5 ปีของการต่อสู้เพื่อโลโก้! สุดท้าย‘ชาแนล’ แพ้คดียื่นฟ้อง ‘หัวเว่ย’ ฐานเลียนแบบ!
สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่าเสื้อผ้าและกระเป๋าแบรนด์หรูจากฝรั่งเศส ‘ชาแนล’ แพ้คดียื่นฟ้อง ‘หัวเว่ย’ ของจีนกรณีข้อพิพาทเครื่องหมายการค้า
คดีดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อปี 2017 โดยทาง ‘หัวเว่ย’ ได้ยื่นจดหมายการค้าต่อสำนักงานกฏหมายทรัพย์สินทางปัญญาของสหประชาชาติยุโรป หรือ EUIPO โดยเครื่องหมายที่เป็นประเด็นกันมีลักษณะทับซ้อนกันคล้ายโลโก้ของแบรนด์ ‘ชาแนล’ ในแนวดิ่ง ทำให้ทางแบรนด์หรูออกมาคัดค้านว่า โลโก้ของ หัวเว่ย คล้ายกับแบรนด์ตนเอง เพราะมีตัวอักษร ซี (C) คู่เหมือนกัน
ต่อมาในปี 2019 ทาง EUIPO ได้ออกมาปฎิเสธข้อกล่าวหาแล้วว่า โล้โก้ดังกล่าวของ หัวเว่ย ไม่มีความคล้ายคลึงและไม่มีทางที่ผู้บริโภคจะจำสับสนอย่างแน่นอน แต่ทว่าทาง ชาแนล ยังขอยื่นพิจารณาต่อ ในศาลลักเซมเบิร์ก หรือ ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรป
ล่าสุด ศาลยุติธรรมแห่งสหภาพยุโรปได้ตัดสินออกมาแล้วว่า เครื่องหมายทางการค้าของทั้งสองแบรนด์นี้ มีส่วนที่คล้ายกันอยู่ แต่ภาพโดยรวมมีความแตกต่างกันชัดเจน “เครื่องหมายของ ชาแนล มีเส้นโค้งที่มากกว่า และลายเส้นก็หนากว่า อีกทั้งยังวางโลโก้ในแนวนอน ขณะที่ฝั่งของหัวเว่ยเป็นแนวตั้ง ดังนั้นศาลทั่วไป จึงสรุปได้ว่าเครื่องหมายดังกล่าวมีความแตกต่างกัน”
ปัจจุบัน ชาแนล ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นเกี่ยวกับการพิจารณาคดี และทางแบรนด์ยังมีโอกาสสู้คดีต่อได้โดยยื่นอุทธรณ์ไปยังศาลยุติธรรมยุโรป ประเด็นนี้ตกเป็นกระแสในประเทศจีนอย่างมาก ชาวเน็ตจีนหลายคนบอกว่า โลโก้ ‘ชาแนล’ ก็มีความคล้ายแบรนด์อื่นตั้งหลายแบรนด์เลยนะ เช่น อาว-ดิ (Audi),(อันเดอร์-อามัวร์) Under Armour,(กุชชี่) Gucci เป็นต้น