โควิด: เบอร์ลินเปิดตัวโฆษณา – วันที่ 14 ต.ค. บีบีซี รายงานว่า การท่องเที่ยวกรุงเบอร์ลิน และ วุฒิสภากรุงเบอร์ลินของเยอรมนี เปิดตัวโฆษณาหญิงสูงอายุชูนิ้วกลางใส่คนไม่สวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการระบาดของโควิด-19 ส่วนข้อความในโฆษณาระบุว่า “นิ้วชี้ที่ชูขึ้นมาให้คนไร้หน้ากากอนามัย”

โฆษณาภายใต้แนวคิด “เราจะปฏิบัติตามกฎป้องกันไวรัสโคโรนา” (We obey the corona rules) เป็นการรณรงค์ความสำคัญของการปกป้องสุขภาพของผู้สูงอายุ ตอนแรกจะเปิดตัวทางหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเมื่อวันอังคาร แต่กลับแพร่สะพัดในสื่อสังคมออนไลน์เสียก่อน

BBC

คริสเทียน แทนซ์เลอร์ โฆษกการท่องเที่ยวกรุงเบอร์ลิน กล่าวว่า โฆษณาดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์มากขึ้นเพื่อเตือนให้ประชาชนปฏิบัติตามกฎป้องกันโควิด-19 ของเมืองหลวงเยอรมนี

“คนกรุงเบอร์ลินและผู้มาเยือนส่วนใหญ่เคารพและปฏิบัติตามกฎป้องกันโควิด-19 อยู่แล้ว แต่บางคนไม่ใช่ ซึ่งสร้างความเสี่ยงอันตรายถึงชีวิตต่อผู้สูงอายุและคนจากชุมชนที่มีความเสี่ยง เราต้องการให้ความสนใจกับปัญหานี้ จึงเลือกรูปแบบรณรงค์ยั่วยุเช่นนี้” นายแทนซ์เลอร์กล่าว

นอกจากนี้ โฆษณาดังกล่าวมีกลิ่นไอความเป็นเบอร์ลินชัดเจน เนื่องจากคนเมืองหลวงขึ้นชื่อในเรื่องของการสื่อสารทางตรง เราจึงนำมาใช้อย่างตรงไปตรงมาเพื่อสื่อสารกับคนไม่เคารพกฎป้องกันโควิด-19 และกล่าวถึงคนอังกฤษ ประเทศที่เผชิญโควิด-19 หนักหน่วง น่าจะชอบอารมณ์ขันแบบนี้

ส่วนที่ข้อความระบุถึง “นิ้วชี้” แต่หญิงสูงอายุชูนิ้วกลาง การท่องเที่ยวกรุงเบอร์ลินระบุเป็นการจงใจวางรูปแบบเช่นนี้ และขอโทษกลุ่มคนผู้ไม่สามารถสวมหน้ากากอนามัยได้เนื่องด้วยเหตุผลสุขภาพที่รู้สึกเหมือนถูกโจมตี เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายที่เราโจมตีคือ คนไม่เคารพกฎป้องกันโควิด-19 ซึ่งเป็น คนไม่เคารพชีวิตของผู้อื่น

EPA

อย่างไรก็ตาม นายลอเรนซ์ มาโรลด์ บรรณาธิการบริหารหนังสือพิมพ์ เดอร์ ทาเกสชปีเกิล วิจารณ์โฆษณาดังกล่าวเป็น “เบอร์ลินคลาสสิก” และจะได้ผลมากกว่านี้หากวุฒิสภาเบอร์ลินไม่นำโควิด-19 มาเล่นการเมืองสวนทางกับโฆษณาตัวนี้

“วุฒิสภาเบอร์ลินคิดว่าการดูถูกประชาชนจะประสบความสำเร็จมากกว่าใช้กฎเข้มงวดและชัดเจน พร้อมควบคุมการระบาดอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งวุฒิสภาเบอร์ลินล้มเหลวอย่างสิ้นเชิง” นายมาโรลด์กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

โควิด : สหรัฐสังเวยพุ่ง 220,000 ราย “เมียนมา” ยังอ่วมติดเชื้อเฉียด 28,000 คน!

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน