หลังจากใช้ทั้งมังงะ ซูเปอร์มาริโอ้ ชูโรงมาแล้ว ล่าสุดญี่ปุ่นงัดอาวุธลับ “นินจา” ออกมาช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว หลังจากปีที่แล้วดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึง 24 ล้านคน และคาดว่าปีนี้ตัวเลขจะสูงขึ้นอีก

เอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่ชมรมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ สภานินจาญี่ปุ่น (The Japan Ninja Council) ที่ได้รับการฉบับสนุนจากรัฐบาล ภาคการท่องเที่ยวและธุรกิจ แถลงข่าวเปิดยุทธศาสตร์ตั้งสถาบันนินตาสำหรับฝึกศิลปะนินจา พร้อมสร้างพิพิธภัณฑ์นินจาในกรุงโตเกียว เพื่อสดุดีนักรบนินจา ในปี 2560 นี้

ในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น นินจาเป็นนักรบที่ซามูไรใช้สอดแนมศัตรู มีเรื่องราวปรากฏเป็นภาพยนตร์ ละคร และการ์ตูน ที่ได้รับความนิยมมากมาย รวมถึงเต่านินจาที่ฮอตฮิตในโลกตะวันตก

นายจินิชิ คาวากามิ บุคคลที่ได้ชื่อว่าเป็นนินจาคนสุดท้ายและเป็นอาจารย์ในโรงเรียนนินจาโคกะกล่าวว่า ศาสตร์แห่งนินจาถูกสร้างด้วยองค์ประกอบหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นทักษะการเอาตัวรอด การต่อสู้และดาราศาสตร์ซึ่งคาดว่าสิ่งเหล่านี้จะสร้างปรากฏการณ์ให้กับผู้คนทั่วโลก

(AP Photo/Shizuo Kambayashi)

สำหรับสภานินจาก่อตั้งขึ้นในปี 2558 เพื่อสร้างสัญลักษณ์ให้เป็นทางการสำหรับใช้ในการสร้างภาพยนตร์และผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสนับสนุนธุรกิจนินจา พร้อมกันนี้หวังว่าสภานินจาจะทำหน้าที่ให้การศึกษาแก่เหล่านินจาทูตเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมให้โด่งดังไปทั่วโลก โดยผลิตภัณฑ์แรกๆ ที่ได้รับการรับรองจะเป็นการพับกระดาษโอริงามิ สัญลักษณ์ของการส่งข้อความและดาวกระจายชูริเคนที่นินจาใช้เป็นอาวุธ

(AP Photo/Shizuo Kambayashi)

ด้านนายฮิโรชิ มิซึฮาตะ รองประธานสภาและหัวหน้าสำนักงานการศูนย์ประชุมโอซาก้าและการท่องเที่ยว ระบุว่าความสนุกของนินจาดีต่อธุรกิจและมีศักยภาพด้านบวกต่อการรณรงค์ด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลญี่ปุ่นที่มีชื่อว่า “คูล เจแปน” ซึ่งรวมเอาตัวการ์ตูน วิดีโอเกมส์ อาหารและภาพยนตร์เข้าไปขับเคลื่อนเศรษฐกิจโดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกในปี 2563

การใช้นินจาในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว จะมีทั้งการแสดงของนินจาไม่ว่าจะเป็นการใช้เชือก การถอดอาวุธโดยนินจา หรือแม้กระทั่งการให้สาวๆ แต่งชุดนินจาและแสดงประกอบเพลงร็อก อีกทั้งยังส่งเสริมพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นปราสาทที่ว่าจ้างนินจา หุบเขาที่นินจาฝึกโดยตำนานนินจาอย่างซารุโทบิ ซาซุเกะ และสวนสนุกนินจา เป็นต้น

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน