ระงับอีกประเทศ อินโดฯสั่งงดใช้โบอิ้ง737แม็กซ์9ชั่วคราว

ระงับอีกประเทศ – วันที่ 8 ม.ค. รอยเตอร์รายงานว่า ทางการอินโดนีเซียมีคำสั่งงดใช้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ของสายการบินไลอ้อน แอร์ หลังเหตุระทึกขวัญกลางอากาศบนเครื่องรุ่นเดียวกันของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ ที่รัฐโอเรกอน ประเทศสหรัฐอเมริกา

รายงานระบุว่า เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ที่ใช้โดยสายการบินไลอ้อน แอร์ มีสเปกที่แตกต่างไปจากเครื่องรุ่นเดียวกันที่เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เคราะห์ดีที่ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แม้ชิ้นส่วนลำตัวเครื่องจะหลุดออกไปทำให้ห้องโดยสารเสียแรงดันอากาศ

ระงับอีกประเทศ

เจ้าหน้าที่สืบสวนจากเอฟเอเอกำลังตรวจสอบจุดเกิดเหตุบนเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ เมื่อ 8 ม.ค. (รอยเตอร์)

เหตุที่เกิดขึ้นทำให้สำนักงานการบินพลเรือนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟเอเอ มีคำสั่งระงับไม่ให้เครื่องรุ่นดังกล่าวขึ้นบินทันที 171 ลำ โดยเครื่องทั้งหมดที่เอฟเอเอสั่งระงับใช้เพื่อรอตรวจสอบนั้นมีชิ้นส่วนแบบเดียวกันกับรุ่นที่เกิดเหตุซึ่งหลุดออกไปจากตัวเครื่อง

ชิ้นส่วนข้างต้นเป็นประตูสำหรับอพยพกรณีฉุกเฉินของห้องโดยสารกลางลำตัวเครื่องด้านซ้าย หลุดออกไประหว่างนักบินกำลังนำเครื่องไต่ระดับขึ้นจากท่าอากาศยานนานาชาติเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน มีจุดหมายปลายทางเป็นเมืองออแทริโอ รัฐแคลิฟอร์เนีย

ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า หากเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่ความสูงระดับร่อน (ประมาณ 3 หมื่นฟุตขึ้นไป) อาจเลวร้ายกว่านี้ เคราะห์ดีที่มาเกิดหลังนักบินเพิ่งไต่ระดับขึ้นไปได้ราว 16,300 ฟุต

อดิทา อิราวาตี โฆษกหญิงกระทรวงคมนาคมอินโดนีเซีย กล่าวว่า คำสั่งระงับใช้เครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ที่อินโดนีเซียมีอยู่ 3 ลำนั้นเกิดขึ้นตั้งแต่ 6 ม.ค. ที่ผ่านมา








Advertisement

“เครื่องของไลอ้อน แอร์ มีชิ้นส่วนเป็น mid cabin emergency exit door type II ส่วนเครื่องของอลาสก้า แอร์ไลน์เป็นแบบ mid exit door plug โดยทางหน่วยงานจะประสานกับเอฟเอเอและโบอิ้งเพื่อเฝ้าจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นและให้แน่ใจว่ามีความปลอดภัย” อดิทา ระบุ

ด้านสายการบินไลอ้อน แอร์ เปิดเผยว่า อยู่ระหว่างให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบความเรียบร้อยของเครื่องรุ่นข้างต้นทั้ง 3 ลำ อย่างละเอียดแล้ว โดยเฉพาะบริเวณชิ้นส่วนบริเวณเดียวกับที่เกิดปัญหาตามข่าว เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้ตามปกติ

หากเหตุเกิดที่กว่า 3 หมื่นฟุต จะเป็นอย่างไร

บีบีซีระบุว่า ระดับร่อนของเครื่องรุ่น 737 แม็กซ์ 9 อยู่ที่ 38,000 ฟุต โดยแรงดันอากาศภายในห้องโดยสารจะสูงกว่าแรงดันอากาศภายนอกมาก หากประตูหลุดออกไปในลักษณะข้างต้นจะทำให้มวลอากาศเคลื่อนไหวอย่างรุนแรงและอาจอันตรายถึงชีวิตหากไม่ได้รัดเข็มขัดนิรภัย

ทิม แอ็ตคินสัน ที่ปรึกษาด้านการบินและอดีตพนักงานสืบสวนอุบัติเหตุทางอากาศ กล่าวว่า ผู้โดยสารที่อยู่ข้างประตูและผู้ที่ได้อยู่ใกล้แล้วไม่ได้รัดเข็มขัดจะถูกดูดออกไปจากเครื่องบินทันที เลวร้ายที่สุดน่าจะเป็นผู้โดยสารทั้งแถวตรงประตูนั้น

แอ็ตคินสัน กล่าวต่อว่า อุณหภูมิของอากาศจะลดลงอย่างรวดเร็วจนต่ำสุดถึงติดลบ 57 องศาเซลเซียส ผู้โดยสารและพนักงานบริการจะต้องอาศัยอากาศหายใจจากหน้ากากออกซิเจนในเครื่องเท่านั้น มิฉะนั้นจะหมดสติอย่างรวดเร็ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน