ร้านซูชิสายพานใช้ระบบ “ดิจิทัล” สเตรตส์ไทมส์ รายงานว่า ร้านซูชิสายพาน “ซูชิโระ” ของญี่ปุ่นเปิดประสบการณ์ใหม่ให้ลูกค้าสั่งเมนูผ่านหน้าจอดิจิทัลได้แล้วในบางสาขา หลังเกิดกระแสลูกค้าบางส่วนทำพฤติกรรมพิเรนทร์ที่ถูกเรียกว่า “ก่อการร้ายซูชิ” เลียอาหารแล้วนำกลับไปวางบนสายพานเมื่อต้นปีที่ผ่านมาจนกระทบต่อร้านซูชิสายพานทั่วประเทศ

การบริการรูปแบบใหม่นี้แทนที่จะวางจานอาหารลำเลียงมาบนสายพานก็เปลี่ยนเป็นติดตั้งจอภาพแบบสัมผัสไว้ที่โต๊ะเพื่อให้ลูกค้ากดสั่งอาหาร โดยหน้าจอมีความกว้างเป็นพิเศษขนาด 0.5×1.5 เมตร และมีภาพสายพานจานซูชิเสมือนจริงเลื่อนมาเหมือนเวลาใช้บริการร้านซูชิสายพาน

เมื่อแตะหน้จอเลือกเมนูแล้ว คำสั่งจะส่งตรงไปยังห้องครัวซึ่งจะปรุงสดใหม่ทุกจานและเป็นปัจจัยสำคัญของการเสิร์ฟอาหารทะเลดิบ ข้อดีอีกประการคือ ลูกค้าจะได้รับอาหารจานโปรดโดยไม่ถูกลูกค้าคนอื่นชิงจานที่เล็งไว้ไปเสียก่อน

นอกจากนี้ลูกค้าจะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่คล้ายกับการเล่นเกมโดยเลือกโหมดกอดหรือดักโกซูชิซึ่งมีตัวการ์ตูนหลากหลายแบบมากอดหน้าซูชิแบบต่างๆ และยังเสริมลูกเล่นด้วยการเล่นถามตอบซึ่งอาจจะมีรางวัลให้ด้วยขึ้นอยู่กับจำนวนจานที่สั่งมารับประทาน

ก่อนหน้าที่จะพัฒนามาเป็นดิจิโระ ซูชิโระเคยใช้หน้าจอสัมผัสขนาดเล็กกว่ามาแล้วเพื่อให้ลูกค้าเลือกเมนูได้ตามใจชอบ ซูชิโระมีสาขาเกือบ 650 แห่งในญี่ปุ่น และอีก 88 แห่งทั่วโลก ส่วนไทยมี 18 สาขา

ภาพประกอบ – An actual conveyor belt is replaced by an ultrawide touchscreen that recreates the rotation of sushi on a virtual conveyor belt. SCREENGRAB: KNOT845/X








Advertisement

บริษัท อะคินโดะ ซูชิโระ เจ้าของแบรนด์ซูชิโระ ประกาศเริ่มใช้ “ดิจิทัล ซิชิโระ วิสชัน” หรือเรียกสั้นๆ ว่า “ดิจิโระ” เมื่อวันพุธที่ 4 ต.ค. โดยเริ่มนำร่องที่ร้านสาขา 2 แห่งในกรุงโตเกียวและเมืองโอซากา ส่วนเมืองนาโงยาเริ่มวันที่ 5 ต.ค. และมีแผนจะขยายรูปแบบการสั่งอาหารผ่านหน้าจอดิจิทัลไปทั่วประเทศขึ้นอยู่กับผลการทดลอง

นายโคเฮอิ นิอิ ประธานบริษัท อะคินโดะ ซูชิโระ กล่าวว่าเทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้สร้างความเพลิดเพลินกับซูชิสายพาน และว่าดิจิโระไม่ได้ออกแบบมารับมือกับ “การก่อการร้ายซูชิ” โดยตรงซึ่งเกิดเหตุในลักษณะนี้เมื่อต้นปีที่ผ่านมา แต่ระบบนี้รองรับมาตรการสุขอนามัยและประหยัดแรงงานมากขึ้น

ภาพประกอบ – Instead of an actual conveyor belt, diners are greeted by an ultrawide touchscreen that recreates the rotation of sushi on a virtual conveyor belt. They tap on the screen to select the plates they want, sending a message to the kitchen where their dishes are freshly made to order, a plus factor that cannot be underestimated where raw seafood is concerned. /news.yahoo.co.jp/

การก่อการร้ายซูชิเป็นข่าวใหญ่เมื่อวัยรุ่นหลายคนถ่ายคลิปในร้านซูชิ รวมทั้งซูชิโระ ขณะกำลังเลียสิ่งของในร้าน เช่น ขวดซอสหรือซูชิก่อนวางกลับบนสายพานทำให้มีผู้ถูกจับกุมหลายคน และส่งผลให้ลูกค้าร้านซูชิลดลง

นายโนบูโอะ โยเนะกาวะ ผู้เชี่ยวชาญด้านนอุตสาหกรรมซูชิกล่าวว่าเพียงจำนวนลูกค้าลดลงร้อยละ 0.1 จะทำให้สูญเสียรายได้ประมาณ 100 ล้านเยนหรือประมาณ 24 ล้านบาท จึงต้องใช้เวลาและเงินเพื่อไม่ให้เกิดเรื่องกลั่นแกล้งขึ้นอีกและร้านซูชิจะต้องแบกรับภาระจากการขาดรายได้จนกว่ามาตรการป้องกันจะได้ผล

ร้านซูชิสายพานใช้ระบบ “ดิจิทัล” – ภาพประกอบ – Sushi giant Sushiro has digitalised its conveyor belt dining experience at some of its outlets in Japan, amid a spate of sushi terrorism acts where the food is licked before being placed back on the conveyor belt.(東京都新宿区の「スシロー新宿西口店)

ร้านซูชิสายพานใช้ระบบ “ดิจิทัล” – ภาพประกอบ – There is another benefit – diners will no longer miss out on the dishes they want because others before them have snapped up the food. Digital Sushiro Vision, or Digiro in short, was announced last Wednesday by the chain’s operator Akindo Sushiro, Japanese media reported. /news.yahoo.co.jp/

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน