจาะยังดำเนินการต่อเนื่อง แต่ยังไม่พบผู้ประสบภัยในพื้นที่เกิดเหตุแต่อย่างใด

ซึ่งช่วงเช้าวันนี้ นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรณีอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม จะประชุมทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อทบทวนและวางแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทั้ง 3 คนอีกครั้ง

ต่อมา 09:30 น. นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ยืนยัน เปิดดินที่ปิดอยู่ 1 เมตร ออกได้เป็นรูแล้ว มองเห็นตัวรถแล้ว ตอน 04:00 น. ที่ผ่านมา แต่ยังไม่เจอตัว แต่การใช้เครื่อง LifeLocator เครื่องเรดาห์สำหรับค้นหาผู้ประสบภัยใต้ซากอาคาร แสดงผลอยู่ใต้ตัวรถ ลึกลงไป 3 ฟุต

ด้านสมาคมตอบโต้ภัยพิบัติแห่งประเทศไทย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ศูนย์ตอบโต้ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์กรณีอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงถล่ม ขอรายงานความคืบหน้าในการปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ประจำวันที่ 28 ส.ค.67 เวลา 20.00 น. สรุปสถานการณ์ ดังนี้

1.ทีมวิศวกรจีน ได้ดำเนินการสร้างและเสริมความแข็งแรงโครงค้ำยันอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ผู้ปฏิบัติงานสามารถทำการค้นหาในจุดที่คาดว่าจะมีผู้ประสบภัยติดอยู่

2.ลำเลียงหินและดินที่กีดขวางการทำงานของทีมกู้ภัยออกจากพื้นที่ภายในโครงค้ำยัน

3.ทีม USAR ทำการสแกนหาสัญญาณชีพและการเคลื่อนไหว โดยตรวจพบสัญญาณที่ความลึกในระยะ 1.8 เมตร ใต้ก้อนหินขนาดใหญ่

4.เริ่มทำการเจาะกระแทกทำลายหินขนาดใหญ่ที่ปิดกั้นเส้นทางการค้นหาในจุดที่คาดว่าจะมีผู้ประสบภัยตามที่เครื่องสแกนตรวจพบสัญญาณชีพใต้ก้อนหิน ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการประมาณ 1 ชม.

5.ติดเครื่องตรวจจับการทรุดตัว (sensor) บริเวณเพดานอุโมงค์ จำนวน 3 จุด เพื่อสร้างความมั่นใจและปลอดภัยให้แก่ผู้ปฎิบัติงาน

6.หน่วยแพทย์ ทีมกู้ภัย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้เตรียมวางแผนในการเคลื่อนย้ายผู้ประสบภัยไปยังโรงพยาบาลไว้เรียบร้อยแล้ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน