ธนาคารแห่งหนึ่งในเม็กซิโก ก่อกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก หลังให้หญิงชราวัย 96 ปี ซึ่งนอนติดเตียงมายังสาขาเพื่อแค่เพียง “ยืนยันตัวตน”

22 พ.ค. 2568 สื่อต่างประเทศระบุว่า ธนาคารแห่งหนึ่งในประเทศเม็กซิโก ถูกกล่าวหาว่าขาดความละเอียดอ่อน และไม่ใส่ใจต่อสถานการณ์ของลูกค้า หลังจากที่ยืนกรานให้หญิงชราวัย 96 ปี ซึ่งเป็นผู้นอนติดเตียง ต้องถูกนำตัวมายังสาขาธนาคารด้วยตนเอง เพื่อยืนยันตัวตนก่อนจะสามารถปล่อยเงินบำนาญให้กับเธอได้

โดยภาพถ่าย และคลิปวิดีโอของหญิงชรา ถูกลำเลียงบนเปลของรถพยาบาลเพื่อไปยังสาขาธนาคาร BBVA (Banco Bilbao Vizcaya Argentaria) ในรัฐโออาซากา ประเด็นดังกล่าว ขณะนี้กำลังเป็นกระแสไวรัลในโซเชียลมีเดียของเม็กซิโก และได้จุดกระแสความไม่พอใจอย่างรุนแรงในหมู่ประชาชน

ฟิเดเลีย วาสเกซ นูโญ (Fidelia Vásquez Nuño) หญิงชราวัย 96 ปี ผู้ไม่สามารถเคลื่อนไหวได้เนื่องจากอายุที่มาก และปัญหาสุขภาพหลายประการ แม้ว่าบุตรชายของเธอจะพยายามดำเนินเรื่องเอกสารกับทางธนาคารเพื่อยืนยันตัวตนแทนแล้วก็ตาม ด้านธนาคารยังคงยืนยันคำเดิมคือ “เธอต้องมาที่สาขาด้วยตนเอง”

มีการเปิดเผยว่า เหตุผลที่ธนาคารยืนกรานเช่นนี้เป็นเพราะ “เกิดความผิดพลาดในระบบลงทะเบียนข้อมูลชีวมิติ (biometric registration) ซึ่งทำให้เธอไม่สามารถเบิกเงินบำนาญได้ติดต่อกันถึงหกเดือน”

โดยบุตรชายของหญิงชรา กิลเบร์โต อยาลา (Gilberto Ayala) กล่าวด้วยความคับข้องใจว่า “เหตุการณ์นี้ เป็นเรื่องที่ผมรับไม่ได้จริง ๆ”

“เรายื่นเอกสารทุก ๆ อย่างไปแล้ว! ทั้งเอกสารทางราชการ หนังสือมอบอำนาจ และตัวแทนทางกฎหมายของเธอ แต่ธนาคารก็ยังยืนกรานให้เธอมาด้วยตัวเอง ทั้งที่สภาพร่างกายของเธอไม่เอื้ออำนวยอย่างชัดเจน”

ด้านผู้จัดการสาขาของธนาคาร BBVA บอกสื่อว่า “การจ่ายเงินบำนาญถูกระงับไว้ และทางเราต้องปฏิบัติตามเงื่อนไขเพิ่มเติมหลายอย่าง เพื่อให้สามารถเปิดการจ่ายเงินได้อีกครั้ง มันเป็นเรื่องที่ทรมานใจมากจริงๆ”

Reuters

ทว่า เออร์เนสเตีย (Ernestia) ลูกสาวของหญิงชราอีกรายกล่าวเสริมว่า “ทางธนาคารให้เราวิ่งวนไปมาระหว่างแผนกต่าง ๆ เหมือนเป็นเรื่องตลก”

“เจ้าหน้าที่บอกว่าใบหน้าของคุณแม่ไม่ตรงกับข้อมูลที่เคยลงทะเบียนไว้ โดยไม่แม้แต่จะพิจารณาว่าเธอมีอายุถึง 96 ปี แล้ว! และแน่นอนว่ารูปร่างหน้าตาย่อมเปลี่ยนไป”

“มีใครกันบ้างล่ะ ที่จะไม่เปลี่ยนไปตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา?” ลูกสาวของหญิงชรากล่าวทิ้งท้าย

อย่างไรก็ตาม ทางครอบครัวของหญิงชรารายนี้ ได้เปิดเผยข้อมูลกับสื่อว่า “ธนาคารไม่ได้เสนอทางเลือกอื่นใด ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการเคลื่อนย้ายตัวเธอเลย ทั้งที่เธออยู่ในสภาพที่เปราะบางมาก”

ภาพถ่าย และวิดีโอของเธอ ขณะรอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อมูลชีวมิติที่ธนาคาร ได้ถูกเผยแพร่อยู่ในโลกออนไลน์ตลอดหลายวันที่ผ่านมา และจุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง

ผู้คนจำนวนมากกล่าวหาธนาคารว่าขาดความเห็นอกเห็นใจ และละเมิดสิทธิของผู้สูงอายุอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะในกรณีที่มีทางเลือกในการให้บริการที่เหมาะสมกว่า แต่กลับไม่ถูกนำมาใช้

ทั้งหมดนี้กลายเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของการที่ระบบราชการ และบริการทางการเงินยังล้าหลังในการดูแลผู้เปราะบางในสังคม

มีการเปิดเผยว่า หลังจากที่ได้รับการปฏิบัติจากธนาคาร BBVA ครอบครัวของหญิงชราวัย 96 ปี ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อหลายหน่วยงาน ได้แก่

  • คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (National Human Rights Commission)
  • สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินของประชาชนรัฐโออาซากา (Ombudsman’s Office of the people of Oaxaca)
  • คณะกรรมการ และหน่วยงานปกป้องสิทธิผู้ใช้บริการทางการเงินแห่งชาติ (National Commission and Defense of Users of Financial Services)

การร้องเรียนในครั้งนี้ เพื่อขอให้มีการตรวจสอบ และดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมทั้งปกป้องสิทธิของผู้สูงอายุ และผู้ใช้บริการอย่างเท่าเทียม และเป็นธรรม

 

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน