โควิด จวกโฆษณาออสซี่สุดเขย่าขวัญ เจาะกลุ่มคนไม่ยอมฉีดวัคซีน

โควิด – วันที่ 12 ก.ค. เดอะการ์เดียน รายงานว่า เกิดกระแสโจมตีทางการออสเตรเลียกรณีโฆษณาที่แสดงใบหน้าของนักแสดงผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาปี 2019 หรือโควิด-19 ที่กำลังดิ้นรนหายใจ ว่าเป็นการทำให้ประชาชนหวาดกลัวเกินเหตุ แม้จะเพื่อโน้มน้าวกลุ่มผู้ไม่ยอมฉีดวัคซีน

คำเตือน คลิปดังกล่าว (นาทีที่ 0.35) อาจมีเนื้อหารุนแรงและไม่เหมาะกับสถานการณ์การระบาดในขณะนี้ของประเทศไทย เนื่องด้วยอาจสร้างความกระทบกระเทือนต่อจิตใจต่อผู้ที่กำลังได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19

โฆษณาของทางการออสเตรเลียมี 2 ชุด ได้แก่ ชุดแรกเป็นผู้ป่วยหญิงที่ติดโรคโควิด-19 กำลังดิ้นรนสูดอากาศ กับอีกชุดหนึ่งเป็นผู้ที่เพิ่งได้รับวัคซีนเปิดแขนพร้อมพลาสเตอร์ปะแผล และระบุว่า “ติดอาวุธให้ตัวคุณต่อสู้กับโควิด”

นายเกร็ก ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โฆษณาทั้งสองชุดนั้นเตรียมไว้ก่อนหน้าแล้ว โดยชุดที่ว่า “ติดอาวุธให้ตัวคุณต่อสู้กับโควิด” เตรียมไว้ใช้ในสถานการณ์ทั่วไปแบบปัจจุบัน และแบบน่ากลัวอีกชุดนั้นใช้ในสถานการณ์เกิดการระบาด

แพทย์หญิงเจสซิกา คอฟแมน จากศูนย์วิจัยโรคในเด็ก เมอร์ด๊อก กล่าวว่า โฆษณาข้างต้นกำลังใช้ความตื่นกลัวกับประชาชน อาจยิ่งทำให้คนไม่ยอมฉีดวัคซีนมากขึ้นเพราะไม่ไว้ใจรัฐบาล เนื่องจากโฆษณาดังกล่าวใช้นักแสดง ที่จงใจแสดงอาการเกินเหตุ

People queue to receive a vaccination at the NSW Vaccine Centre at Homebush Olympic Park in Sydney, Australia, Thursday, July 1, 2021. (Mick Tsikas/AAP Image via AP)

พญ.คอฟแมน ยังกล่าวโจมตีการมุ่งกลุ่มเป้าหมายไปที่กลุ่มวัยรุ่นและหนุ่มสาวที่ไม่ยอมฉีดวัคซีน ว่าเป็นการแบ่งแยกและตราหน้ากลุ่มคนช่วงอายุโดยไม่มีหลักฐาน แต่ทำตามความเชื่อของรัฐที่ว่ากลุ่มคนที่ดื้อรั้นและไม่ปฏิบัติตามระเบียบมักเป็นวัยรุ่นและหนุ่มสาว

ทั้งนี้ พญ.คอฟแมน เป็นหนึ่งในคณะผู้วิจัยความเห็นของประชาชนที่ต้องการและไม่ต้องการรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของรัฐวิกตอเรีย โดยพบว่าสิ่งที่โน้มน้าวผู้คนได้มากที่สุดเป็นการบอกเล่าประสบการณ์จริงจากผู้ป่วย ผสมกับคำโน้มน้าวเฉพาะในแต่ละชุมชน

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน