สุดแสบ! ‘มิจฉาชีพ’ หนุ่มเนียนเป็นสจ๊วต ตบตาสายการบินสหรัฐฯ หลอกบินฟรีกว่า 120 เที่ยว ตลอด 6 ปี ก่อนโป๊ะแตก ถูกจับได้ในที่สุด

13 มิ.ย. 2568 รายงานจากสื่อต่างประเทศระบุว่า ชายชาวสหรัฐฯ ปลอมตัวเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินนานถึง 6 ปี ขึ้นเครื่องฟรีกว่า 120 ไฟลต์ ล่าสุดถูกตัดสินลงโทษแล้ว

นาย ไทรอน อเล็กซานเดอร์ (Tiron Alexander) หนุ่มอเมริกัน วัย 35 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิด หลังแอบอ้างเป็นพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินโดยมิชอบ และใช้วิธีดังกล่าวในการขึ้นเครื่องบินฟรีมากกว่า 120 เที่ยวบิน ตลอดระยะเวลาระหว่างปี พ.ศ. 2561 – 2567

ตามรายงานจากสำนักงานอัยการรัฐฟลอริดา “ชายรายนี้ได้เดินทางโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายกับสายการบินหลักหลายแห่งในสหรัฐฯ โดยเขาอ้างว่า ตนเป็นพนักงานของสายการบิน และใช้ช่องทางภายในที่สงวนไว้สำหรับลูกเรือในการจองเที่ยวบินเหล่านั้นมาโดยตลอด”

มีการเปิดเผยว่า ไทรอน สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ที่สงวนไว้สำหรับลูกเรือของสายการบิน ซึ่งมีไว้สำหรับการจอง “เที่ยวบินฟรี” ในลักษณะของสวัสดิการพนักงาน

ภาพประกอบ

สำหรับสิทธิการเดินทางโดยไม่เสียค่าโดยสารนี้ (เรียกว่า non-revenue travel) เป็นสิทธิประโยชน์ที่มีมายาวนานในอุตสาหกรรมการบินสำหรับพนักงาน เช่น “พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน” และ “นักบิน”

อย่างไรก็ตาม คำฟ้องระบุว่า “แม้ ไทรอน อเล็กซานเดอร์ จะเคยทำงานกับสายการบินแห่งหนึ่ง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปี 2015 (พ.ศ. 2558) แต่เขาไม่เคยมีสถานะเป็น ‘พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน’ หรือ ‘เป็นนักบิน’ แต่อย่างใด”

ล่าสุด เขากำลังถูกตั้งข้อหา “ฉ้อโกงผ่านระบบสื่อสาร” (wire fraud) และ “บุกรุกเขตปลอดภัยของสนามบิน” โดยอาศัยข้อมูลเท็จ

ในเอกสารของศาล ยังได้ระบุอีกว่า “ชื่อสายการบินหลายแห่งที่ตกเป็นเหยื่อของแผนการนี้ ได้แก่ American Airlines, Spirit Airlines, United Airlines, Delta Air Lines และ Southwest Airlines”

โดยสายการบินแห่งหนึ่ง มีการเปิดเผยว่า “เขาสามารถขึ้นเครื่องได้ถึง 34 ไฟลต์ ด้วยการปลอมตัวเป็นสจ๊วต โดยใช้หมายเลขบัตรพนักงาน และวันที่เริ่มงานปลอมกว่า 30 ชุด เพื่อหลอกจองเที่ยวบินฟรีเหล่านั้น”

ภาพประกอบ

สำหรับความผิดฐาน ฉ้อโกงผ่านระบบสื่อสาร (wire fraud) มีโทษสูงสุดคือ “จำคุกไม่เกิน 20 ปี” ขณะที่ความผิดฐานบุกรุกพื้นที่ควบคุมของสนามบินโดยอาศัยข้อมูลเท็จมีโทษ “จำคุกสูงสุด 10 ปี”

จากทั้งสองข้อหานี้ ยังสามารถมีโทษเพิ่มเติมอีกคือ “การถูกควบคุมความประพฤติภายใต้การดูแล (supervised release) นานสูงสุด 3 ปี” รวมไปถึง “ค่าปรับสูงสุด 250,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว ๆ 8 ล้านบาท”

อย่างไรก็ตาม แม้ ไทรอน อเล็กซานเดอร์ จะไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายทางกายภาพต่อผู้โดยสาร หรือเที่ยวบินใด ๆ แต่การกระทำของเขาก็ถือเป็นการละเมิดกฎระเบียบด้านความปลอดภัยทางการบินอย่างร้ายแรง และสะท้อนให้เห็นถึงช่องโหว่ในการใช้สิทธิประโยชน์ของบุคลากรสายการบิน

โดยขณะนี้ยังไม่มีการประกาศวันตัดสินโทษอย่างเป็นทางการ แต่คดีนี้ได้กลายเป็นกรณีตัวอย่างที่ได้รับความสนใจในวงการการบิน และสาธารณชนในสหรัฐฯ ถึงประเด็นความปลอดภัย และการตรวจสอบบุคลากรในอุตสาหกรรมที่มีความอ่อนไหวสูงเช่นนี้

ภาพประกอบ

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน