ถอดรหัส “อาร์ตทอย” – ซินหัว รายงานกระแสฮือฮา “อาร์ตทอย” (Art Toy) ว่าในช่วงไม่กี่ปีมาที่ผ่านมา อุตสาหกรรมวัฒนธรรมของจีนเกิดดาวเด่นดวงใหม่อย่าง อาร์ตทอยหรือของเล่นที่มีความเป็นงานศิลปะ ซึ่งเป็นที่นิยมชมชอบอย่างมากของวัยรุ่นทั้งในจีนและต่างประเทศ เนื่องจากมีคุณค่าทางศิลปะ การสังสรรค์ อารมณ์ความรู้สึก รวมถึงคุณลักษณะการเป็นของสะสม
ตัวอย่างเช่น “พีซคูล” (Piececool) หรือ “พินคู่” แบรนด์อาร์ตทอยจากเมืองตงก่วน มณฑลกวางตุ้ง ทางตอนใต้ของจีน มีผลิตภัณฑ์อาร์ตทอยหลากหลายรายการถูกแปลเป็น 7 ภาษา จัดจำหน่ายในประเทศและภูมิภาคต่างๆ มากกว่า 100 แห่ง และมีผู้เล่นอยู่ทั่วโลกมากกว่า 100 ล้านคน

ถอดรหัส “อาร์ตทอย” – แฟ้มภาพซินหัว : อาร์ตทอยของบริษัท ผลิตภัณฑ์พลาสติกตงก่วน หย่งเจี๋ย จำกัด วันที่ 19 ก.ย.2566 (Xinhua)
สถิติระบุว่าตอนนี้ตลาดอาร์ตทอยทั่วโลกอยู่ระหว่างพัฒนาตัวอย่างรวดเร็ว ขนาดตลาดเพิ่มขึ้นจาก 8,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 312,000 ล้านบาท) ในปี 2558 อยู่ที่ 34,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.22 ล้านล้านบาท) ในปี 2565
ข้อมูลจากสมุดปกขาวปี 2566 ว่าด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมของเล่นและผลิตภัณฑ์เด็กของจีน ชี้ว่ามูลค่าการส่งออกของเล่นจีน (ยกเว้นเกม) ในปี 2566 อยู่ที่ 48,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.73 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 5.6 จากปี 2565 โดยร้อยละ 80 ของอาร์ตทอยทั่วโลกผลิตในจีน และมากกว่าหนึ่งในสามผลิตในเมืองตงก่วน

ถอดรหัส “อาร์ตทอย” – ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : ชุดผลิตภัณฑ์ของเล่นประกอบสามมิติทำจากโลหะของพีซคูลหรือพินคู่ แบรนด์อาร์ตทอยจากเมืองตงก่วน มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน (Xinhua)
นายอู๋ อี้ฟู รองผู้จัดการทั่วไปของ เฉาหวานจู๋ (Chaowanzu) แพลตฟอร์มค้าขายอาร์ตทอยจีน กล่าวว่าสมัยก่อนกลุ่มผู้ผลิตอาร์ตทอยจีนมักรับจ้างผลิตสินค้าสำเร็จรูป (OEM) ให้ต่างชาติเป็นหลัก และส่วนมากเป็นทรัพย์สินทางปัญญาหรือผลิตภัณฑ์ต้นแบบของต่างชาติ แต่ตอนนี้เกิดแบรนด์ท้องถิ่นในประเทศเพิ่มขึ้นและนำเสนอองค์ประกอบความเป็นจีนอยู่ไม่น้อย
นายอู๋เผยอีกว่าอาร์ตทอยจำนวนมากขายดีในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ผู้คนในสองประเทศและภูมิภาคนี้สนใจตำนานจีนและวัฒนธรรมพิพิธภัณฑ์บางส่วนอย่างมาก นอกจากนั้นยังมีอาร์ตทอยรูปทรงสัตว์อย่าง “เสืออ้วนพั่งหู่” (Pang Hu) และ “หมูน้อยลู่ลู่” (Lulu pigs) เป็นที่ชื่นชอบของผู้บริโภคต่างชาติโดยง่ายด้วย

ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : อาร์ตทอยแบรนด์โม๋ต้งเหอ (Xinhua)
นายหวัง ตงตง ผู้ก่อตั้ง บริษัท ตงก่วน ตงซิ่ว คัลเจอร์ จำกัด กล่าวว่าวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมกลายเป็นแรงบันดาลใจและพลังแห่งจินตนาการในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ มีการนำเสนอภาพเรื่องราวจีนโบราณต่างๆ ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้เล่นวัยรุ่นชาวญี่ปุ่นจำนวนมาก
เมื่อไม่นานนี้ “ป๊อปมาร์ท” (Pop Mart) ผู้ประกอบธุรกิจอาร์ตทอยชั้นนำของจีน เผยแพร่รายงานระยะครึ่งปี 2566 ซึ่งระบุว่ารายได้ช่วงครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ 2,810 ล้านหยวน (ราว 14,000 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นร้อยละ 19.3 เมื่อเทียบปีต่อปี โดยธุรกิจในต่างประเทศของป๊อปมาร์ทเติบโตด้วยความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่รายได้ของป๊อปมาร์ทในฮ่องกง มาเก๊า รวมถึงในต่างประเทศ ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา สูงถึง 376 ล้านหยวน (ราว 1,880 ล้านบาท) เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 140 เมื่อเทียบปีต่อปี

แฟ้มภาพซินหัว : อาร์ตทอยของบริษัทของเล่นแห่งหนึ่งในเมืองตงก่วน มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 19 ก.ย.2566 (Xinhua)
นอกจากนี้ป๊อปมาร์ทได้เปิดร้านสาขาแบบออฟไลน์ในฝรั่งเศสและมาเลเซีย พร้อมกับส่งเสริมการประชาสัมพันธ์แบรนด์และวัฒนธรรมของเล่นตามสมัยนิยมทั่วโลกด้วยการเข้าร่วมงานนิทรรศการขนาดใหญ่ในต่างประเทศและกิจกรรมแจกลายเซ็นของเหล่าศิลปินในช่วงครึ่งปีแรกนี้
นายเฉิน เสี่ยวอวิ๋น รองประธานป๊อปมาร์ท กล่าวว่าป๊อปมาร์ทเปิดร้านสาขาแบบออฟไลน์มากกว่า 55 แห่งในกว่า 25 ประเทศทั่วโลก รวมถึงจัดตั้งเครือข่ายอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนที่ครอบคลุมนานาประเทศมากกว่า 80 แห่ง
นายเฉินเสริมด้วยว่าพัฒนาการของอาร์ตทอยอัดฉีดมูลค่าเพิ่มทางวัฒนธรรมใหม่เข้าสู่อุตสาหกรรมของเล่นซึ่งเพิ่มความเป็นไปได้และจินตนาการแก่การพัฒนาของทั้งอุตสาหกรรม โดยอาร์ตทอยเป็นมากกว่าของเล่นแบบดั้งเดิม เพราะมีคุณค่าทางอารมณ์ความรู้สึกและความเป็นศิลปะยิ่งขึ้น

ภาพจากผู้ให้สัมภาษณ์ : อาร์ตทอย “ลอรา” ของบริษัท ตงก่วน เฉิงซื่อ ทอยส์ จำกัด (Xinhua)
ด้านนายไป่ เจี๋ย รองประธาน 52 ทอยส์ (52TOYS) กล่าวว่าคนรุ่นใหม่กล้าแสดงออกตัวตน ผู้บริโภคจำนวนมากเลือกอาร์ตทอยเพราะเป็นของเล่นที่แสดงตัวตนของพวกเขาได้
ส่วน นายหลัว เสี่ยวซิง ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทอาร์ตทอยแห่งหนึ่ง เชื่อมั่นว่าการสร้างพลังทางวัฒนธรรมก่อเกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงคุณภาพในอุตสาหกรรมการผลิตของเล่นแบบดั้งเดิม โดยอาร์ตทอยยังมีโอกาสอีกมากมายและตลาดขนาดใหญ่ขึ้นในระดับโลก
ข่าวที่เกี่ยวข้อง: