เซกเวย์ 2 ล้อยืน จ่อขึ้นทะเบียน ให้ขับขี่บนท้องถนนญี่ปุ่น ได้อย่างถูกกฎหมาย

18 เม.ย. 2564 - 14:40 น.

สำนักงานตำรวจแห่งชาติญี่ปุ่นปรับเงื่อนไขยานพาหนะไฟฟ้า เพื่อรองรับกับเทคโนโลยีการเดินทาง รวมถึง เซกเวย์ จ่อขึ้นทะเบียน ให้ขับขี่บนท้องถนนได้อย่างถูกกฎหมาย

เกาะติดข่าว กดติดตาม ข่าวสด

SoraNews24

เมื่อพูดถึงเรื่องระบบขนส่งสาธารณะ การเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะ มักจะขึ้นอยู่กับพื้นที่อยู่อาศัย บางคนสามารถเดินไปทำงาน บางคนอาจจะขี่จักรยาน บางคนอาจจะขับรถ หรือบางคนขึ้นรถเมล์ แต่ประเทศที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีอย่างญี่ปุ่น ก็มักจะมีเทคโนโลยีการขนส่งใหม่ ๆ อยู่เสมอ เช่น จักรยานไฟฟ้า สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า และ เซกเวย์ (รถ 2 ล้อยืน)

Cen-trip JP

จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้กฎหมายต้องปรับเปลี่ยนเพื่อรองรับการใช้งาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติของญี่ปุ่น (เอ็นพีเอ) ได้ตัดสินใจที่จะเพิ่มกฎหมายใหม่สำหรับยานพาหนะไฟฟ้าขนาดเล็ก และยกเลิกการห้ามใช้เซกเวย์บนถนนสาธารณะในญี่ปุ่น

Nippon.com

ก่อนหน้านี้ เซกเวย์ ได้รับอนุญาตเฉพาะในพื้นที่ ที่กำหนด โดยทั่วไปเป็นสวนสาธารณะ และต้องมีใบขับขี่ จึงจะใช้งานได้ ในขณะที่สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถใช้ความเร็วเกิน 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจะไม่ได้รับอนุญาตให้นำมาขับขี่


Onuma National Park

อย่างไรก็ตาม เอ็นพีเอ กำลังพิจารณาว่าจะมีกฎข้อบังคับใดบ้างที่เพิ่มขึ้นมา และจะมีการแก้ไขข้อบังคับใดบ้าง โดยจนถึงขณะนี้ เอ็นพีเอ ได้เลือกที่จะจัดเรียงยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กออกเป็นสามประเภทโดยแต่ละประเภทมีรูปแบบเฉพาะของตนเอง ประเภทแรก คือ ยานพาหนะที่เดินทางได้ไม่เกิน 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ประเภทที่สอง คือ ยานพาหนะที่เดินทางได้ไม่เกิน 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และประเภทที่สาม คือ ยานพาหนะที่เดินทางได้เร็วกว่า 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Japan Web Magazine

โดยสำหรับประเภทแรก ยานพาหนะที่เดินทางอย่างน้อยหรือต่ำกว่า 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะอนุญาตให้ใช้บนทางเท้าและไม่ต้องใช้ใบขับขี่ นอกจากนี้ ประเภทนี้ยังรวมถึง ยานพาหนะที่เคลื่อนที่ได้ด้วยตนเองเพื่อสนับสนุนการเคลื่อนที่และหุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่ส่งของ

Toyota Winglet

สำหรับประเภทที่สองยาน พาหนะที่เดินทางได้ไม่เกิน 15 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ซึ่งรวมถึง เซกเวย์ และสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้า จะสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องมีใบขับขี่ นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถเลือกได้ว่าจะขี่ในเลนจักรยานที่กำหนด หรือขับขี่ในเลนรถยนต์ได้ และ ประเภทที่สาม ผู้ใช้ที่ต้องการขับขี่รถสองล้อไฟฟ้าที่มีความเร็วเกิน 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ผู้ใช้ต้องมีใบอนุญาตและจะสามารถขับรถสองล้อไฟฟ้าได้เฉพาะในช่องเลนเดียวกับรถยนต์เท่านั้น โดยคาดว่ากระบวนการปรับแก้กฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาตินี้จะมีบทสรุปและพร้อมประกาศใช้ภายในเดือนมีนาคม 2565

SoraNews24

ขอบคุณข้อมูล SoraNews24

เกาะติดข่าวสำคัญ

กดติดตาม "ข่าวสด"

เพิ่มเพื่อน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน












ภาพที่



อัลบั้มภาพ เซกเวย์ 2 ล้อยืน จ่อขึ้นทะเบียน ให้ขับขี่บนท้องถนนญี่ปุ่น ได้อย่างถูกกฎหมาย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง