สื่อมะกันเผย ข้อมูลกล่องดำชี้ ไชน่าอีสเทิร์น แอร์ไลน์ส อาจถูกจงใจให้เครื่องบินทิ้งดิ่งโหม่งโลก ไม่ใช่ เครื่องขัดข้อง ด้าน NTSB ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น

กรณีเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของเครื่องบินโดยสาร ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส ประสบเหตุพุ่งชนภูเขาคร่าชีวิตผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 รายในเมืองอู๋โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ตอนใต้ของจีน เมื่อเดือนมีนาคมนับเป็นหายนะด้านการบินที่ร้ายแรงที่สุดในจีนแผ่นดินใหญ่ในรอบ 28 ปี

ล่าสุด วันที่ 17 พฤษภาคม 2565 วอลสตรีทเจอร์นัลรายงาน โดยอ้างแหล่งข่าวทีมสืบสวนของสหรัฐฯ รายงานสาเหตุการตกของเครื่องบิน เผยผลวิเคราะห์ข้อมูลกล่องดำเบื้องต้น ซึ่งกำลังมุ่งเป้าไปที่โศกนาฏกรรมครั้งนี้อาจเกิดจากการกระทำโดยเจตนา และไม่พบหลักฐานว่ามีเหตุขัดข้องทางเทคนิค

ภาพจาก Zhou Hua/Xinhua/Sipa USA

เครื่องบันทึกข้อมูลเที่ยวบินและเครื่องบันทึกเสียงห้องนักบินที่พบท่ามกลางซากปรักหักพังได้รับการกู้คืนและส่งไปยังคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ (NTSB) ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เพื่อการวิเคราะห์

เจ้าหน้าที่ชี้ว่า มีการกระทำโดยเจตนาจากห้องนักบินบังคับเครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ให้จมดิ่งสู่หายนะ โดยเครื่องบินของไชนาอีสเทิร์นแล่นด้วยระดับความสูงและความเร็วคงที่ ก่อนตกสู่พื้นในลักษณะตั้งฉากเป็นระยะทางมากกว่า 20,000 ฟุตเพียงเวลาไม่กี่นาที

ขณะที่แหล่งข่าวในทีมสืบสวนเผยกับรอยเตอร์ว่า นักบินไม่ตอบสนองต่อเสียงเรียกจากผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศและเครื่องบินใกล้เคียงในระหว่างที่เครื่องบินสูญเสียระดับความสูงอย่างรวดเร็ว แต่ก็ยังไม่อาจสรุปได้ชัดเจนการชนดังกล่าวเป็นการกระทำโดยตั้งใจหรือไม่

ภาพจาก CNN

ทั้งนี้ หลังเดอะวอลลสตรีทเจอนัลรายงานข่าวเพียงไม่นาน ดูเหมือนจะถูกเซ็นเซอร์จากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีนทั้งเว่ยป๋อและแอพส่งข้อความวีแชต ตลอดจนหัวข้อแฮชแท็กที่เกี่ยวกับ China Eastern และกล่องดำ China Eastern ล้วนถูกแบนจากโซเชียลมีเดียจีน ซึ่งอ้างถึงการละเมิดกฎหมาย

ในแถลงการณ์ที่ส่งไปยังสายการบินไชนาอีสเทิร์น ระบุว่า ไม่มีหลักฐานใดที่สามารถระบุได้ว่ามีปัญหากับเครื่องบินที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุ ส่วนสุขภาพจิตของนักบินและครอบครัวนั้นดีและเสริมว่าสถานะทางการเงินของพวกเขาก็อยู่ในเกณฑ์ดีเช่นกัน เจ้าหน้าที่ในจีน ระบุว่าไม่มีการส่งรหัสฉุกเฉินจากเครื่องบิน บ่งบอกว่าไม่มีผู้บุกรุกคนใดสามารถไปถึงห้องนักบินได้

นอกจากนี้ ข่าวลือเกี่ยวกับนักบินจงใจทำให้เครื่องบินตกได้แพร่กระจายอย่างกว้างขวางในอินเทอร์เน็ต เมื่อวันที่ 11 เม.ย. CAAC เคยออกมาแถลงตอบโต้ข่าวลือเรื่องเครื่องบินไชน่าอีสเทิร์นถูกจงใจทำให้ตกว่าเป็นข้อมูลบิดเบือนที่ทำให้สังคมเข้าใจผิดอย่างร้ายแรงและเป็นการแทรกแซงกระบวนการสอบสวน ทางสายการบินเองยังไม่ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับรายงาน

ภาพจาก Carlos Garcia Rawlins / REUTERS

อย่างไรก็ตาม วันที่ 18 พฤษภาคม 2565 คณะกรรมการความปลอดภัยในการขนส่งแห่งชาติของสหรัฐฯ (NTSB) และผู้ผลิตเครื่องบินโบอิ้ง ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นของวอลสตรีทเจอร์นัล พร้อมออกมายืนกรานกับหน่วยงานควบคุมการบินพลเรือนของจีนว่า ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลการสอบสวนใด ๆ เกี่ยวกับสาเหตุของการตกของเครื่องบิน China Eastern MU5735 หลังจากสื่ออเมริกันบางรายรายงานว่าเหตุโศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดจากใครบางคนจงใจ

ตามการเปิดเผยของ CAAC ที่ส่งไปยังโกลเบิลไทม์สเผยว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ซึ่งเป็นผู้นำการสอบสวนไม่ได้ตอบสนองต่อคำร้องขอความคิดเห็นในทันที กล่าวว่า NTSB ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าพวกเขาไม่ได้เปิดเผยข้อมูลการสอบสวนที่เกี่ยวข้องแก่สื่อใด ๆ และพวกเขากำลังร่วมมือกับ CAAC ตามกรอบข้อกำหนดของภาคผนวก 13 ของอนุสัญญาระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัด

ทาง NTSB ยังกล่าวอีกว่าจะยังคงให้การสนับสนุนด้านเทคนิคอย่างมืออาชีพเพื่อช่วยระบุสาเหตุของอุบัติเหตุ จากข้อมูลของ CAAC ในปัจจุบัน แผนกสอบสวนอุบัติเหตุบนเครื่องบินกำลังดำเนินการระบุซากเรือในเชิงลึก จำแนกประเภทและตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูลเที่ยวบิน ทดสอบยืนยันการทดลอง และงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องตามขั้นตอนการตรวจสอบ

ขอบคุณที่มาจาก CNN Reuters Globaltimes

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน