คาเธ่ย์แปซิฟิกปลดบีบีซี รายงานว่า สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก สายการบินแห่งชาติของฮ่องกง แถลงปลดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 3 คน เพราะดูถูกผู้โดยสารที่พูดภาษาอังกฤษไม่ได้

หลังจากมีคลิปเสียงเผยแพร่ว่าพนักงานต้อนรับแสดงกิริยาไม่ดีกับผู้โดยสาร ขณะเดียวกันสายการบินได้ออกมาขอโทษและกำลังเร่งสอบสวนเป็นการภายใน

รายงานระบุว่าผู้โดยสารคนหนึ่งที่เดินทางจากนครเฉิงตูไปยังฮ่องกง เอ่ยขอผ้าห่มจากพนักงานต้อนรับ แต่พูดภาษาอังกฤษผิด ใช้คำว่า “carpet” ที่แปลว่าพรม แทน “blanket” ที่หมายถึงผ้าห่ม ในคลิปเสียงที่ผู้โดยสารบันทึกไว้ มีเสียงหัวเราะและพนักงานสาวคนหนึ่งพูดขึ้นว่า “ถ้าพูดคำว่าผ้าห่มเป็นภาษาอังกฤษไม่ได้ก็จะไม่ได้รับนะคะ พรมอยู่บนพื้นค่ะ”

คาเธ่ย์แปซิฟิกปลด

คาเธ่ย์แปซิฟิกปลด – FILE – A signage for Cathay Pacific Airways at the departures hall of Hong Kong International Airport in Hong Kong, on March 8, 2023. On Tuesday, May 23, 2023, Hong Kong’s Cathay Pacific Airways fired three cabin crew members after a passenger accused them of discriminating against non-English speakers, in a case that drew criticism from Chinese state media. (AP Photo/Louise Delmotte, File)

เหตุดังกล่าวจุดประเด็นร้อนในสื่อสังคมออนไลน์จีนและผู้ใช้อินเตอร์เน็ตบางคนเรียกร้องให้คว่ำบาตรสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิก ด้านสื่อทางการจีนวิจารณ์ว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการดูถูกคนจีนแผ่นดินใหญ่

นายจอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง กล่าวว่าเหตุการณ์นี้ทำร้ายความรู้สึกของเพื่อนร่วมชาติในฮ่องกงและแผ่นดินใหญ่ ส่วนนายโรนัลด์ หล่ำ ซีอีโอสายการบิน กล่าวขอโทษและว่าจะเป็นหัวหน้าคณะกรรมการสอบสวนจริยธรรมของบริษัท

ทั้งนี้ สายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิกพยายามสร้างกำไรหลังฮ่องกงยกเลิกระเบียบตามมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ในช่วงการระบาดใหญ่ ซึ่งสายการบินได้รับผลกระทบอย่างหนักจนนำไปสู่การปลดพนักงานจำนวนมากในปี 2563

คาเธ่ย์แปซิฟิกปลด

คาเธ่ย์แปซิฟิกปลด – A Cathay Pacific plane at the Hong Kong International Airport. Cathay Pacific Airways has fired three flight attendants after a complaint that they had discriminated against non-English speaking passengers. They were sacked after an audio clip of the cabin crew apparently mocking passengers went viral. File photo: Kelly Ho/HKFP.

นายเกรก วัลดรอน ผู้สื่อข่าวเว็บไซต์ FlightGlobal กล่าวว่าสายการบินคาเธ่ย์แปซิฟิกต้องพึ่งจีนเพราะเป็นตลาดหลัก มีผู้โดยาสารเดินทางเข้าฮ่องกงและเปลี่ยนเครื่องที่ฮ่องกงเพื่อเดินทางไปยังต่างประเทศด้วย

ที่ผ่านมาแบรนด์ใหญ่ๆ ทั้งเฮชแอนด์เอ็ม ไนกี้ อาดิดาส และพูมา รู้ดีถึงผลกระทบจากแรงต่อต้านจากสื่อสังคมออนไลน์ในจีนจากกรณีความขัดแย้งทางวัฒนธรรมและการเมือง

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน เคยกล่าวไว้เมื่อปี 2564 ว่าใครก็ตามที่ทำให้ชาวจีนขุ่นเคืองใจ ควรเตรียมตัวชดใช้ไว้ได้เลย หลังถูกถามเกี่ยวกับบริษัทชาติตะวันตกที่คว่ำบาตรต่อกรณีที่จีนละเมิดสิทธิมนุษยชนในเขตปกครองตนเองซินเจียง-อุยกูร์

ด้านน.ส.แคโรลีน คาร์เทียร์ อาจารย์ด้านเอเชียศึกษา จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีซิดนีย์ในออสเตรเลียกล่าวว่าข้อพิพาทระหว่างฮ่องกงและจีนมักจะวนเวียนอยู่กับเรื่องภาษาและความแตกต่างทางการเมือง

FILE PHOTO: Cathay Pacific employees work at Hong Kong International Airport, in Hong Kong, China March 8, 2023. The Hong Kong carrier launched an internal investigation and apologised for causing “widespread concern”. Chinese state media claimed the airline was “looking down on mainland Chinese people”. REUTERS/Lam Yik/File Photo

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน