ไดโซ ร้าน 100 เยน ชื่อดังของญี่ปุ่น เปิดร้านแนวใหม่ เน้นสินค้าคุณภาพสูง ราคาเข้าถึงง่าย ตีตลาดมินิมอล ขณะที่ มูจิ หุ้นตก ปมประกาศสนับสนุนฝ้ายซินเจียง
ไดโซ หรือที่คนไทยรู้จักกันในชื่อ ร้านสารพัดทุกอย่าง 60 บาท มีสาขาอยู่ทั่วญี่ปุ่นและในต่างประเทศ ไดโซ ถือเป็นหนึ่งในเครือข่ายร้านค้าประเภท 100 เยน ที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น
จนกระทั่งในปีนี้ ไดโซ ได้เปิดร้านแนวใหม่ เพื่อเจาะตลาดกลุ่มมินิมอล โดยเรียกสินค้าของตนว่า ผลิตภัณฑ์มาตรฐาน ซึ่งจะมีมาตรฐานสินค้าในด้าน คุณภาพ และ ราคา ที่แตกต่างจากร้าน 100 เยน ตามปกติของไดโซ โดยร้านผลิตภัณฑ์มาตรฐานของไดโซแห่งแรก ตั้งอยู่ที่ ชิบูยา มาร์ค ซิตี้ ในประเทศญี่ปุ่น
โดยผลิตภัณฑ์มาตรฐาน ขายสินค้าส่วนใหญ่ในราคาตั้งแต่ 300 เยน (85 บาท) และมีสินค้าให้เลือกมากกว่า มูจิ และ อีเกีย โดย ผลิตภัณฑ์มาตรฐาน ไดโซ จะเน้นการออกแบบที่เน้นความเรียบง่าย มีสไตล์มินิมอล โดยบรรยากาศในร้านค้า มีความคล้ายคลึงกับ มูจิ อย่างมาก
ทั้งนี้ ในช่วงเดือน มี.ค. 64 ที่ผ่านมา มูจิ แบรนด์สินค้าสไตล์มินิมอล ชื่อดังของญี่ปุ่น ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากการประกาศตัวสนับสนุน ใช้ฝ้ายซินเจียง ซึ่งกำลังเป็นประเด็นปัญหาละเมิดสิทธิมนุษยชน การออกตัวของ มูจิ เรียกได้ว่า สวนกระแส กับแบรนด์ส่วนใหญ่ ที่มีฐานการผลิตในจีน ที่ประกาศต่อต้านฝ้ายจากซินเจียง
โดยผู้แทนมูจิ ในประเทศจีน เปิดเผยว่า บริษัทจะยังใช้ฝ้ายจากซินเจียงต่อไป แต่มูจิไม่ระบุให้ชัดเจนว่า จะยังใช้ฝ้ายจากซินเจียงสำหรับเสื้อผ้าที่ขายนอกประเทศจีนหรือไม่ โดยหลังการประกาศดังกล่าว หุ้นของมูจิ ตกลงไป ถึงร้อยละ 6.8 ทำให้ในอนาคต หากไดโซขยายสาขาผลิตภัณฑ์มาตรฐาน ซึ่งมีคุณภาพสูงและราคาที่เข้าถึงได้ง่ายกว่า อาจทำให้ลูกค้าของมูจิย้ายไปใช้ผลิตภัณฑ์ของไดโซแทน อย่างไรก็ตาม ไดโซ ยังไม่ได้เปิดเผยที่มาของฝ้ายที่ใช้
ขอบคุณข้อมูล SoraNews24 , NikkeiAsia