ผลสอบขั้นต้น – วันที่ 23 ก.พ. ซีเอ็นเอ็น รายงานความคืบหน้ากรณีที่เครื่องบิน โบอิ้ง 777 ของสายการบิน ยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบิน 328 มุ่งหน้าจากรัฐโคโลราโดไปรัฐฮาวาย แต่ไฟไหม้เครื่องยนต์ฝั่งขวากลางอากาศ และปลอกหุ้มเครื่องยนต์ตกใส่บ้านเรือนในเมืองบลูมฟิลด์ รัฐเดนเวอร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 20 ก.พ. แต่โชคดีที่นักบินสามารถนำเครื่องบินลงจอดที่สนามบินรัฐเดนเวอร์ได้อย่างปลอดภัยและไม่มีผู้บาดเจ็บ ว่า

การสอบสวนกรณีที่เครื่องยนต์ล้มเหลวซึ่งเป็นของ แพรตต์แอนด์วิตนีย์ (Pratt & Whitney) บริษัทผู้ผลิตการบินและอวกาศสัญชาติอเมริกัน รุ่น พีดับเบิลยู 4000 อาจใช้เวลามากกว่า 1 ปี แต่เจ้าหน้าที่เห็นภาพชัดเจนขึ้นแล้วเกี่ยวกับอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น

คณะผู้สอบสวนระบุว่า เครื่องยนต์ล้มเหลวหลายนาทีจนชิ้นส่วนเครื่องยนต์ตกใส่เบื้องล่างเป็นระยะทางกว่า 1.6 กิโลเมตร และหลังอุบัติเหตุดังกล่าว ยูไนเต็ดแอร์ไลน์สั่งระงับเครื่องบินโบอิ้งที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นพีดับเบิลยู 4000 ทั้งหมด

การตรวจสอบเบื้องต้นตามข้อมูลของ คณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติ (NTSB) ระบุว่า ความเสียหายของเครื่องยนต์สอดคล้องกับ การล้าของโลหะ (metal fatigue) หรือการที่โลหะรับแรงซ้ำไปซ้ำมา ทำให้หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสหรัฐต้องดำเนินการตรวจสอบเครื่องยนต์อีกครั้ง

ทั้ง องค์การบริหารการบินแห่งชาติ (FAA) และ NTSB กำลังสอบสวนอุบัติเหตุดังกล่าว

 

รายละเอียดของอุบัติเหตุเที่ยวบิน 328

บันทึกเสียงจราจรทางอากาศจากนักบินเที่ยวบิน 328 ส่งสัญญาณ เมย์เดย์ (Mayday) ระบุว่า “ยูไนเต็ด 238 หนัก เมย์เดย์ เมย์เดย์…ออกจากรัฐเดนเวอร์ เครื่องบินเพิ่งประสบปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง ต้องเลี้ยวทันที”

NTSB photo

คณะผู้สอบสวนระบุว่า เครื่องยนต์พีดับเบิลยู 4000 มีใบพัด 22 ชิ้น ในจำนวนนี้ ใบพัดอันหนึ่งถูกพบติดอยู่ภายในวงแหวนกักเก็บของเครื่องยนต์ไอพ่น และใบพัดอีกอันถูกพบในสนามฟุตบอลในเมืองบลูมฟิลด์ รัฐโคโรลาโด โดยใบพัดหนึ่งในสองอันดังกล่าวหลุดออกจากดุมล้อของใบพัดในเครื่องยนต์ฝั่งขวาของเครื่องบิน จากนั้น ใบพัดอันดังกล่าวอาจไปกระแทกกับใบพัดอีกอันที่เกิดการหักช่วงกลาง

โรเบิร์ต ซัมวอลต์ ประธาน NTSB กล่าวว่า ความเสียหายดังกล่าวสอดคล้องกับ “ความล้าของโลหะ” ส่วนลำตัวเครื่องบินได้รับความเสียหายต่อชิ้นส่วนประกอบที่ไม่สำคัญซึ่งออกแบบมาเพื่อให้เครื่องบินมีอากาศพลศาสตร์มากขึ้น

นายซัมวอลต์กล่าวว่า เครื่องยนต์ที่มีปัญหาจะถอดออกจากเครื่องบินเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม ส่วนใบพัดจะตรวจสอบในวันอังคาร หลังถูกขนย้ายด้วยเครื่องบินไอพ่นเอกชนไปห้องปฏิบัติการของแพรตต์แอนด์วิตนีย์ ซึ่งนักวิจัยเชื่อว่าสามารถกำหนดระยะเวลาที่ใบพัดได้รับความเสียหายก่อนจะใช้การไม่ได้ได้

Debris from an airplane fell in a soccer field in Broomfield, Colorado Saturday.

ส่วนสมาชิกในชุมชนที่บ้านเรือนได้รับความเสียหายจากชิ้นส่วนเครื่องบินตกใส่จะได้รับการชดเชยจากยูไนเต็ดแอร์ไลน์ซึ่งอาจใช้ระยะเวลาสักพัก แต่ สมาคมข้อมูลประกันภัยร็อกกีเมาน์เทน (Rocky Mountain Insurance Information Association) ระบุว่า แผนประกันภัยมาตรฐานส่วนใหญ่ควรครอบคลุม “วัตถุที่ตกลงมาจากท้องฟ้า” ด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ระงับบินโบอิ้ง 777 ทั้งหมด หลังเหตุระทึก “ไฟไหม้-ชิ้นส่วนหลุด” กลางอากาศ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน