รอดตาย 2 นักบินรัสเซีย ดีดตัวจาก‘มิก-29’ไฟไหม้กลางอากาศก่อนตก (คลิป)

รอดตาย 2 นักบินรัสเซีย – วันที่ 5 ต.ค. สำนักข่าว ตาสส์ ของรัสเซียรายงานว่า เครื่องบินขับไล่ มีโคยัน มิก-29 ตกกระแทกพื้นในเมืองเยกอร์เยฟสค์ ชานกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังจากไฟไหม้เครื่องบินกลางอากาศ แต่โชคดีที่นักบิน 2 นาย สามารถดีดตัวจากเครื่องบินที่กำลังตกได้อย่างปลอดภัย

เหตุระทึกดังกล่าวเกิดขึ้นขณะที่เครื่องบินขับไล่ มิก-29 ซึ่งเป็นของสถาบันวิจัยการบินโกรมอฟ (Gromov) ดำเนินการบินทดลอง (Experimental flight) ส่วนจุดที่เครื่องบินตกอยู่ห่างจากสนามบินของสถาบันวิจัยการบินโกรมอฟไปทางตะวันออก 57 ก.ม. โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิตและความเสียหายบนภาคพื้นดิน

เจ้าหน้าที่ของสถาบันวิจัยการบินโกรมอฟรุดไปที่เกิดเหตุด้วยเฮลิปคอปเตอร์ มี-8 เพื่อค้นหานักบิน 2 นาย ภายหลังพบทั้งคู่ไม่ได้รับอันตรายใดๆ และยืนเองได้ ก่อนจะนำส่งโรงพยาบาลส่วนกลางเมืองจูคอฟสค์ด้วยเฮลิคอปเตอร์ มี-8

สถานีโทรทัศน์ 360 ของรัสเซียรายงานคำสัมภาษณ์ของผู้เห็นเหตุการณ์ว่า เครื่องบินขับไล่ มิก-29 ที่ไฟไหม้บินอยู่บนท้องฟ้าและเปลี่ยนทิศทางการบินและหมุนตัว โดยเครื่องบินมุ่งหน้าไปยังหมู่บ้าน แต่นักบินหักเลี้ยวเครื่องบินมุ่งหน้าไปยังผืนป่าเพื่อป้องกันการสูญเสียชีวิตของชาวบ้าน ก่อนที่นักบิน 2 นาย จะดีดตัวจากเครื่องบิน

“ผมขึ้นรถเก๋งและขับไปยังจุดเกิดเหตุทันที เมื่อเข้าไปก็เห็นเครื่องบินไฟไหม้เสียหายทั้งหมด” ผู้เห็นเหตุการณ์กล่าวด้วยว่า ไม่กี่นาทีก็เห็นนักบินหนุ่มวัย 25-26 ปี แจ้งเหตุเครื่องบินตกถึงหน่วยฉุกเฉิน และปฏิเสธรับความช่วยเหลือจากผู้เห็นเหตุการณ์

นายอเล็กซานเดอร์ ครูตอฟ และ นายมีฮาอิล คอนดราเจนโก 2 นักบินผู้รอดตาย / EMERGENCY 112

นักบินทั้ง 2 นาย ทราบชื่อว่า นายอเล็กซานเดอร์ ครูตอฟ ผู้อำนวยการโรงเรียนนักบินทดสอบ วีรชนแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย และ นายมีฮาอิล คอนดราเจนโก ทั้งคู่เป็นนักบินทดสอบของสถาบันวิจัยการบินโกรมอฟ

สภาพความเสียหายของเครื่องบินขับไล่ มิก-29 หลังตก / EMERGENCY 112

แต่นายคอนดราเจนโกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยตรงกระดูกไขสันหลังข้อหนึ่ง ขณะนี้รักษาตัวอยู่ในห้องไอซียู แต่ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิต แพทย์กำลังหารือการเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลในกรุงมอสโกต่อไป ส่วนนายครูตอฟหลังเข้ารับการตรวจร่างกาย แพทย์อนุญาตให้เขากลับบ้านได้

United Aircraft Corporation บรรษัทมหาชนด้านการบิน-อวกาศและการป้องกันประเทศของรัสเซีย ระบุว่า เครื่องบินขับไล่ มิก-29 ผลิตออกจากโรงงานเมื่อปี 2535 เข้าประจำการในสถาบันวิจัยการบินโกรมอฟเมื่อปี 2537 และได้รับการซ่อมบำรุงตามระยะเวลาที่กำหนด ส่วนจำนวนชั่วโมงการบินและลงจอดยังไม่เกินพิกัดการใช้งานตามที่โรงงานผลิตเครื่องบินกำหนด

United Aircraft Corporation ระบุด้วยว่า นักบิน 2 นาย ขับเครื่องบินขับไล่ มิก-29 ไปยังพื้นที่โล่งและดีดตัวจากเครื่องบินในระดับความสูง 400-500 เมตร ก่อนที่เครื่องบินจะตกกระแทกกับพื้น ในเวลานั้น ร่างกายของนายคอนดราเจนโกได้รับแรงจี (G-force) สูงถึง 20 ซึ่งเป็นสาเหตุให้นายคอนดราเจนโกได้รับบาดเจ็บที่กระดูกสันหลังข้อหนึ่ง

United Aircraft Corporation จัดตั้งคณะกรรมการพิเศษสอบสวนหาสาเหตุที่เครื่องบินขับไล่ มิก-29 ตกแล้ว ขณะที่สถาบันวิจัยการบินโกรมอฟระบุสาเหตุในเบื้องต้น 2 ทาง ว่า อาจเกิดจากไฟไหม้เครื่องยนต์ข้างใดข้างหนึ่งของเครื่องบินขณะทำการบิน หรือไฟไหม้ภายในห้องเครื่องของเครื่องบินขับไล่เอง

อ่านต่อ: เจ็ตทัพฟ้าอังกฤษตก-ไฟลุกท่วม วิศวกรตายคาเครื่อง นักบินดีดออกทันเวลาพอดี (คลิป)

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน