ครูฝรั่งทนไม่ไหว ขอลาออก หลังนร.ใช้ AI ทำการบ้าน จนอ่านหนังสือไม่ออก – เขียนไม่ได้ หวั่น AI เข้ามาทำลายการศึกษาในอนาคต
ครูสอนภาษาอังกฤษ โรงเรียนมัธยมในสหรัฐ กลายเป็นไวรัล หลังจากเธอโพสต์วิดีโอลงในโซเชียลมีเดีย โดยระบุว่าเธอจะลาออกจากอาชีพครู เนื่องจากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ AI กำลัง “ทำลาย” การศึกษาของเด็กในยุคปัจจุบัน จนมียอดผู้เข้าชมมากกว่า 1 ล้านครั้ง
แฮนนา มาเรีย แชร์คลิปวิดีโอผ่านติ๊กต็อก หลังลาออกจากอาชีพการเป็นครูที่ทำมากว่า 3 ปี เธออธิบายว่า เครื่องมือ AI ที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันอยู่ ณ ขณะนี้
ทำให้การสอนยากขึ้น เนื่องจากนักเรียนพึ่งพาเทคโนโลยีในการทำงานแทนพวกเขา โดยไม่พยายามใช้ความสามารถของตัวเอง

ภาพประกอบ
เธอกล่าวอีกว่า เด็กๆ ไม่รู้จักวิธีการอ่านหนังสือเพราะใช้เครื่องมืออ่านออกเสียง และมีช่วงความสนใจสั้นลง เพราะถูกกระตุ้นจากโลกโซเชียลมีเดีย “พวกเขาต้องการใช้เทคโนโลยีเพื่อความบันเทิง พวกเขาไม่ต้องการใช้มันเพื่อการศึกษา”
ขณะที่ มาเรีย ได้ให้สัมภาษณ์กับ ฟ๊อกซ์ นิวส์ ว่า เธอเพิ่งลาออกจากอาชีพครูหลังจากสอนมาสามปี เพราะเธอคิดว่าการเรียนรู้ของนักเรียนถูกฟรีซไว้ เนื่องจากการพึ่งพาเทคโนโลยีมากเกินไป
ตอนแรกเธอคิดว่า AI สามารถเข้ามาอยู่ในห้องเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก หากเราสอนเด็กนักเรียนให้รู้จักใช้ AI อย่างเหมาะสม แต่หากเราอนุญาตให้เด็กๆ เข้าถึงได้อย่างไม่จำกัดในห้องเรียน เขาก็จะพึ่งพามันไม่ได้ใช้การคิดวิเคราะห์ในการทำบ้านของตนเองเลย

ภาพประกอบ
เธอยกตัวอย่างปัญหาที่เจอว่า เธอสั่งการบ้านให้นักเรียนเขียนเรียงความแบบยาว เธอสังเกตเห็นว่าเรียงความที่นักเรียนส่งมามีภาษาและโครงสร้างที่ถูกต้องอย่างผิดปกติ
เธอจึงใช้ AI ตรวจจับก็พบว่า เรียงความดังกล่าวนักเรียนเอามาจาก ChatGPT 100% แม้เธอจะให้นร.กลับไปทำใหม่ แต่พวกเขากลับตอบว่า ถ้างานนี้ได้ 0 คะแนนจะกระทบต่อเกรดมากหรือเปล่า
นอกจากนี้ เธอยังเน้นย้ำว่า มีนักเรียนที่ยังรักการเรียนอยู่อีกมาก และเธอไม่ได้โทษเด็กๆ สำหรับปัญหาเหล่านี้ แต่เธอคิดว่าเทคโนโลยีนี้สร้างผลเสียมากกว่าผลดี เมื่อไม่ได้ใช้มันในทางที่ถูกต้อง
“ฉันคิดว่าเราคงต้องตัดขาดเทคโนโลยีจากเด็กๆ เหล่านี้ไปจนกว่าพวกเขาจะเข้าเรียนมหาวิทยาลัย เรียกฉันว่าโบราณก็ได้ แต่ฉันแค่อยากให้คุณดูคะแนนสอบดูอัตราการรู้หนังสือ ดูสถิติ ตั้งแต่สมัยที่นักเรียนไม่ใช้เทคโนโลยี… จนถึงปัจจุบัน”
ปัญหาของ AI ส่งผลกระทบต่อนักเรียนในแง่กระบวนการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะการเขียน การอ่าน และการวิเคราะห์ค่อนข้างมาก