ด่วนโบอิ้ง 737 สายการบินไชน่าอีสเทิร์น “ดิ่งตก” พร้อมผู้โดยสาร-ลูกรือ 132 คน
ด่วนโบอิ้ง 737 – วันที่ 21 มี.ค. เอเอฟพี รายงานจากซีซีทีวีว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 ของ สายการบินไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลนส์ เที่ยวบิน MU 5735 บรรทุกผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรือ 9 คน รวมแล้ว 132 คน ประสบเหตุตกในเมืองอู่โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน
เที่ยวบินดังกล่าวเดินทางออกจากสนามบินในนครคุนหมิง มณฑลยูนนาน ทางตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อเวลา 13.15 น.ตามเวลาท้องถิ่น และมุ่งหน้าไปเมืองกวางโจว มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ แต่ประสบเหตุก่อนจุดหมายปลายทาง
เบื้องต้นสื่อท้องถิ่นระบุว่าเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ก่อให้เกิดเพลิงไหม้ลุกลามบนพื้นที่ภูเขา และทางการยังไม่ยืนยันจำนวนผู้เสียชีวิต แต่หลายฝ่ายวิตกว่าอาจไม่มีผู้รอด
坠机引发的山火。
飞机航班号是MU5735,机型为波音737-800,服役不到7年。 pic.twitter.com/VtvsNqOyWR— iPaul🇨🇦🇺🇦 (@iPaulCanada) March 21, 2022
ทั้งนี้ สายการบินไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลนส์ เคยประสบเหตุตก 3 ครั้ง โดยล่าสุดเกิดขึ้นในปี 2547 หลังจากเที่ยวบินเอ็มยู 5210 เส้นทางสนามบินเปาโถวในเขตปกครองมองโกเลียใน-สนามบินนานาชาติเซี่ยงไฮ้ หงเฉียว ทะยานขึ้นได้เพียง 2 นาทีก็ดิ่งตกลงในทะเลสาบหนานไห่ คร่าผู้โดยสารและลูกเรือรวม 53 ราย ส่วนการสอบสวนพบว่าเจ้าหน้าที่ภาคพื้นไม่ได้ตรวจสอบสภาพเครื่องบินซึ่งมีน้ำแข็งสะสมหนาแน่นบนปีก ส่งผลให้เครื่องบินสูญเสียการทรงตัวและตกในที่สุด
อีกสองเหตุการณ์เกิดขึ้นในปี 2536 สำหรับเที่ยวบินเอ็มยู 5398 เดินทางจากสนามบินนครเสิ่นเจิ้น และเพราะสภาพอากาศขณะลงจอดที่สนามบินฝูโจวอี้ซู มณฑลฝูเจี้ยน เครื่องบินแล่นไถลเลยรันเวย์ เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารเสียชีวิต 2 คนจาก 80 คน
Advertisement
และเหตุการณ์ที่เกิดเมื่อเดือนเม.ย.ปีเดียวกัน เป็นเที่ยวบินเอ็มยู 538 เส้นทางนครเซี่ยงไฮ้-นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา จู่ๆ ลูกเรือปรับทิศทางของสแลตหรือส่วนประกอบที่อยู่บริเวณส่วนหน้าของปีกเครื่องบินโดยไม่ได้ตั้งใจและส่งผลให้เครืองบินเกิดการสั่นอย่างหนัก แต่นักบินควบคุมเครื่องลงจอดฉุกเฉินได้ อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารและลูกเรือ 60 คน จาก 225 คนต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล และในเวลาต่อมามีผู้เสียชีวิต 2 ราย
Here is the aftermath of #MU5735 #crash of the #b737-800. The size of the impact is consistent with the last ADS-B data the aircraft sent – the aircraft was in a straight nosedive. We will have to wait for FDR/CVR data to know what caused the accident.pic.twitter.com/MaJoIao8B9
— The 737 Handbook (@737handbook) March 21, 2022
ข่าวที่เกี่ยวข้อง: