รถแนวคิดฮุนได – วันที่ 10 ก.พ. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ทีมวิศวกรของ ฮุนได บริษัทผู้ผลิตยานยนต์ข้ามชาติของเกาหลีใต้ กำลังพยายามสร้างยานพาหนะที่สามารถสำรวจแม้แต่ภูมิประเทศที่ยากลำบากที่สุดได้ แทน ออฟโรด หรือยานพาหนะขับทางขรุขระ ที่จะดีแค่ไหนแต่ไม่สามารถขับเข้าไปได้ทุกที่

 

 

รถขับเคลื่อนอัตโนมัติ ฮุนได ไทเกอร์ เอ็กซ์-1 (Hyundai Tiger X-1) มี 4 ล้อ แต่ละล้อขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งติดตั้งที่ปลายขาที่สามารถโค้งงอได้

ไทเกอร์ เอ็กซ์-1 จะสามารถขับไปได้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้ด้วยล้อทั้งสี่ แต่เมื่อพบสิ่งกีดขวางที่ไม่สามารถขับข้ามไปได้ จะยกตัวขึ้นด้วยขาทั้งสี่และเดินข้ามไป

ฮุนได

ขาทั้งสี่ยังสามารถโค้งงอได้เมื่อล้อหมุนบนภูมิประเทศขรุขระ ช่วยรักษาระดับการทรงตัวของคาร์โก หรือสินค้าที่บรรทุก

ไทเกอร์ เอ็กซ์-1 ยังสามารถขับในทิศทางใดก็ได้ ทั้ง ไปข้างหน้า ถอยหลัง หรือ จากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง โดยใช้ล้อหรือขาทั้งสี่

ฮุนได

Tiger ย่อมาจาก Transforming Intelligent Ground Excursion Robot (การเปลี่ยนโฉมหุ่นยนต์เดินทางภาคพื้นดินอัจฉริยะ) ส่วน X-1 บ่งชี้ลักษณะการทดลองของยานพาหนะชนิดนี้

ฮุนไดระบุว่า ต้องการให้ไทเกอร์ เอ็กซ์-1 นำมาใช้ปฏิบัติการกู้ภัยต่างๆ จากภัยพิบัติธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว แต่ไม่ได้ออกแบบมาบรรทุกคน แต่เฉพาะบรรทุกสิ่งของ นอกจากนี้ สามารถเชื่อมต่อกับโดรนทางอากาศไร้คนขับ ที่สามารถพกพาไทเกอร์ เอ็กซ์-1 ไปและกลับจากพื้นที่ห่างไกลได้ อีกทั้ง สามารถชาร์จแบตเตอรี่ของกันและกันได้ตามต้องการ

 

ยานพาหนะแนวคิดชนิดนี้คล้ายกับ ฮุนได เอเลเวต (Hyundai Elevate) ยานพาหนะแนวคิดเดินได้อีกชนิดหนึ่ง ซึ่งเปิดตัวเป็นรูปแบบแอนิเมชั่น ที่นิทรรศการคอนซูเมอร์ อิเล็กทรอนิกส์ โชว์ 2019 โดยเผยยานพาหนะที่มีขนาดใหญ่กว่าและออกแบบมาเพื่อบรรทุกคน

ฮุนไดเผยว่า ไทเกอร์ เอ็กซ์-1 จะต้องใช้เวลาพัฒนาและทดสอบอย่างน้อย 5 ปี ก่อนพร้อมการใช้งานจริง ขณะที่เอเลเวตจะใช้เวลาพัฒนาและทดสอบยาวนานกว่า

 

ไทเกอร์ เอ็กซ์-1 ได้รับการพัฒนาโดย นิว ฮอไรซอนส์ สตูดิโอ ของฮุนได ในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นแผนกของ ฮุนได มอเตอร์ กรุ๊ป ที่ออกแบบยานพาหนะที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ที่รถยนต์ธรรมดาและรถบรรทุกไม่สามารถเข้าถึงได้

นายจอห์น ซอ ผู้อำนวยการ นิว ฮอไรซอนส์ สตูดิโอ กล่าวว่า ยานพาหนะเช่นนี้สามารถนำมาใช้สำรวจพื้นผิวดวงจันทร์หรือดาวเคราะห์ดวงอื่นๆ ได้ อีกทั้ง สามารถใช้เป็นแท็กซี่ได้ด้วย โดยขาทั้งสี่จะยกขึ้นและลดระดับ เพื่อรองรับให้คนพิการนั่งเก้าอี้รถเข็นสามารถเข้าถึงได้มากขึ้น

ฮุนได

ทั้งนี้ ฮุนไดกำลังเจรจาเพื่อควบคุมผลประโยชน์ใน บอสตัน ไดนามิกส์บริษัทหุ่นยนต์สัญชาติอเมริกัน แต่ผู้บริหารฮุนไดกล่าวว่า บอสตัน ไดนามิกส์ ไม่ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ แต่ฮุนไดทำงานร่วมกับ ออโตเดสก์ บริษัทซอฟต์แวร์ออกแบบ และ ซุนด์แบร์ย-เฟียราร์ บริษัทแนวคิดเกี่ยวกับรถยนต์

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน