ระทึก สายการบินขอผู้โดยสารสละสิทธิที่นั่ง 30 ราย นึกว่าคนเกิน ที่แท้ ประตูหลังเปิดไม่ได้ เปิดใจผู้โดยสาร ถือเป็นประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตที่เจอ
วันที่ 21 พ.ค. 68 ผู้โดยสารหญิงรายหนึ่งได้บันทึกคลิปเหตุการณ์ขณะที่ตนเองและเพื่อนร่วมงาน กำลังนั่งรอเวลาขึ้นเครื่องบินของสายการบินบริษัทหนึ่งภายในห้องรับรองผู้โดยสารประตูทางออกขึ้นเครื่อง หรือ เกต เที่ยวบินภายในประเทศ ภายในท่าอากาศยานนานาชาติขอนแก่น ท่ามกลางผู้โดยสารที่จะร่วมเดินทางไปในสายเดียวกันจำนวนมาก
แต่ในระหว่างที่นั่งรอเวลาเดินทาง ปรากฏว่า ได้เกิดเหตุวุ่นวายขึ้นที่สนามบินขอนแก่น เมื่อพนักงานของสายการบินได้ประกาศผ่านเสียงตามสายว่า เที่ยวบินดังกล่าวไม่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ครบตามจำนวนที่ทำการเช็กอินไว้
และจำเป็นต้องขอความร่วมมือให้ผู้โดยสาร จำนวน 30 คน สละสิทธิ์ในการเดินทางในเที่ยวบินนี้ จากเหตุผลด้านความปลอดภัย ทำให้ผู้โดยสารที่นั่งรอต่างพากันงุนงงกับการประกาศดังกล่าว โดยคลิปนี้หญิงสาวเจ้าของคลิปได้นำมาโพสต์ลงในโลกโซเชียล ก่อนจะมีการแชร์ออกไปเป็นจำนวนมาก
นางสาววิรัตติยา (ขอสงวนนามสกุล) ชาวจังหวัดขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวผ่านทางวิดีโอคอลแอพพลิเคชั่นไลน์ ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยตนเองและเพื่อนๆ รวม 5 คน ได้จองตั๋วเครื่องบินของสายการบินบริษัทหนึ่ง เพื่อเดินทางจากขอนแก่นไปลงสนามบินดอนเมือง โดยตามกำหนดเครื่องจะออกเดินทางในเวลา 08.35 น.
แต่เวลาผ่านไปก็ยังไม่มีการเรียกผู้โดยสารขึ้นเครื่อง ก่อนที่ไม่นานจะมีพนักงานประกาศผ่านเสียงตามสายว่า มีเหตุขัดข้องทำให้การเดินทางต้องล่าช้าเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นก็มีการประกาศเป็นครั้งที่ 2 ว่า ขออาสาสมัครผู้ที่จะสละสิทธิ์ไม่ร่วมเดินทางในเที่ยวบินนี้ โดยแจ้งประมาณว่า มีจำนวนคนเกินอัตราของเที่ยวบิน ซึ่งตอนนั้นตนเองรวมทั้งผู้โดยสารคนอื่น ๆ ก็เริ่มพูดคุยกันถึงเหตุการณ์ที่ไม่ปกตินี้ และเริ่มตกใจ จนกระทั้งพนักงานของสายการบิน ได้ประกาศเป็นครั้งที่ 3
โดยครั้งนี้มีการระบุจำนวนคนที่จะอาสาเป็นผู้เสียสละไม่เดินทางในเที่ยวบินนี้ จำนวน 30 คน พร้อมกับระบุมาตรการเยียวยาว่า หากผู้โดยสารท่านใดไม่สะดวกที่จะเดินทางแล้ว ก็จะคืนเงินค่าตั๋วเครื่องบินให้เต็มจำนวน แต่หากใครที่รอได้และจะเดินทางด้วยสายการบินลำใหม่ ก็ขอให้รอเดินทางอีกครั้งในเวลาประมาณ 11.50 น.
โดยจะมีบัตรกำนัล หรือ Gift Voucher มอบให้รวมมูลค่า 2,000 บาท แต่การประกาศทั้ง 3 ครั้ง ก็ยังไม่มีการระบุถึงสาเหตุของความไม่ปกติในครั้งนี้ จนกระทั่งผู้โดยสารหลายคนเริ่มเดินเข้าไปสอบถามพนักงานของสายการบิน กระทั้งทราบว่า สาเหตุของความไม่ปกติในการเดินทางครั้งนี้ มาจากประตูหลังของเครื่องบินมีปัญหา หากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น อาจจะไม่ปลอดภัยกับผู้โดยสาร จึงจำเป็นต้องลดจำนวนผู้โดยสารลง
นางสาววิรัตติยา กล่าวอีกว่า หลังจากที่ได้คำตอบจากพนักงานสายการบิน ก็มีผู้โดยสาร จำนวน 30 คน ที่ตัดสินใจไม่เดินทางไปในเที่ยวบินนี้ แต่ก็มีผู้โดยสารส่วนใหญ่ รวมทั้งตนเองและเพื่อน ๆ ที่ตัดสินใจเดินทางไปกับสายการบินนี้ เนื่องจากได้มีการเช่ารถตู้เพื่อรอรับอยู่ที่สนามบินดอนเมือง รวมทั้งนัดหมายกับเพื่อน ๆ ไว้แล้ว จึงแข็งใจร่วมเดินทางไปต่อ
ซึ่งในระหว่างเดินทางสถานการณ์ก็ปกติ และก่อนเครื่องลงจอด พนักงานของสายการบินก็ได้ประกาศขอโทษผู้โดยสารกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และจากเหตุการณ์นี้ถือเป็นประสบการณ์ครั้งแรกในชีวิตที่เจอกับเหตุการณ์ที่ให้ผู้โดยสารสละที่นั่ง เคยพบเจอ แต่เหตุการณ์ที่มีเหตุให้การเดินทางต้องเลื่อนออกไปเท่านั้น.