เมื่อ 13 มี.ค. เอเอฟพีรายงานความคืบหน้าการสืบสวนโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารสายการบิน ยูเอส-บังกลา เที่ยวบิน BS211 ไถลออกนอกลู่วิ่งและระเบิดรุนแรงที่ท่าอากาศยานกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล คร่าชีวิตผู้โดยสาร 50 ราย จากทั้งหมด 71 คน ว่ากล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินเผยถึงปัญหาการสื่อสารที่สับสนอลหม่านระหว่างนักบินกับเจ้าหน้าที่ของหอวิทยุการบินในช่วงที่เครื่องกำลังจะลงจอด กลายเป็นโศกนาฏกรรมเครื่องบินตกครั้งร้ายแรงที่สุดของเนปาล นับจากปี 2535 ที่เครื่องการบินไทย TG 311 ตก มีผู้เสียชีวิต 113 ราย

จากบันทึกดังกล่าว เจ้าหน้าที่หอวิทยุการบินอนุญาตให้เครื่องลงได้จากทิศใต้ เนื่องจากสนามบินดังกล่าวมีลู่วิ่งเพียงแห่งเดียว จึงต้องเลือกระหว่างทิศเหนือหรือใต้ ไม่กี่วินาทีต่อมา เจ้าหน้าที่หอวิทยุกลับระบุว่า ”คุณไปที่รันเวย์ 20 นะ”Ž ซึ่งหมายถึงทิศเหนือของรันเวย์ ทำให้นักบินเริ่มสับสน

ซากเครื่องบินมรณะ. (AP Photo/Niranjan Shreshta)

จังหวะแรกนักบินตอบไปว่า “ได้งั้นเปลี่ยนไปลง รันเวย์ 20Ž” แต่สักพักนักบินก็เปลี่ยนมาพูดว่า “เอ้ย ต้อง รันเวย์ 02 สิ” ซึ่งหมายถึงรันเวย์ที่อยู่Žด้านใต้ กระทั่งในช่วงท้ายของการสนทนา จังหวะที่เครื่องบินลดต่ำลง นักบินพูดว่า “ตอนนี้เราเคลียร์ที่จะลงจอดได้รึยัง” เจ้าหน้าที่หอควบคุมการบินกลับขึ้นเสียงสูง พูดด้วยน้ำเสียงเครียดว่า “ผมบอกอีกครั้งนะ เลี้ยวกลับ!”

ร่างผู้เคราะห์ร้าย (AP Photo/Niranjan Shreshta)

ขณะที่บรรดาผู้โดยสารที่รอดชีวิตระบุตรงกันว่า ก่อนเครื่องจะลงนั้นกัปตันเลี้ยวเครื่องอย่างกะทันหัน ก่อนเครื่องกระแทกและไหลออกนอกลู่วิ่งจนระเบิด

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน