เรือบรรทุกเครื่องบินเกาหลีใต้ที่จะสร้างใหม่ – วันที่ 4 ก.ย. ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า เรือบรรทุกเครื่องบินที่เกาหลีใต้วางแผนก่อสร้างจะมีกลิ่นอายของอังกฤษอย่างชัดเจน โดยอาจเป็นรุ่นย่อส่วนของเรือบรรทุกเครื่องบินควีนเอลิซาเบธของราชนาวีอังกฤษ

เรือบรรทุกเครื่องบิน เอชเอ็มเอส ควีน เอลิซาเบธ ของอังกฤษ ดำเนินการฝึกซ้อมร่วมกับกองทัพเรือเกาหลีใต้ ในน่านน้ำนอกคาบสมุทรเกาหลี ในสัปดาห์นี้

เมื่อสัปดาห์เดียวกันนี้ ฮุนได เฮฟวี อินดรัสตีส์ หรือ เอชเอชไอ (HHI) ของเกาหลีใต้ลงนามบันทึกความเข้าใจกับ แบ๊บค็อก อินเตอร์เนชั่นแนล (Babcock International) ผู้รับเหมาระบบป้องกันชั้นนำของอังกฤษ เพื่อร่วมกันออกแบบและก่อสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเบาซีวีเอ็กซ์ (CVX) ลำใหม่ของเกาหลีใต้

ฮุนไดออกแถลงการณ์ว่า ความร่วมมือครั้งนี้เป็นการตรวจเทียบเทคโนโลยีหลักของทั้งสองบริษัท เพื่อจะเป็นผู้ชนะในการออกแบบเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเบาและก่อสร้างต่อไป โดยเอชเอชไอและแบ๊บค็อกประสบความสำเร็จในการออกแบบคอนเซ็ปต์ ซึ่งเป็นขั้นแรกของการออกแบบเรือ เมื่อปีก่อน

ฮุนไดระบุอีกว่า แบ๊บค็อกเคยออกแบบและก่อสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินควีนเอลิซาเบธให้อังกฤษ ตอนนี้เรือควีนเอลิซาเบธมาน่านน้ำเกาหลีใต้ตั้งแต่วันที่ 30 ส.ค. เพื่อปฏิบัติการป้องกันภัยทางทะเลเป็นเวลา 3 วัน ใกล้นครปูซาน ทางใต้ของเกาหลีใต้ เป็นส่วนหนึ่งของการใช้งานเรือครั้งแรกในเอเชียแปซิฟิก ก่อนหน้านี้ เรือควีนเอลิซาเบธมีแผนที่จะเทียบท่าที่ท่าเรือนครปูซาน แต่ต้องยกเลิกเนื่องจากมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19

เอชเอชไอระบุว่า ตั้งแต่เริ่มโครงการก่อสร้างเรือพิเศษในปี 2518 ฮุนไดออกแบบและก่อสร้างเรือรบและเรือดำน้ำไปแล้วทั้งหมด 90 ลำ รวมถึงเรือพิฆาตขีปนาวุธนำวิถีระบบเอจิส (Aegis) ลำแรกของเกาหลีใต้ในชื่อ “ซอจง” และเรือรบรุ่นใหม่ในชื่อ “อินชอน”

อย่างไรก็ตาม การทำข้อตกลงดังกล่าวไม่ได้หมายความว่า ทั้งสองบริษัทจะได้ทำสัญญากับกองทัพเกาหลีใต้เลย เนื่องจากยังมีอีกคู่แข่งหนึ่ง คือ แดวู ชิบบิลดิง แอนด์ มารีน เอ็นจิเนียริ่ง หรือดีเอสเอ็มอี (DSME) บริษัทอุตสาหกรรมยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้

…………..

ก่อนหน้านี้ ฮุนไดเปิดเผยการออกแบบคอนเซ็ปต์ของเรือบรรทุกเครื่องบินเป็นครั้งแรกในนิทรรศการเมื่อต้นฤดูร้อนนี้ วิดีโอโปรโมตเผยความคล้ายคลึงน่าทึ่งกับเรือบรรทุกเครื่องบิน เอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบธ (HMS Queen Elizabeth) ของอังกฤษ

ด้านหลังของเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ของเกาหลีใต้จะรวมพื้นที่ลงจอดสำหรับเฮลิคอปเตอร์ในการออกแบบนี้จากฮุนได เฮฟวี อินดรัสตีส์ (Hyundai Heavy Industries)

 

ส่วนประกอบของเรือมีสกีจัมพ์ (ski jump take-off ramp) หรือลานบินที่ส่วนปลายเป็นทางลาดเอียงขึ้น สำหรับเครื่องบินขับไล่ล่องหน เอฟ-35 หอเรือคู่ (twin islands) และลิฟต์เครื่องบิน (aircraft elevators) 2 อัน ด้านละอันบนดาดฟ้าเครื่องบิน นอกจากนี้ มีพื้นที่ดาดฟ้าเสริมส่วนท้ายสุดของเรือสำหรับโดรนขนาดเล็กและปล่อยยานพาหนะไร้คนขับ รวมถึงเรือดำน้ำขนาดเล็กไร้คนขับ

ฮุนไดกล่าวว่า เรือสามารถรองรับเครื่องบินขับไล่ที่ทะยานและลงจอดในแนวดิ่งได้ และเฮลิคอปเตอร์สำหรับการเคลื่อนพลและการโจมตีสะเทินน้ำสะเทินบก และเทคโนโลยีล่าสุด เช่น เทคโนโลยีสนับสนุนการจู่โจมของเครื่องบินขับไล่ ระบบส่งอาวุธทางอากาศ และระบบการต่อสู้แบบบูรณาการ

ส่วนการออกแบบของเรือที่มีหอเรือคู่และสกีจัมพ์มีความคล้ายกับเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ของอังกฤษ 2 ลำ ได้แก่ เอชเอ็มเอส ควีนเอลิซาเบธ และเอชเอ็มเอส ปรินซ์ ออฟ เวลส์ แม้จะมีขนาดเล็กกว่า

ฮุนไดกล่าวอีกว่า เรือบรรทุกเครื่องบินของเกาหลีใต้จะมีน้ำหนัก 30,000 ตัน ความยาว 260 เมตร และความกว้าง 57 เมตร เทียบกับเรือควีนเอลิซาเบธของอังกฤษที่มีน้ำหนัก 65,000 ตัน ความยาว 280 เมตร และความกว้าง 73 เมตร

…………..

ส่วนดีไซน์เรือบรรทุกเครื่องบินจากคู่แข่งอย่างดีเอสเอ็มอีมีหอเรือคู่แต่ไม่มีสกีจัมพ์ ขณะที่ดาดฟ้าเครื่องบินเหมือนกับเรือจู่โจมสะเทินน้ำสะเทินบกของกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา

ดีเอสเอ็มอีออกแถลงการณ์ว่า เรือบรรทุกเครื่องบินจะมีดาดฟ้าแบนไร้สกีจัมพ์ มีความยาวทั้งหมด 263 เมตร มีลิฟต์เครื่องบิน 2 ตัว ที่ด้านกราบขวาเรือ เพื่อเคลื่อนย้ายเครื่องบินระหว่างชั้นต่างๆ นอกจากนี้ จะสามารถรองรับเครื่องบินได้ 16 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 6 ลำ บนดาดฟ้าเครื่องบิน โดยมีเครื่องบินรบ 12 ลำ อยู่ใต้ดาดฟ้า เพื่อสร้างพื้นที่ซ่อมแซมและบำรุงรักษา

ดีเอสเอ็มอีกล่าวอีกว่า การออกแบบมุ่งเน้นที่ “อัตราการก่อกวน” ซึ่งหมายถึงจำนวนการทะยานของเครื่องบินขับไล่ที่เป็นไปได้ภายในระยะเวลาหนึ่ง

ทั้งนี้ ดีเอสเอ็มอีลงนามสัญญาการวิจัยความร่วมมือทางเทคนิคกับบริษัทต่อเรือของอิตาลี ฟินกันเทียรี (Fincantieri) เพื่อเสนอราคาสำหรับโครงการออกแบบของโครงการก่อสร้างเรือบรรทุกเครื่องบินซีเอ็กซ์วีของเกาหลีใต้ โดยอู่ต่อเรือของฟินกันเทียรีเพิ่งสร้างขึ้นและขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบเรือบรรทุกเครื่องบินขนาดเบา น้ำหนัก 30,000 ตัน อีกลำ ให้กองทัพเรืออิตาลี

…………..

คาดว่าทางการเกาหลีใต้จะตัดสินใจว่า บริษัทใดจะได้สร้างเรือบรรทุกเครื่องบินลำใหม่ของเกาหลีใต้ในปีหน้าคือ 2565 และจะใช้งานได้จริงภายในปี 2566

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

เรือบรรทุกเครื่องบินไฮเทคจีนเสร็จปลายปี พญาอินทรีทั้งทึ่งทั้งผวา

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน