โควิด: สื่อญี่ปุ่นทำวิดีโอทดลองในร้านบุฟเฟต์ – วันที่ 14 พ.ค. ซีเอ็นเอ็น รายงานวิดีโอไวรัลจากญี่ปุ่นที่ต้องการแสดงว่า เชื้อโรคและไวรัสต่างๆ เช่น ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ สามารถแพร่กระจายในร้านอาหารได้อย่างง่ายเพียงใดจากผู้ติดเชื้อเพียงคนๆ เดียว

บรรษัทแพร่ภาพกระจายเสียงญี่ปุ่น หรือเอ็นเอชเค จัดทำวิดีโอการทดลองนี้ด้วยความร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุข เป็นการจำลองบรรยากาศในภัตตาคารบุฟเฟต์หรือบนเรือสำราญ

จากวิดีโอดังกล่าว มีผู้เข้าร่วมการทดลองเป็นลูกค้า 10 คน เข้ามาในภัตตาคาร โดยมีผู้ติดเชื้อ 1 คน แต่ละคนเดินไปมาตักอาหารบุฟเฟต์เหมือนปกติ โดยไม่ได้คำนึงถึงการปนเปื้อนของเชื้อโรคหรือไวรัสจากผู้ติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้น

ตอนท้ายของวิดีโอ มีการฉายแบล็คไลท์ หรือรังสีอัลตราไวโอเลต ซึ่งเผยให้เห็นตำแหน่งที่เชื้อโรคหรือไวรัสจำลองด้วยสารเรืองแสงแพร่กระจายไปทั่วทั้งบนพื้นผิวอาหาร ช้อนส้อม และจาน แม้กระทั่งบนใบหน้าของผู้เข้าร่วมการทดลอง

ขณะที่การทดลองในลักษณะนี้ไม่ใช้ของใหม่ ศาสตราจารย์คลินิกพยาธิวิทยา จอห์น นิโคลส์ แห่งมหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวว่า วิดีโอสาธิตให้เห็นว่าไวรัสสามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพขนาดไหน

โดยเฉพาะเมื่อไม่ได้ล้างมือ ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อหยุดยั้งการแพร่กระจายของโรค อย่างไรก็ตาม การทดลองดังกล่าวไม่ใช่สถานการณ์จริง ซึ่งเน้นหนักไปที่การติดเชื้อผ่านการติดต่อสัมผัสเพียงอย่างเดียว

สอดคล้องกับ เคนทาโร อิวาตะ ผู้เชี่ยวชาญโรคติดต่อ แห่งมหาวิทยาลัยโคเบ ที่กล่าวว่า การทดลองเพียงบรรยายความเป็นไปได้ของการแพร่กระจายด้วยการติดต่อสัมผัส ซึ่งไม่ใช่ข้อพิสูจน์ของสิ่งที่เกิดขึ้น จึงต้องแยกความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่าง สิ่งที่อาจเกิดขึ้น กับ สิ่งที่เกิดขึ้น

 

อย่างไรก็ดี ทั้งสองเห็นตรงกันว่า การทดลองจะเป็นวิธีการที่ดีที่จะแสดงให้เห็นความสำคัญของการล้างมือ แต่จะมีประสิทธิภาพมากกว่านี้ หากการทดลองนี้นำเสนอผู้ติดเชื้อล้างมือ 5-10 วินาที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

บริษัทญี่ปุ่นลุยทดสอบยาสกัด “แอนตีบอดี” จากผู้ป่วยหายโควิด ลุ้นใช้รักษาภายในปีนี้

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน