กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด 308 ราย ลุ้นคำพิพากษาศาลแพ่ง ที่ยื่นฟ้องบริษัท ฟอร์ด หลังรถยนต์บกพร่อง เรียกค่าเสียหาย 24 ล้าน

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 ก.ย. ที่ศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ถ.เจริญกรุง 63 “กลุ่มผู้ใช้รถยนต์ฟอร์ด รุ่นเฟียสต้า และรุ่นโฟกัส” เดินทางมาพร้อมฟังคำพิพากษาที่ยื่นฟ้องคดีผู้บริโภคแบบกลุ่ม “308 ราย” ยื่นฟ้องบริษัท ฟอร์ด เซลส์ แอนด์เซอร์วิส แห่งประเทศไทย จำเลยที่ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโดยตรงในการเป็นผู้สั่งผลิตและจำหน่ายในประเทศไทย เป็นจำเลยเรื่องชำรุดบกพร่อง, สินค้าไม่ปลอดภัย เนื่องจากการผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์ชำรุดบกพร่องไม่ได้มาตรฐาน ไม่เป็นไปตามคำโฆษณา และทำให้ผู้บริโภคเสี่ยงอันตราย ในคดีผู้บริโภค หมายเลขดำ ผบ.492/2560 เรียกค่าเสียหายเชิงลงโทษและจิตใจ รวมจำนวน 24,751,420.95 บาท

โดยศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ ในเวลา 10.00 น. ณ ห้องพิจารณา 1005 ชั้น 10

ขณะที่เดิมคดีนี้ ผู้ใช้รถยื่นฟ้อง บริษัทฟอร์ด มอเตอร์ คัมปนี (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทฟอร์ด เซลส์ แอนด์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด, บริษัทฟอร์ดโอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัท ฟอร์ด เซอร์วิส เป็นจำเลยที่ 1-4

โดยมีโจทก์ยื่นฟ้องคดีแบบกลุ่มจำนวน 421 รายตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย.60 แต่ระหว่างพิจารณาคดีศาลเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคกับตัวแทนจำหน่ายรถยนต์ รวมทั้งกรรมการผู้มีอำนาจจัดการแทนของบริษัทเข้ามาร่วมเจรจา ซึ่งก็ใช้เวลา 2-3 เดือน โดยสามารถเจรจายุติได้ประมาณ 113 ราย

คดีขณะนี้จึงมี 308 ราย และได้ถอนฟ้องบริษัทฟอร์ด มอเตอร์ คัมปนี (ประเทศไทย)จำกัด, บริษัทฟอร์ดโอเปอเรชั่นส์ จำกัด และบริษัท ฟอร์ด เซอร์วิส จำเลยที่ 1, 3, 4 ไปแล้ว

ติดตามข่าวสด

ข่าวเด่นประจำวัน