ปี 2024 เกิดอุบัติเหตุ เครื่องบินตก มีจำนวนผู้เสียชีวิตมากที่สุด นับตั้งแต่ปี 2561 แต่อย่ากังวล การเดินทางด้วยเครื่องบินยังคงมีความปลอดภัย
จากข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์การบิน Cirium เนื่องจากเหตุเครื่องบินตกสองครั้งล่าสุด กล่าวคืออุบัติเหตุของสายการบินอาเซอร์ไบจานและอุบัติเหตุของสายการบินเจจูของเกาหลีใต้ ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตบนเครื่องในปีพ.ศ. 2567 เพิ่มขึ้นอย่างกะทันหันเป็น 318 ราย กลายเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางอากาศมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2561
ปี 2024 เป็นปีที่อันตรายที่สุดของการบินพาณิชย์ในรอบ 6 ปี ในช่วงต้นปีและสิ้นปี ก่อนหน้านี้ มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 500 รายในปี 2561 เมื่อเครื่องบินโบอิ้ง Boeing 737 Max ตกโดยสายการบินไลอ้อนแอร์ของอินโดนีเซีย ทำให้เกิดความวิตกกังวลในช่วงวันหยุดยาว แต่สถิติแสดงให้เห็นว่าความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตหรือบาดเจ็บบนเที่ยวบินพาณิชย์นั้นต่ำมาก

The wreckage of the Jeju Air aircraft that went off the runway and crashed lies near skid marks on the runway at Muan International Airport, in Muan, South Korea, December 30, 2024. REUTERS/Kim Hong-Ji
เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2567 บนรันเวย์ของสนามบินโตเกียว ฮาเนดะ เครื่องบินลาดตระเวนของหน่วยยามฝั่งญี่ปุ่นประสบอุบัติเหตุชนเข้ากับเที่ยวบิน JL516 ของสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 5 รายบนเครื่องบินของหน่วยยามฝั่ง
เมื่อปลายเดือนธันวาคม พ.ศ. 2567 เกิดเหตุเครื่องบินตกครั้งใหญ่สองครั้ง เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2567 เครื่องบินโดยสารของสายการบินอาเซอร์ไบจานตกหลังจากเข้าสู่เขตน่านฟ้าของรัสเซียที่เมืองกรอซนีย์ ประเทศเชชเนียส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 39 ราย และผู้รอดชีวิต 29 ราย
แม้ยังไม่มีการยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุมาจากอะไร แต่ประธานาธิบดีอิลฮัม อาลีเยฟของอาเซอร์ไบจานกล่าวว่ารัสเซียยิงเครื่องบินลำดังกล่าวตกโดยไม่ได้ตั้งใจ ด้านประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิมีร์ ปูติน “ขอโทษสำหรับความจริงที่ว่าเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นในน่านฟ้าของรัสเซีย” แต่ไม่ได้มีส่วนรับผิดชอบ
เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2567 เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 ของสายการบินเชจูแอร์เกิดอุปกรณ์ลงจอดขัดข้องจนเป็นเหตุให้เครื่องบินลื่นไถลคว่ำหน้าด้วยความเร็วสูง พุ่งชน และเกิดลูกไฟปะทุขึ้น ซึ่งมีเพียง 2 คนจาก 181 คนเท่านั้นที่รอดชีวิต นี่ไม่ใช่แค่อุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งแรกของสายการบินเชจูแอร์เท่านั้น แต่ยังเป็นอุบัติเหตุการบินพลเรือนที่ร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ด้วย
บลูมเบิร์กชี้แม้อุบัติเหตุการบินถึงขั้นเสียชีวิตจะเกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่อุบัติเหตุใหญ่และมีจำนวนผู้เสียชีวิตเยอะอาจทำให้ปีที่ไม่มีอุบัติเหตุบ่อยกลับกลายเป็นปีที่เลวร้ายที่สุดกะทันหัน การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุการบินที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในปี 2567 ถือเป็นการพลิกกลับครั้งใหญ่ เนื่องจากในปี 2566 ไม่มีอุบัติเหตุร้ายแรงบนเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่ทั่วโลก ทำให้เป็นปีที่ปลอดภัยที่สุดในประวัติศาสตร์การบิน

In this photo taken from a video released by the administration of Mangystau region, the wreckage of Azerbaijan Airlines Embraer 190 lies on the ground near the airport of Aktau, Kazakhstan, Wednesday, Dec. 25, 2024. (The Administration of Mangystau Region via AP)
ดาร์เรน สตราเกอร์ ซึ่งก่อนหน้านี้เป็นหัวหน้าสืบสวนอุบัติเหตุทางการบินในฮ่องกงและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กล่าวว่า การเสียชีวิตจากอุบัติเหตุที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้เป็นสิ่งที่ “คาดเดาไม่ได้” และแนะนำให้ลูกเรือของสายการบินได้รับการฝึกอบรมที่ดีขึ้น เพื่อตอบสนองต่อสิ่งที่เรียกว่าเหตุการณ์ที่ไม่ปกติ
ข้อมูลล่าสุดของสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (International Air Transport Association) ซึ่งเป็นสมาคมการค้าของสายการบินต่างๆ ทั่วโลก ระบุว่าอุบัติเหตุไม่ว่าจะถึงแก่ชีวิตหรือไม่ก็ตามบนเที่ยวบินพาณิชย์นับสิบล้านเที่ยวต่อปีนั้นแทบจะไม่เกิดขึ้นเลย
ด้านแอนโทนี บริคเฮาส์ ศาสตราจารย์ด้านความปลอดภัยการบินจากมหาวิทยาลัยการบินเอ็มบรี-ริดเดิล ในฟลอริดา กล่าวกับ ซีเอ็นเอ็น ว่า “คุณมีความเสี่ยงในการขับรถไปสนามบินมากกว่าการขึ้นเครื่องบินอีก ในบางพื้นที่ของโลก แถมขึ้นเครื่องบินจะปลอดภัยกว่าเมื่อเทียบกับบันไดเลื่อน เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้น ทุกคนก็จะให้ความสนใจอย่างแน่นอน แต่ผมคิดว่าสิ่งสำคัญจริง ๆ ก็คือทุกคนจะต้องถอยออกมาและปล่อยให้เจ้าหน้าที่สืบสวนทำหน้าที่ของพวกเขา”
ผลการศึกษา ความปลอดภัยของสายการบินที่ตีพิมพ์ในเดือนสิงหาคม ศาสตราจารย์ด้านสถิติจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ พบว่าระหว่างปี 2018 ถึง 2022 ความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตจากการขึ้นเครื่องทั่วโลกอยู่ที่ 1 ใน 13.7 ล้านคน
อย่างไรก็ตาม สถิติความปลอดภัยที่แข็งแกร่งในอดีตไม่ได้รับประกันว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต และผู้โดยสารอาจเกิดความกังวลใหม่ ๆ เนื่องจากอุบัติเหตุเครื่องบินตกหลายครั้งในช่วงนี้ การสูญเสียชีวิตมากกว่า 200 รายในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเพียงอย่างเดียวก็ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุการบินพาณิชย์สูงขึ้นกว่า 72 รายตามบันทึกของ IATA ในปี 2023
วิลลี่ วอลช์ ผู้อำนวยการทั่วไปของ IATA กล่าวในรายงานด้านความปลอดภัยประจำปีล่าสุดของกลุ่มอุตสาหกรรมที่เผยแพร่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ว่า ประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยในปี 2566 “ยังคงแสดงให้เห็นว่าการบินเป็นวิธีการขนส่งที่ปลอดภัยที่สุด”
อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่า “เราไม่สามารถละเลยเรื่องความปลอดภัยได้” และ “อุบัติเหตุที่น่าตกตะลึง 2 ครั้งในเดือนแรกของปี 2024 แสดงให้เห็นว่า แม้ว่าการบินจะเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่ปลอดภัยที่สุดที่บุคคลสามารถทำได้ แต่ก็ยังมีช่องว่างให้ปรับปรุงได้เสมอ”