กล่องดำชี้ “บินมรณะ เอธิโอเปีย-ไลอ้อนแอร์ ตกคล้ายกัน คาดระบบป้องกัน “ภาวะดิ่งขัดข้อง

กล่องดำชี้ “บินมรณะ” วันที่ 18 มี.ค. บีบีซี รายงานความคืบหน้ากรณี เที่ยวบินอีที 302 ของ สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลนส์ ประสบเหตุตกคร่าผู้โดยสารและลูกเรือรวม 157 ราย เมื่อ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา ว่า ผลสอบ เครื่องบันทึกข้อมูลการบิน (กล่องดำ) เบื้องต้น

ชี้ให้เห็นว่าเที่ยวบินอีที 302 มีรูปแบบการตกที่คล้ายกับ เที่ยวบินเจที 610 ของ สายการบินไลอ้อนแอร์ ซึ่งดิ่งลงทะเลคร่า 189 ชีวิตเมื่อปลายปีก่อน โดยทั้งสองลำใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เหมือนกัน

กล่องดำชี้ “บินมรณะ”

Men unload a case from a diplomatic car from the Ethiopian Embassy outside the headquarters of France’s BEA air accident investigation agency in Le Bourget, north of Paris, France, March 14, 2019. REUTERS/Philippe Wojazer

นายดักมาวิต โมเกส รมว.กระทรวงคมนาคมเอธิโอเปีย แถลงว่าผลการตรวจสอบกล่องดำของสำนักงานความปลอดภัยการบินพลเรือนแห่งฝรั่งเศส (บีอีเอ) ภายใน 30 วัน โดยรายละเอียดขั้นต้นนะบุได้ว่ามีความเหมือนที่เห็นได้ชัดในการตกของเที่ยวบินอีที 302 และเที่ยวบินเจที 610 ทั้งสองเที่ยวบินมีระดับการไต่ความสูงที่ผันแปร ขึ้นๆ ลงๆ ก่อนจะเกิดโศกนาฏกรรมดิ่งตกลงมาในที่สุด

จากการตรวจสอบกล่องดำของเที่ยวบินเจที 610 พบว่าเครื่องมีปัญหาที่ ระบบป้องกันการสูญเสียแรงยก (anti-stall system) ซึ่งออกแบบมาเพื่อแก้ไขปัญหาหัวเครื่องเชิดขึ้นจนทำให้ส่วนปีกเปิดมุมปะทะสูงเกินไปจนสูญเสียแรงยก และทำให้เครื่องบินเข้าสู่ ภาวะร่วงหล่น (Stall)

กล่องดำชี้ “บินมรณะ”

Pallbearers carry the coffins of the victims of the Ethiopian Airline Flight ET 302 plane crash, during the burial ceremony at the Holy Trinity Cathedral Orthodox church in Addis Ababa, Ethiopia, March 17, 2019. REUTERS/Tiksa Negeri TPX IMAGES OF THE DAY

โดยระบบเที่ยวบินเจที 610 พยายามดึงหัวเครื่องบินลงทั้งที่เครื่องบินไม่ได้อยู่ในภาวะร่วงหล่น สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากระบบเซ็นเซอร์ขัดข้อง ด้านนักบินเองก็พายายามดึงหัวเครื่องบินให้เชิดขึ้น แต่ระบบก็ดึงลง ซึ่งความผิดพลาดนี้เกิดขึ้นมากกว่า 20 ครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน