จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ – วันที่ 14 ก.ค. บีบีซี รายงานว่า จอห์นนี่ วอล์กเกอร์ จะวางจำหน่ายวิสกี้ในรูปแบบขวดกระดาษในปีหน้า อันเป็นแผนการทดลองบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จากเดิมที่ส่วนใหญ่เป็นขวดแก้ว ซึ่งสิ้นเปลืองพลังงานและปล่อยก๊าซคาร์บอนในการผลิต

ดิอาจิโอ บริษัทเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยักษ์ใหญ่ในอังกฤษ เจ้าของแบรนด์วิสกี้อายุเก่าแก่ 200 ปี ระบุว่า จะร่วมเปิดตัวบริษัทที่ชื่อว่า Pulpex (พัลเพ็กซ์) – ซึ่งจะผลิตบรรจุภัณฑ์กระดาษให้ ยูนิลิเวอร์ และ เป๊ปซี่โค ด้วย – เพื่อผลิตขวดกระดาษวิสกี้จากเยื่อกระดาษและสามารถรีไซเคิลทั้งหมดได้ และทดลองวางจำหน่ายในฤดูใบไม้ผลิปี 2564

สำหรับขั้นตอนการผลิต เยื่อกระดาษดังกล่าวจะอัดอากาศในแม่พิมพ์ นำไปอบในเตาไมโครเวฟ และเคลือบผิวภายในขวดด้วยสารป้องกันการเกิดปฏิกิริยากับเครื่องดื่มที่จะบรรจุ อีกทั้ง จะใช้พลาสติกน้อยกว่า 5% ด้วยการไม่เคลือบพลาสติก เพื่อป้องกันการรั่วซึมเหมือนกับกล่องกระดาษทั่วไป อันเป็นความพยายามหาทางลดใช้พลาสติกกับเครื่องดื่มทุกแบรนด์ของบริษัทด้วย

บรรดาบริษัทเครื่องดื่มพัฒนาขวดกระดาษและทำให้ผลิตภัณฑ์มีความยั่งยืนขึ้น เพื่อพยายามลดขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์ ท่ามกลางแรงกดดันจากผู้บริโภคที่เห็นความสำคัญกับผลกระทบต่อระบบนิเวศมากขึ้น

เช่น คาร์สเบิร์ก ที่กำลังพัฒนาขวดเบียร์กระดาษ หรือ ฟรูเกิลแพ็ก จากอังกฤษ ที่ผลิตขวดไวน์กระดาษจากกระดาษรีไซเคิลระดับซับอาหารได้ (food grade liner) อย่างไรก็ตาม โคคา-โคลา ประกาศเมื่อต้นปีจะไม่ยกเลิกขวดพลาสติกใช้ครั้งเดียว เนื่องจากบรรดาผู้บริโภคยังต้องการ

REUTERS

นักวิเคราะห์จาก ING บริษัทการเงินเนเธอร์แลนด์ ระบุปริมาณการใช้พลาสติกเพื่อบรรจุอาหารและเครื่องดื่มในยุโรปเมื่อปี 2561 จำนวนมากถึง 8.2 ล้านตัน

สำหรับขวดแก้ว แม้ว่าบรรดาโรงงานจะมุ่งมั่นปรับปรุงให้การผลิตมีประสิทธิภาพขึ้น แต่ยังก่อการเกิดคาร์บอนอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากต้องใช้พลังงานมหาศาลเดินเครื่องเตาเผาแก้ว ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ก๊าซธรรมชาติเพื่อหลอมละลายวัตถุดิบการผลิต เช่น ทราย และหินปูน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน