สถานีบริการน้ำมันจีน – วันที่ 28 ต.ค. บีบีซี รายงานว่า สถานีบริการน้ำมันต่างๆ ในหลายพื้นที่ของจีนเริ่มปันส่วนน้ำมันดีเซลท่ามกลางราคาที่สูงขึ้นและอุปทานที่ลดลง โดยโพสต์ในสื่อสังคมออนไลน์จีนอย่างเว่ยป๋อระบุว่า คนขับรถบรรทุกบางส่วนต้องรอทั้งวันเพื่อเติมน้ำมัน

AFP

จีนกำลังเผชิญวิกฤตด้านพลังงานครั้งใหญ่ เนื่องจากการขาดแคลนถ่านหินและก๊าซธรรมชาติทำให้โรงงานปิดตัวและบ้านเรือนไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ และนักวิเคราะห์ระบุว่า การปันส่วนดังกล่าวเป็นปัญหาล่าสุดอย่างเดียวที่มีส่วนต่อวิกฤตห่วงโซอุปทานโลกที่กำลังเกิดขึ้น

นายแมทที บีคิง ผู้อำนวยฝ่ายการจีนที่ Economist Intelligence Unit กล่าวว่า การขาดแคลนน้ำมันดีเซลในปัจจุบันดูจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนส่งทางไกล ซึ่งอาจรวมถึงสินค้าสำหรับตลาดนอกประเทศจีน

 

“เราอาจเห็นว่าสิ่งนี้มีส่วนต่อความท้าทายในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก โดยขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความรุนแรงของวิกฤตการณ์ครั้งนี้” นายบีคิงกล่าว

ทั้งนี้ วิกฤตห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกได้รับแรงหนุนจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 โดยมีความต้องการเพิ่มขึ้นเมื่อเศรษฐกิจกลับมาเปิดอีกครั้ง

AP

ด้านเว็บไซต์ ไคซิน รายงานข้อมูลจากตัวแทนจำหน่ายรถบรรทุกเจ้าหนึ่ง จากเมืองฉือเจียจวง มณฑลเหอเป่ย์ ว่า รถบรรทุกในจีนได้รับอนุญาตเติมน้ำมันสูงสุดเพียงครั้งละ 100 ลิตร หรือราว 10% ของความจุทั้งหมด และในส่วนอื่นๆ ของประเทศ การปันส่วนจะเข้มงวดมากขึ้น โดยคนขับรถจะได้รับอนุญาตในการซื้อน้ำมันสูงสุด 25 ลิตรเท่านั้น

ขณะเดียวกัน เมืองฟู่หยาง มณฑลอานฮุย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศ สถานีบริการน้ำมันกำลังจำกัดการซื้อหรือการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมคนขับรถสูงถึง 300 หยวน หรือราว 1,550 บาท เพื่อเติมน้ำมัน

 

ผู้ใช้เว่ยป๋อคนหนึ่งบอกว่า “หลังไปสถานีบริการน้ำมันไม่กี่แห่ง ไม่มีน้ำมันดีเซลอีก และราคาจะยังสูงขึ้น และรถบรรทุกที่ขนส่งและจะไม่สามารถเติมน้ำมันได้”

ส่วนอีกคนบ่นถึงผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อและการจัดส่งว่า “คุณรู้สึกว่าอาหารมีราคาแพงขึ้นและการจัดส่งด่วนช้ากว่าปกติหรือไม่ จะดีกว่าหากซื้อน้อยลงในวันที่ 11/11 ซึ่งหมายถึงวันที่ 11 พ.ย. เป็นวันคนโสดของอาลีบาบา อีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน ที่มักเป็นวันยิ่งใหญ่ที่สุดของปีตามปฏิทินช้อปปิ้งของจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

โควิด-19 ทำให้หลายชาติทั่วโลกกำลังขาดแคลนสินค้าอะไรบ้าง

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน