เจาะปมไฮสปีดสิงคโปร์-มาเลย์ ปิดฉาก ชี้ถ้าผู้โดยสารไม่เท่าจีนก็เลิกคิด

เจาะปมไฮสปีดสิงคโปร์-มาเลย์ – 2 ม.ค. สเตรตไทมส์ สื่อดังของสิงคโปร์ รายงานการวิเคราะห์สาเหตุที่ทางการมาเลเซียและสิงคโปร์ ออกแถลงการณ์ร่วม ยุติโครงการทางรถไฟความเร็วสูง ระหว่างสองประเทศ เมื่อวันที่ 31 .. 2563

ข้อตกลงโครงการทางรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกัวลาลัมเปอร์-สิงคโปร์ ดังกล่าว ลงนามเมื่อปี 2559 แต่ถูกระงับตามคำร้องของมาเลเซียตั้งแต่เดือนกันยายน 2561 และมีกำหนดเส้นตายภายในวันที่ 31 .. 2563

กมาเลเซียขอให้ปรับเปลี่ยนโครงการเนื่องจากเศรษฐกิจได้รับผลกระทบจากโควิด-19 แต่ตกลงกับสิงคโปร์ไม่ได้ สองฝ่ายเห็นพ้องยุติโครงการ Kuala Lumpur-Singapore high-speed rail (HSR) และออกแถลงการณ์ร่วมกันเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2564

เจาะปมไฮสปีดสิงคโปร์-มาเลย์

Xinhua

สิงคโปร์ระบุว่า เนื่องจากมาเลเซียยินยอมให้ข้อตกลงโครงการทางรถไฟ สิ้นสุดลง จึงจำเป็นต้องชดเชยค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นแล้วแก่สิงคโปร์ตามข้อผูกมัดภายใต้ข้อตกลงนี้

ด้านรัฐบาลมาเลเซียเผยว่า จะศึกษาความเป็นไปได้ที่จะผันโครงการ HRS มาเป็นการทำเองภายในประเทศ แต่เปลี่ยนปลายทางจากสถานีจูรง อีสต์ สิงคโปร์ มาเป็นที่รัฐยะโฮร์-บารู

อย่างไรก็ตาม นาย YS Chan ที่ปรึกษาด้านการคมนาคมขนส่ง กล่าวว่า หากมาเลเซียจะเดินหน้าทำโครงการเครือข่ายรางไฮสปีดต่อไปลำพัง ภายในประเทศ จะไม่มีทางคุ้มทุน และจะลงเอยโดยไม่ใช้ประโยชน์ ถ้าจะทำได้ หมายความว่า มาเลเซียต้องมีประชากรหรือผู้โดยสารเท่าจีน

เจาะปมไฮสปีดสิงคโปร์-มาเลย์

TEMPO

สำหรับโครงการก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูงมาเลเซียสิงคโปร์ มีความยาว 350 กิโลเมตร อยู่ในมาเลเซีย 335 กิโลเมตร และในสิงคโปร์ 15 กิโลเมตร และคาดว่าจะย่นเวลาเดินทางระหว่างกัวลาลัมเปอร์และสิงคโปร์เหลือ 90 นาที

มูลค่าก่อสร้างประเมินไว้ที่ 19,700-26,200 ดอลลาร์ หรือราว 590,000-786,000 ล้านบาท เดิมกำหนดสร้างเสร็จในปี 2569 แต่ตอนนี้เป็นหมันไปแล้ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน