แจ้งปิดทางแยกบิ๊กซีโคราช-จุดตัดบขส.เก่า เจาะอุโมงค์ทางลอดผ่าเมือง แก้รถติด-อุบัติเหตุ เตรียมเทปูนกว่า 1.1 พันคิว หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าวและขออภัยในความไม่สะดวก

จากกรณีการแก้ปัญหาจราจรคับคั่ง บนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข (ทล.) 2 ถนนมิตรภาพ ช่วงผ่านตัวเมืองโคราช บริเวณทางแยกนครราชสีมา (บิ๊กซี) และทางแยกประโดก (พีกาซัส) เฉลี่ยต่อวันมีปริมาณรถแล่นผ่านกว่า 4 หมื่นคัน ส่งผลกระทบต่อการเดินทางและมีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อยครั้ง

เป็นเวลากว่า 15 ปี กรมทางหลวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำเสนอโครงการบริเวณจุดตัด ทล. 2 กับถนนช้างเผือก (แยกประโดก) และบริเวณ ทล.2 กับ ทล.224 ถ.ราชสีมา-โชคชัย (แยกนครราชสีมา) แต่มีการคัดค้าน ทำให้ต้องชะลอโครงการ

ต่อมา ครม.อนุมัติงบประมาณ 849 ล้านบาท ให้ดำเนินก่อสร้าง โครงการทางลอดแยกประโดก รองรับการจราจรขาเข้า-ออก ตัวเมืองนครราชสีมา 6 ช่องจราจร ระยะทาง 1,750 กิโลเมตร โดยใช้เวลา 1,080 วัน งบประมาณ 849 ล้านบาท และ ทางลอดแยกนครราชสีมา รองรับการจราจรจาก จ.ขอนแก่น เลี้ยวขวาไป จ.สระบุรี จำนวน 2 ช่องจราจร รวมระยะทาง 1,181 เมตร เริ่มต้นบริเวณหน้าศูนย์เพาะชำเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา ถึงหน้าสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิงพีที ใช้เวลา 960 วัน งบประมาณ 373 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 17 ม.ค.68 นายทวีศักดิ์ ศักดิ์ศินานนท์ นายช่างควบคุมโครงการทางลอดแยกนครราชสีมา เปิดเผยว่า ความก้าวหน้าล่าสุด 49.391 % ดำเนินการเร็วกว่าแผนงานประมาณ 23 % ในวันที่ 18 ม.ค. โครงการจะปิดเส้นทางบริเวณจุดตัดทางแยกช่วงสถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ 2 หรือบขส.เก่า ขามุ่งหน้าไปศูนย์การค้าเดอะมอลล์ โดยบังคับให้เลี้ยวซ้ายไปกลับรถบริเวณทางแยกสถานีขนส่งผู้โดยสารนครราชสีมา แห่งที่ 1 หรือ บขส.เก่า

เพื่อกั้นพื้นที่บริเวณกลางแยกเป็นจุดจอดรถเครื่องจักรปั๊มเทคอนกรีตโครงสร้างหลังคาทางลอด ความยาวประมาณ 100 เมตร ซึ่งใช้คอนกรีตประมาณ 1,100 คิว โดยมีรถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จกว่า 200 เที่ยว ทยอยนำคอนกรีตมาเทหน้างาน โดยใช้เวลาดำเนินการ 06.00-22.00 น. จึงขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนน หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทางดังกล่าวและขออภัยในความไม่สะดวกพร้อมลดใช้ความเร็วในการขับขี่เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน

 

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน