ลอยเคว้งกลางทะเล 16 ชม. – ลอยเคว้งกลางทะเล 16 ชม. – วันที่ 23 ก.พ. สตัฟฟ์ รายงานชะตากรรมทรหดของลูกเรือชาวลิทัวเนีย ซึ่งต้องใช้เวลาอยู่ในทะเลทั้งหมด 16 ชั่วโมง หลังตกจากเรือสินค้าลงไปในมหาสมุทรแปซิฟิกเมื่อเช้ามืด แต่ในที่สุดสามารถเอาชีวิตรอดมาได้ด้วยการเกาะ “ขยะทะเลเพียงชิ้นเดียว”

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

ลอยเคว้งกลางทะเล

นายวาดิม เปเรเวียร์ตีลอฟ อายุ 52 ปี เป็นหัวหน้าวิศวกรของเรือสินค้า ซิลเวอร์ ซัพพอร์เตอร์ (Silver Supporter) ซึ่งขนส่งเสบียงเป็นประจำระหว่างท่าเรือเมือง ทัวรังกา ของ นิวซีแลนด์ และ หมู่เกาะพิตแคร์น ดินแดนโพ้นทะเลของ อังกฤษ

นายวาดิมตกลงไปในทะเลเย็นเฉียบและมืดสนิทเมื่อเวลา 04.00 น. ของวันที่ 16 ก.พ. โดยไม่ได้ใส่เสื้อชูชีพ จึงต้องพยายามประคองตัวเองให้ลอยอยู่ในน้ำได้ขณะที่เรี่ยวแรงเริ่มหมดลง ส่วนความหวังริบหรี่ลงเช่นกันขณะที่เรือสินค้าแล่นออกไปโดยไม่รู้เลยว่าลูกเรือคนหนึ่งหายตัวไป

กระทั่งดวงอาทิตย์ทอแสง ขวัญกำลังใจของลูกเรือคนนี้กลับมาอีกครั้ง นายวาดิมสังเกตจุดสีดำเล็กๆ บนขอบฟ้าจากระยะไกล จึงเริ่มว่ายน้ำมาราธอนเพื่อไปหาเป้าหมาย ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ช่วยชีวิตของนายวาดิมอย่างแท้จริง

กะลาสีตกเรือ

เรื่องราวเหลือเชื่อได้รับการถ่ายทอดจาก นายมารัต ผู้เป็นลูกชาย ซึ่งติดต่อกับพ่อตลอดเวลาตั้งแต่พ่อตกลงไปในทะเล

“พ่อมองเห็นจุดสีดำบนขอบฟ้าที่อยู่ห่างออกไปหลายกิโลเมตร จึงเริ่มว่ายน้ำเข้าหาจุดสีดำด้วยความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ที่จะเอาชีวิตรอด แต่ก่อนหน้านั้น พ่อยังลอยอยู่ในน้ำกระทั่งดวงอาทิตย์ขึ้น หากเป็นผมอาจจมน้ำตายทันที แต่พ่อยังดูแลตัวเองแข็งแรงและสุขภาพดีสม่ำเสมอ จึงเป็นเหตุผลที่ผมคิดว่าพ่อสามารถรอดมาได้” นายมารัตกล่าว

ลูกชายกะลาสีเล่าว่า พ่อออกเวรกะดึกเฝ้าห้องเครื่องสูบเชื้อเพลิงของเรือ หลังจากนั้น เริ่มรู้สึกร้อนและวิงเวียน จึงเดินออกไปบนท้ายดาดฟ้าเรือเพื่อให้ร่างกายดีขึ้น “แต่จำไม่ได้ว่าตกน้ำ ตอนนั้นน่าจะเป็นลม”

อย่างไรก็ตาม กว่าที่ทางเรือสินค้าจะสังเกตว่า นายวาดิมหายตัวไป เวลาผ่านไปตั้ง 6 ชั่วโมงแล้ว จึงส่งสัญญาณเตือนและนับจำนวนลูกเรือทั้งหมดด้วยมือ พบว่าลูกเรือหายไป 1 นาย

ขณะที่บันทึกการทำงานเผยข้อมูลล่าสุดของนายวาดิมตอนกรอกข้อมูลรายงานการทำงานหลังออกกะดึกเมื่อ 04.00 น. และพิกัดของเรือในเวลานั้นอยู่ห่างจากหมู่เกาะออสตราเลของ เฟรนช์พอลินีเชีย ดินแดนโพ้นทะเลฝรั่งเศส ไปทางใต้ 400 ไมล์ทะเล (740 กิโลเมตร)

กัปตันจึงหันเรือกลับไปและส่งวิทยุแจ้งเหตุฉุกเฉิน และส่งพิกัดตำแหน่งเรือไป ศูนย์ประสานงานกู้ภัยร่วม บน เกาะตาฮีตี ของเฟรนช์พอลินีเชีย ซึ่งแจ้งเหตุร้ายไปถึงบรรดาเรือในพื้นที่ด้วย

ต่อมา เมเตโอ-ฟรองซ์ (Météo-France) อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติฝรั่งเศส ได้ยินสัญญาณเหตุร้ายและให้ความช่วยเหลือโดยการคำนวณความเป็นไปได้ว่าลูกเรือจะลอยไปทิศทางไหน จากนั้น เครื่องบินกองทัพเรือฝรั่งเศส ประจำเฟรนช์พอลินีเชีย ไปช่วยค้นหาลูกเรือด้วย

ภาพประกอบ

หันกลับมาที่นายวาดิม ซึ่งว่ายน้ำทางไกลไปถึงจุดสีดำแล้ว ปรากฏว่าจุดสีดำน้ำเป็น ทุ่นตกปลาเก่าๆ ซึ่งไม่ได้ทอดสมอกับเรือหรืออะไร แม้จะเป็นขยะทะเล แต่ลอยน้ำได้ นายวาดิมจึงเกาะทุ่นตกปลาเพื่อทุ่นแรง

แต่ปัญหาถาโถมเข้ามาอีก เมื่อถูกแสงจากดวงอาทิตย์สาดส่องจนแผดเผาผิวหนังและแสบคอ ถึงอย่างนั้น นายวาดิมไม่สามารถทำอะไรได้เลยนอกจาก “อดทนรอ” เฝ้าดูขอบฟ้าที่เคยมืดมิดตอนเช้ามืด และหวังว่าเรือสักลำจะมาถึงก่อนที่ดวงอาทิตย์ตก

กระทั่งเรือลำหนึ่งปรากฏบนขอบฟ้า เป็นเรือซิลเวอร์ ซัพพอร์เตอร์ นายวาดิมจึงโบกมือให้และตะโกนเรียกเรือลำนั้นทันที

“สิ่งที่เกิดขึ้นต่อไปนั้นแทบจะไม่สามารถอธิบายได้ เรือซิลเวอร์ซัพพอร์ตกำลังค้นหาพ่อผม และลูกเรือคนหนึ่งบนเรือบอกว่าได้ยินเสียงคนตะโกนอย่างอ่อนแรงมาจากด้านขวาของเรือ” นายมารัตถ่ายทอดบทสนทนาของพ่อ

ลูกชายกะลาสีเล่าเพิ่มเติมว่า กัปตันตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางการค้นหา แต่ 10 นาทีต่อมา ยังไม่พบอะไรเลย จึงหันเรือกลับไปเส้นทางการค้นหาเดิม และระหว่างทาง ลูกเรือคนหนึ่งสังเกตคนยกมือขึ้นเหนือผิวน้ำทะเล ทางเรือจึงแล่นมาข้างๆ โยนห่วงชูชีพให้พ่อ กางบันไดลงไปในน้ำ จากนั้น ลูกเรือคนหนึ่งดึงพ่อกลับขึ้นเรือ

“พ่อดูแก่กว่าวัย 20 ปี และเหนื่อยมาก แต่ยังมีชีวิตอยู่ และเหลือเชื่อที่มีคนได้ยินเสียงพ่อ” นายมารัตกล่าว และฝากความขอบคุณจากสองพ่อลูกไปถึงเจ้าหน้าที่กู้ภัยทุกคนที่ช่วยให้ครอบครัวไม่ต้องพบกับโศกนาฏกรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ลอยคว้าง 49 วัน หนุ่มยังชีพบนกระท่อมหาปลา ลมแรงพัดออกกลางทะเล

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน